A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Các HTX sẵn sàng hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán

14:45 | 11/12/2019

Những ngày cuối năm, các HTX trên địa bàn tỉnh đang tập trung sản xuất, chuẩn bị các sản phẩm phục vụ Tết Nguyên đán.

Trên diện tích 6.000m2, ông Nguyễn Thanh Bình, 64 tuổi, ở tổ dân phố 4, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) đang chăm sóc hơn 30 loại hoa, cây cảnh. Ngoài những loại hoa, cây  cảnh bán thường xuyên trong năm, ông Bình đã xuống giống hơn 500 chậu lan hồ điệp, 150 cây hoa mai và khoảng 2.000 chậu hoa, cây cảnh các loại chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán. Riêng lan hồ điệp ông Bình đã xuống giống được hơn 10 tháng, hiện đang kích hoa để kịp phục vụ tết.

Đối với hơn 150 gốc hoa mai vàng từ 6 - 10 năm tuổi cũng đang được ông Bình chăm sóc một cách đặc biệt để chuẩn bị phục vụ tết. Hoa mai vàng ngoài bán chậu, khách hàng có thể thuê về chưng tết. Theo kinh nghiệm chăm sóc hoa mai vàng của ông Bình, khoảng giữa tháng 12 âm lịch sẽ tiến hành xuống lá để kích thích mai ra hoa. Thời gian hoa mai nở phụ thuộc nhiều vào thời tiết vì thế tùy diễn biến thời tiết để có những điều chỉnh phù hợp.

HTX Thành Lợi chuẩn bị hoa phục vụ tết.

Ông Bình bắt đầu trồng hoa từ năm 1990 và được xem là người có nhiều kinh nghiệm trồng hoa, cây cảnh trên địa bàn Gia Nghĩa. Sau nhiều năm trong nghề ông đã đứng ra liên kết những người cùng trồng và chăm sóc hoa, cây cảnh thành lập HTX Thành Lợi, với 7 thành viên chuyên sản xuất và cung cấp hoa, cây cảnh cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Hiện nay, HTX đang dành hơn 1 ha đất để vừa trồng, vừa trưng bày, bán các loại hoa, cây cảnh.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc HTX cho biết, tết là dịp cao điểm bán hàng của người trồng hoa. Dựa vào nhu cầu khách hàng và các loại hoa phục vụ tết, ông đã tính toán, chủ động trồng một số loại hoa phục vụ ngày tết. Ngoài những sản phẩm HTX sản xuất được ông sẽ nhập thêm một số loại hoa được thị trường ưa chuộng để bán trong dịp tết, phục vụ mọi nhu cầu của khách hàng.

Những ngày này, tại xưởng sản xuất của HTX Nông nghiệp xanh Quảng Trực (Tuy Đức) không khí làm việc đang rất khẩn trương. HTX thường xuyên có từ 3 - 5 lao động thực hiện các khâu chế biến, đóng gói mắc ca, sa chi. Dù mới thành lập chưa lâu, nhưng HTX đã liên kết, xây dựng được vùng nguyên liệu gần 100 ha mắc ca, 20 ha sa chi. HTX đã đầu tư máy móc phục vụ sau thu hoạch, chế biến để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. HTX đã đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, gắn tem truy xuất nguồn gốc và kết nối được thị trường tiêu thụ. Hiện nay, mỗi tháng HTX cung cấp cho các đơn đặt hàng khoảng 2 tấn mắc ca và sa chi.

HTX Nông nghiệp xanh Quảng Trực chế biến mắc ca phục vụ Tết Nguyên đán.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc HTX Nông nghiệp xanh cho biết, đơn vị đang chuẩn bị kế hoạch sản xuất các sản phẩm phục vụ Tết Nguyên đán. Hiện nay, HTX đang bán ra thị trường mắc ca và sa chi với hai sản phẩm mang nhãn hiệu "Mắc ca M’nông" và "Sa chi Quảng Trực". Dựa vào nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tăng cao vào dịp tết, HTX đang chủ động chuẩn bị lượng hàng nhiều nhất có thể để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. HTX đang chuẩn bị sẵn 1 tấn mắc ca, 5 tạ sa chi phục vụ Tết Nguyên đán.

Còn tại HTX Nông nghiệp Krông Nô, ở thôn Đắk Hoa, xã Tân Thành (Krông Nô) cũng đang khẩn trương lắp đặt hệ thống máy chế biến ca cao để kịp thời sản xuất hàng phục vụ dịp tết. HTX đã xây dựng được vùng nguyên liệu 112 ha ca cao, đạt tiêu chuẩn của tổ chức Thương mại Công bằng thế giới. Ông Vũ Văn Nghĩa, Giám đốc HTX cho biết, dịp Tết Nguyên đán này, lượng tiêu thụ hàng hóa sẽ rất lớn, chính vì thế HTX đang tính toán để có thể tung ra các sản phẩm chế biến từ ca cao. Nguyên liệu ca cao phục vụ chế biến đã sẵn sàng trong kho, HTX dự kiến sẽ sản xuất khoảng 1 tấn ca cao thành phẩm bán ra thị trường trong dịp tết năm nay.

Ông Bùi Hoa Thám, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết, toàn tỉnh Đắk Nông có 84 HTX nông nghiệp và rất nhiều HTX phi nông nghiệp tham gia sản xuất các sản phẩm nông nghiệp. Trong đó, có rất nhiều HTX xây dựng vùng nguyên liệu, sản xuất cùng một quy trình, đăng ký nhãn hiệu, gắn mã truy xuất nguồn gốc, chế biến, đầu tư bao bì đóng gói và bán sản phẩm ra thị trường. Trong dịp cuối năm, nắm bắt nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tăng cao, các HTX có sản phẩm nông sản đang chủ động chuẩn bị lượng hàng lớn để phục vụ dịp cao điểm cuối năm và tết.

Bài, ảnh: Đức Hùng

http://www.baodaknong.org.vn/hop-tac-xa/cac-htx-san-sang-hang-hoa-phuc-vu-tet-nguyen-dan-76038.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ