A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Các huyện Đắk Mil, Đắk R’lấp còn nhiều hạn chế trong công tác quản lý quy hoạch, xây dựng đô thị

10:04 | 28/11/2019

Năm 2015, các thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil) và Kiến Đức (Đắk R’lấp) được Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại IV.

 Tuy nhiên, qua giám sát mới đây của Thường trực HĐND tỉnh Đắk Nông đã chỉ ra nhiều hạn chế trong công tác quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng và cấp phép xây dựng đô thị ở các huyện Đắk Mil và Đắk R’lấp.

Khu dân cư thị trấn Kiến Đức (Đắk R'lấp). Ảnh: Đức Hùng

Thiếu tính đồng bộ, thống nhất

Qua giám sát, Thường trực HĐND tỉnh cho rằng, công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch còn nhiều hạn chế, tính dự báo chưa cao. Một số đồ án quy hoạch bộc lộ nhiều bất cập, thiếu tính đồng bộ, thống nhất giữa các quy hoạch như quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội, quy hoạch ngành, quy hoạch sử dụng đất. Nhiều nơi quy hoạch nhưng thiếu kiểm tra, khảo sát thực tế, thậm chí quy hoạch trên đất người dân dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện và phải điều chỉnh cục bộ quy hoạch.

Một thực tế đang xảy ra ở các huyện là quy hoạch đô thị chưa thống nhất với quy hoạch sử dụng đất. Vì vậy, việc sử dụng đất đô thị gặp khó khăn, người dân không được xây mới, không chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Sự thiếu đồng bộ giữa hai quy hoạch kéo dài qua hai kỳ xây dựng kế hoạch sử dụng đất từ năm 2013 đến nay nhưng vẫn chưa xử lý được. Công tác lập quy hoạch chưa thật sự đầy đủ, chưa có quy hoạch phân khu nên thiếu cơ sở để quy hoạch chi tiết. Quản lý quy hoạch đô thị còn hạn chế nên một số đất quy hoạch cây xanh bị lấn chiếm.

Bên cạnh đó, công tác cấp phép xây dựng cũng còn nhiều hạn chế. Điển hình như tại huyện Đắk R’lấp, theo thống kê từ năm 2015-2018 đã cấp 388 giấy phép xây dựng, trong đó quá hạn 17 giấy phép. Huyện Đắk Mil đã tiếp nhận 955 hồ sơ xin cấp phép, xử lý đúng thời hạn 883 hồ sơ và có 48 hồ sơ quá hạn. Nguyên nhân hồ sơ quá hạn được xác định là do chuyên viên phụ trách chậm trả trên hệ thống điện tử, lượng hồ sơ nộp nhiều trong khi số lượng cán bộ xử lý còn hạn chế…

Việc xử lý vi phạm chưa triệt để, chưa đủ sức răn đe

Qua giám sát, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến hạn chế, khó khăn trên. Trong đó, nguyên nhân chủ quan là do chất lượng công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chưa tốt. Nguồn nhân lực để thực hiện quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng còn hạn chế cả về số lượng và chất lượng. UBND thị trấn là nơi quản lý trật tự xây dựng, kiến trúc đô thị trên địa bàn nhưng chỉ có một cán bộ kiêm nhiệm. Đội quản lý đô thị là đơn vị trực tiếp kiểm tra, phát hiện vi phạm trật tự xây dựng, tham mưu UBND thị trấn và UBND huyện xử lý hành chính nhưng quy chế phối hợp, cũng như sự phối hợp giữa các cơ quan trong quản lý trật tự xây dựng trước, trong và sau cấp phép chưa chặt chẽ.

Cơ quan chức năng chưa kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý việc vi phạm trật tự xây dựng. Một bộ phận người dân còn hạn chế về nhận thức pháp luật trong việc thực hiện trật tự xây dựng. Một số sở, ngành chức năng chuyên môn chưa kịp thời tham mưu UBND tỉnh hướng dẫn, xử lý vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Mặc dù đã có chế tài xử lý vi phạm nhưng việc triển khai thực hiện ở các địa phương chưa triệt để, chưa tạo sức răn đe nên các cá nhân vi phạm không chấp hành các quyết định xử phạt. Công tác khắc phục hậu quả do sai phạm còn chưa dứt khoát.

 

Trong công tác quản lý trật tự xây dựng, tình trạng vi phạm quy hoạch, xây dựng không có giấy phép, xây dựng sai phép, sai quy hoạch, vi phạm không gian, kiến trúc... diễn ra phức tạp. Phổ biến nhất là tình trạng xây dựng nhà nuôi chim yến trong khu vực đô thị và ven đô thị… không có quy hoạch và không có giấy phép.

 

Tăng cường công tác thanh kiểm tra, giám sát

Từ thực tế trên, Thường trực HĐND tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh chấn chỉnh và chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác thanh kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật trong quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng và cấp phép xây dựng trong đô thị trên địa bàn các huyện và thị xã.

Đối với UBND các huyện cần tăng cường giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật trong quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng và cấp phép xây dựng trong đô thị. Các huyện cần áp dụng nghiêm các biện pháp, chế tài xử lý vi phạm hành chính, cũng như chỉ đạo và chấn chỉnh tinh thần thái độ thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng và cấp phép đô thị bảo đảm nghiêm túc và kịp thời. UBND các huyện nhanh chóng rà soát lại những dự án đã được quy hoạch nhưng chậm triển khai thực hiện, hoặc thực hiện không hiệu quả để báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xử lý.

Nguyễn Hiền

http://www.baodaknong.org.vn/hoat-dong-dai-bieu-hdnd/cac-huyen-dak-mil-dak-r-lap-con-nhieu-han-che-trong-cong-tac-quan-ly-quy-hoach-xay-dung-do-thi-75826.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ