Mua sắm online: Người tiêu dùng vẫn thiếu niềm tin
16:51 | 03/12/2019
Xu hướng mua sắm online đang ngày càng phổ biến và dần thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Đây là cơ hội để sàn thương mại điện tử phát triển.
Tuy nhiên, phần lớn người tiêu dùng Việt Nam vẫn chỉ mua hàng giá rẻ khi mua hàng online bởi vẫn chưa thực sự tin tưởng vào loại hình giao dịch này.
Người tiêu dùng vẫn chưa hoàn toàn tin tưởng vào sàn thương mại điện tử.
Xu hướng mua hàng trực tuyến phát triển mạnh
Càng ngày, nhu cầu mua sắm của người dân càng gia tăng do thu nhập được nâng lên. Cùng với sự phát triển của công nghệ, thương mại điện tử cũng trở thành kênh lựa chọn khá phổ biến của người tiêu dùng bởi tính thuận tiện, nhanh và giảm nhiều chi phí về thời gian cũng như vận chuyển. Theo đó, thay vì tìm đến tận nơi các cửa hàng truyền thống để mua sắm, nhiều người tiêu dùng đã lựa chọn kênh thương mại điện tử để giao dịch, mua bán. Theo TS Võ Trí Thành- Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, thói quen của người tiêu dùng ngày càng thay đổi, họ lựa chọn các kênh mua sắm trực tuyến nhiều hơn. “Người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ như đồng hành cùng các thiết bị di động, mạng xã hội và ngày càng thích nghi với việc mua sắm online”- ông Thành nhận định.
Cho rằng, xu hướng phát triển của thương mại điện tử sẽ ngày càng mạnh mẽ ở trong nước, Giám đốc Khu vực miền Bắc - Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam Đặng Thúy Hà cho hay, kết cấu dân số của Việt Nam đang ở mức trẻ, có khả năng tiếp cận internet nhanh. Do đó, người tiêu dùng Việt Nam có hứng thú trải nghiệm với những sản phẩm mới. Điều này thúc đẩy các thương hiệu mới phát triển. Một điểm nữa, tầng lớp trung lưu - nền tảng của tiêu dùng đang tăng nhanh. Tỷ lệ người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn cho những sản phẩm chất lượng cao chiếm đến gần 26% thị phần nhóm hàng tiêu dùng nhanh… Những điều này tạo ra cơ hội lớn cho các DN có thể thích ứng với những thay đổi của thị trường và bắt kịp các xu hướng mới.
Chỉ chọn mua hàng giá rẻ
Tuy nhiên, có một đặc điểm là, phần lớn người tiêu dùng mua hàng online chỉ chú trọng mua hàng giá rẻ. Hầu như những sản phẩm đắt tiền người dân đều tìm đến tận cửa hàng để tìm hiểu rồi mới quyết định bỏ tiền ra mua hay không. Điều này được TS Võ Trí Thành khẳng định và cho biết, dù phần lớn người Việt ưa thích mua sắm trực tuyến, nhưng đa số là các mặt hàng giá rẻ vì họ vẫn lo ngại về yếu tố chất lượng sản phẩm, thanh toán an toàn.
Quả thực, theo khảo sát của PV, phần lớn người tiêu dùng chỉ chọn mua hàng online giá rẻ, rất nhiều người tiêu dùng cho biết, họ sợ mua sắm trực tuyến do không ít lần bị chủ hàng lừa vì sản phẩm không đúng như quảng cáo. Chính bởi vậy, họ không dám yên tâm và trao niềm tin cho việc mua sắm trực tuyến mà theo họ là “đầy tính rủi ro”. Điều này cho thấy, niềm tin của khách hàng đối với sàn thương mại điện tử vẫn còn khá mong manh. Bởi vậy, để có được lòng tin với khách hàng và có thể trụ vững trên thị trường, các DN kinh doanh online cần thực sự chân thành với người tiêu dùng. “Các nhãn hàng phải tạo ra nhiều lợi ích cho khách hàng và xã hội, thái độ, dịch vụ chăm sóc khách hàng phải hết sức tận tâm. Khi DN tạo được thương hiệu, tạo được chữ tín, khách hàng họ sẽ tự tìm đến” – TS Võ Trí Thành khuyến cáo.
Trao đổi về xu hướng tiêu dùng của người Việt, giới chuyên gia cho rằng, với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của thương mại điện tử, các DN cần nắm cơ hội này để thúc đẩy sản xuất, đưa ra những sản phẩm mới phù hợp với xu hướng này. Ở đây, không chỉ yêu cầu sự nâng lên của chất lượng sản phẩm mà cả yêu cầu về thái độ phục vụ, dịch vụ chăm sóc khách hàng…
Theo đánh giá mới nhất của Diễn đàn Kinh tế thế giới thì Chỉ số Năng lực cạnh tranh toàn cầu (GCI) của Việt Nam đã tăng lên thứ hạng 67, tăng 10 bậc và 3,5 điểm trong một năm vừa qua. Báo cáo này cũng cho biết, Việt Nam là quốc gia có điểm số tăng mạnh nhất toàn cầu, nằm trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương có năng lực cạnh tranh cao nhất thế giới. Đây là tiền đề để các DN Việt chinh phục thị trường trong nước, nâng cao vị thế của mình ngay trên “sân nhà”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia để có có một hệ sinh thái thương mại điện tử, “sân chơi” đủ lớn cho DN Việt phát triển điều đầu tiên là cần hoàn thiện khung pháp lý.
Nêu quan điểm về vấn đề này, ông Bùi Huy Hoàng- Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số - Bộ Công thương) cho rằng, các DN cũng như người tiêu dùng Việt hiện đang đứng trước cơ hội chuyển mình từ cuộc cách mạng công nghệ 4.0 và những lợi ích to lớn của xu thế hội nhập toàn cầu. “Tuy nhiên, thương mại điện tử tại Việt Nam còn gặp nhiều trở ngại cũng như thách thức trong phát triển bền vững. Để thương mại điện tử tận dụng tối đa tiềm năng, cần sớm hoàn thiện khung pháp lý cũng như cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, hạ tầng logistic”- ông Bùi Huy Hoàng nhấn mạnh.
Minh Phương
http://daidoanket.vn/thi-truong/mua-sam-online-nguoi-tieu-dung-van-thieu-niem-tin-tintuc453782
Nguồn: daiđoanket.vn
CÁC TIN KHÁC
- Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Đẩy mạnh kết nối, quảng bá thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột (04/12/2019)
- Vinmart, Vinmart+ sáp nhập Masan: Thương vụ bất ngờ của 2 tỉ phú đô-la (04/12/2019)
- Ngân hàng siết cho vay bất động sản: Người mua nhà có bị ảnh hưởng? (04/12/2019)
- Hoa Tết trông chờ vào thời tiết (04/12/2019)
- Bế mạc Hội chợ nông nghiệp và sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên tại Đắk Lắk (04/12/2019)
- Giá vàng vẫn khó khó bứt phá (03/12/2019)
- Trồng thuốc lá ở vùng biên cho thu nhập ổn định (03/12/2019)
- Lãng phí nguồn lực từ các dự án có thu hồi đất (03/12/2019)
- Hội chợ Nông nghiệp và sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên: Độc đáo nhưng chưa được như kỳ vọng (03/12/2019)
- Tiềm năng lớn từ cao tốc Đắk Lắk - Khánh Hòa (03/12/2019)
- Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm thêm loạt lãi suất điều hành (03/12/2019)
Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
- Ấn tượng từ một phiên chợ
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- CÔNG TY Ô TÔ FORD DAKLAK (DAKLAK FORD) thông báo tuyển dụng
- Công ty TNHH Phụ Tùng Toàn Thắng cần tuyển: Kế toán Nội bộ, Nhân viên bán hàng, Nhân viên Kho
- Công ty Cổ Phần Xây dựng Phúc Hưng cần tuyển: Kỹ sư xây dựng dân dụng.
- Bí ẩn trong lòng đất Tây Nguyên
- Từ ngày 15-5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng một lần
- Đi nhậu tiếp "tăng 2", bị vợ đâm tử vong
- Sẽ cưỡng chế để giao mặt bằng làm đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
- Tông vào xe tải, 2 thanh niên tử vong tại chỗ
- Bắt đối tượng sử dụng súng giải quyết mâu thuẫn cá nhân
- Khẩn trương hướng dẫn, giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
- Review Điện thoại honor zda
- Báo giá thiết kế web Expro Việt Nam
- Công ty thiết kế web chuyên nghiệp
- Mua bán online tại https://shudo.vn/ có tốt không
- Vay Tiền Online Lãi Suất 0
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN