A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nhà vườn chuẩn bị các loại rau phục vụ dịp tết

16:15 | 02/12/2019

Trong những ngày qua, nông dân các địa phương đang vào vụ sản xuất rau tết. Năm nay, thời tiết thuận lợi nên việc xuống giống các loại rau đều bảo đảm đúng với thời vụ. Các nhà vườn cũng kỳ vọng một vụ rau tết được mùa, được giá.

Theo các nhà vườn trồng rau, thời điểm này, bà con chủ yếu xuống giống các loại rau dài ngày như: Bắp sú, súp lơ, dưa leo, khổ qua… Còn các loại rau ăn lá với thời gian từ 25 – 45 ngày, hiện các nhà vườn đang căn thời điểm là sẽ xuống giống để phục vụ vào dịp tết. Hiện nay, diện tích các loại rau, củ có thời gian kéo dài gần 3 tháng chủ yếu tập trung ở huyện Tuy Đức, Đắk Glong, Đắk Song, Cư Jút…

Gia đình ông Trần Văn Tiến, ở bản Đắk Thốt, xã Thuận Hà (Đắk Song) đang làm đất, chuẩn bị xuống giống bắp sú cung cấp vào dịp cuối năm

Trên cánh đồng trồng rau xanh ở bản Đắk Thốt, xã Thuận Hà (Đắk Song), những ngày này, thời tiết nắng ấm, thích hợp để nông dân xuống giống. Đang cùng người nhà rải vôi xử lý đất chuẩn bị lên liếp trồng bắp sú, ông Trần Văn Tiến, trú tại địa phương, cho hay: “Bắp sú trồng kéo dài trong hơn 2 tháng nên phải xuống giống sớm hơn các loại rau ăn lá. Năm nay, thời tiết khá thuận lợi, ôn hòa, nắng ấm nên bà con bắt đầu vào vụ trồng rau tết khá thích hợp”.

Theo ông Tiến, những năm trước, với 1,6 ha đất trồng rau màu, do chưa có thị trường tiêu thụ chắc chắn, nên gia đình ông không dám trồng bắp sú với diện tích lớn mà phải chia nhỏ vườn để gieo thêm củ cải, hành lá, dưa leo… Nhưng từ đầu năm đến nay, việc sản xuất bắp sú của bà con được chợ đầu mối thu mua với số lượng lớn, giá cả lại ổn định nên các nhà vườn đều mạnh dạn mở rộng diện tích.

Còn ông Lý Đình Trang, ở thôn 4, xã Thuận Hạnh, thời gian qua, đối với các nhà vườn trồng bắp sú nếu đạt kích cỡ, hàng đẹp thì bán ra thị trường luôn có giá ổn định ở mức trên dưới 4.000 đồng/kg. Ông cũng hy vọng dịp cuối năm không có những biến động về giá cả để người dân yên tâm sản xuất, có nguồn thu nhập ổn định để ăn Tết.

Theo Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện Đắk Song, vụ đông xuân năm nay, địa phương tiếp tục nâng cao diện tích trồng rau xanh. Để đề phòng người dân tập trung sản xuất một loại mặt hàng, dễ gây hiện tượng cung vượt cầu, ngành Nông nghiệp huyện đã tuyên truyền, hướng dẫn người dân và các tổ hợp tác trồng rau cần chú trọng sản xuất một cách cân đối, đa dạng hóa các sản phẩm rau, củ, quả.

Cũng như ở Đắk Song, trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa, những năm qua, các nhà vườn cũng chú trọng sản xuất rau để phục vụ dịp tết. Ông Nguyễn Vũ Thanh, ở tổ dân phố 4, phường Nghĩa Phú cho hay: Gia đình tôi có hơn 2 sào đất trồng rau xanh. Do nhu cầu tại chỗ và chợ Gia Nghĩa tiêu thụ đa dạng mặt hàng rau, nên tôi trồng nhiều loại rau để cung ứng nhu cầu tiêu thụ. Hiện tại, rau xanh tại vườn của gia đình đã gần đến thời điểm chăm sóc tổng lực và dự kiến đến thời kỳ thu hoạch đúng vụ rau tết.

Gia đình ông Nguyễn Vũ Thanh, ở tổ dân phố 4, phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) chăm sóc rau vụ tết

Theo ông Nguyễn Văn Xu, ở tổ dân phố 5, phường Nghĩa Phú, thông thường các nhà vườn đều xuống giống các loại rau ăn lá trong khoảng thời gian từ 20-25/11 âm lịch và đến khoảng rằm tháng Chạp là bắt đầu thu hoạch để phục vụ tết. Vì khoảng thời gian này, rau thường được tiêu thụ mạnh nên khả năng sẽ được giá.
Hiện nay, điều mà các nhà vườn trồng rau trên địa bàn tỉnh hết sức lo lắng là số lượng các loại rau nhập về từ các tỉnh khác về với số lượng lớn, khiến rau xanh trồng tại Đắk Nông rất khó cạnh tranh trên thị trường. Chính vì vậy, khi chuẩn bị cho thị trường rau xanh dịp cuối năm, các nhà vườn đã chọn các giống rau có ưu thế hơn các tỉnh khác để trồng và sản xuất theo hướng nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm để không bị rau "nhập ngoại" lấn át.

Bài, ảnh: Văn Tâm

http://www.baodaknong.org.vn/kinh-te/nha-vuon-chuan-bi-cac-loai-rau-phuc-vu-dip-tet-75872.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ