A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Triển vọng từ mô hình nuôi ốc nhồi ở Ea Kar

10:03 | 04/12/2019

Thấy con ốc nhồi mang lại hiệu quả kinh tế cao, ông Nguyễn Hữu Đại (thôn Quyết Tâm, xã Ea Tyh, huyện Ea Kar) đã phát triển thành mô hình cung cấp ốc nhồi giống để nhân rộng trên địa bàn huyện.

Ông Nguyễn Hữu Đại từng rất thành công với mô hình nuôi rắn ráo trâu, thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Tuy nhiên, những năm gần đây, ông nhận thấy thị trường tiêu thụ rắn ráo trâu có phần giảm sút nên không mở rộng sản xuất. Giữa năm 2017, ông tham quan các mô hình nuôi ốc nhồi ở miền Bắc và quyết định mua ốc giống về nuôi thử.

Ban đầu, ông Đại thả 1 vạn ốc giống vào ao đang nuôi cá chình và cua đinh. Hằng ngày, ông cắt cỏ, bỏ thêm các loại rau, quả xuống ao làm thức ăn cho ốc. Cứ mỗi tháng, ông lại thay nước mới để đảm bảo môi trường sống luôn sạch sẽ cho các loại vật nuôi trong ao. Nhờ chăm sóc tốt, con ốc lớn nhanh, đạt trọng lượng bình quân khoảng 20 con/kg chỉ sau 4 tháng kể từ khi xuống giống.

Ông nhẩm tính, nếu bán tại địa phương với giá 50.000 đồng/kg, chỉ với 1 vạn ốc giống, ông đã có lãi 15 triệu đồng. Cùng thời điểm này, giá ốc nhồi tại các tỉnh phía Bắc rất cao, lên đến hơn 100.000 đồng/kg do các cơ sở nuôi ốc đều ngưng sản xuất trong mùa giá rét. Ông mang thử vài thùng ốc thịt ra bán tại Hà Nội và nhận được nhiều yêu cầu cung ứng số lượng lớn từ các nhà hàng, quán bún ốc nơi đây.

Ông Đỗ Văn Tưu (bên trái) kiểm tra trọng lượng ốc nhồi nuôi trong ao sau hơn 3 tháng chăm sóc.

Thấy mô hình đạt hiệu quả cao, có thể giúp nhiều hộ khác trong vùng cải thiện thu nhập, ông Đại không bán ốc thịt nữa mà giữ toàn bộ số ốc còn lại để nhân thành ốc giống. Ông đầu tư thêm 4 bể xi măng nuôi ốc con và 10 bể lót bạt ươm bèo tấm làm thức ăn cho ốc với tổng diện tích toàn bộ khu vực chăn nuôi khoảng 1.500 m2. Sau 7 tháng chăm sóc, ốc bố mẹ bắt đầu sinh sản. Ông thu gom toàn bộ trứng, ấp nở trong thùng xốp và nhân đàn dần lên. Đầu năm 2019, ông bắt đầu hướng dẫn kỹ thuật và cung ứng ốc giống cho các hộ trong vùng.

Ốc nhồi (hay còn gọi là ốc bươu đen) là sinh vật bản địa, có giá trị dinh dưỡng cao, thịt thơm ngon và không gây hại đến mùa màng như loài ốc bươu vàng. Nhiều năm qua, do việc canh tác nông nghiệp sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học nên lượng ốc nhồi trong tự nhiên bị suy giảm nghiêm trọng.

Là một trong những hộ được ông Đại tư vấn, hướng dẫn cách thức nuôi ốc nhồi, tháng 8-2019, ông Đỗ Văn Tưu (thôn Quyết Tâm 2, xã Ea Tyh) đã mua 1 vạn ốc giống thả trên diện tích 500 m2 ao nuôi cá trước đây. Ông Tưu cho biết, khi thả giống, ốc con còn bé hơn đầu đũa, nhưng chỉ sau 3 tháng chăm sóc, con ốc đã gần đạt trọng lượng chuẩn là 20 con/kg. Chi phí nuôi ốc khá rẻ, hầu như không mất tiền mua thức ăn vì chỉ cần thả thêm bèo tấm, bèo cái vào ao và tận dụng rau, quả phụ phẩm nông nghiệp để ốc ăn. Chưa kể, con ốc nhồi nuôi trong ao có trọng lượng và chất lượng hơn hẳn con ốc khai thác trong tự nhiên nhờ có nguồn thức ăn dồi dào và được kiểm soát tốt môi trường nước. Với 500 m2 mặt nước, nếu nuôi cá, một năm ông chỉ thu được 1 vụ, lợi nhuận chưa đến 3 triệu đồng, thì đối với ốc nhồi, ông có thể nuôi 2 vụ/năm, với 5 vạn ốc giống cho thu nhập gấp hàng chục lần.

Ông Nguyễn Hữu Đại xây dựng 4 bể xi măng để sản xuất ốc nhồi giống.

Đến nay, tại huyện Ea Kar đã có khoảng 15 hộ tại các xã Ea Tyh, Cư Ni, thị trấn Ea Knốp làm mô hình nuôi ốc nhồi. Theo ông Đại, với điều kiện khí hậu ôn hòa, nhiệt độ môi trường không khi nào thấp hơn 8oC, nông dân tại Đắk Lắk có thể nuôi ốc nhồi quanh năm chứ không bị gián đoạn đến 4 tháng như các tỉnh miền Bắc. Ngoài nuôi trong ao còn có thể nuôi ốc nhồi tại các chân ruộng lúa nước, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ông Đại dự định sẽ xây dựng tổ hợp tác để liên kết các hộ nuôi ốc và bao tiêu đầu ra cho bà con, hướng đến thị trường tiêu thụ ốc nhồi đầy tiềm năng tại các tỉnh thành phía Bắc. Hiện ông đã kết nối với khoảng 40 nhà hàng tại Hà Nội, chỉ chờ có đủ nguồn ốc thịt sẽ tiến hành ký hợp đồng cung ứng ổn định.

                                      Đinh Nga

http://baodaklak.vn/channel/3483/201912/trien-vong-tu-mo-hinh-nuoi-oc-nhoi-o-ea-kar-5660048/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ