A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tiếp tục giải pháp bình ổn giá thịt lợn

08:35 | 18/12/2019

Liên quan đến tình hình nguồn cung thịt lợn cũng như giá cả mặt hàng này, ngày 17/12, Bộ Công thương đã đưa ra thông tin về công tác bình ổn giá cũng như vai trò của cơ quan quản lý thị trường trong việc kiểm soát thị trường thịt lợn những tháng cuối

* Không có tình trạng xuất lậu lợn sang Trung Quốc

Bộ Công thương cho biết, tổng số đàn lợn cả nước tháng 11/2019 giảm 22% so với cùng thời điểm năm trước do chịu ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi. Nguồn cung giảm là yếu tố chủ yếu khiến giá thịt lợn hơi trên thị trường gia tăng.

Đồng Nai là thủ phủ đàn lợn của cả nước, tuy nhiên, theo Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai, tổng đàn lợn trên địa bàn tỉnh đã giảm khoảng 50% so với trước khi xuất hiện dịch tả (tháng 4 năm 2019).

Cũng theo Bộ Công thương, 10 tháng năm 2019, nhập khẩu thịt lợn 96 nghìn tấn, trị giá đạt hơn 108 triệu USD, tăng 101,7% về lượng và tăng 94,9% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lượng nhập khẩu này chưa bù đắp được lượng thiếu hụt và chủng loại thịt mà người dân thường có nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết.

Liên quan đến giá mặt hàng thịt lợn, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) nêu rõ, thời gian đầu khi xuất hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi, người tiêu dùng chưa có thông tin đầy đủ nên nhu cầu tiêu thụ giảm. Tuy nhiên, hiện nay, nhu cầu tiêu dùng mặt hàng này đã bình thường trở lại và như thường lệ sẽ có xu hướng tăng trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán (tăng mạnh nhất trong tháng 1 năm 2020). Dự báo nhu cầu thịt lợn cho tháng 12 năm 2019 và tháng 1 năm 2020 khoảng 600.000 tấn.

Bộ Công thương cho biết, trước tình hình nguồn cung thịt lợn thiếu hụt, Bộ đã có văn bản đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá chính xác về tình hình sản xuất, dự kiến nguồn cung dịp cuối năm và Tết Nguyên đán đối với mặt hàng thịt lợn để có căn cứ điều hành thị trường hợp lý, bảo đảm cân đối cung cầu, thị trường mặt hàng thịt lợn.

Trước thông tin nhiều thương lái Việt Nam đã xuất lậu lợn qua biên giới sang Trung Quốc, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) khẳng định, không có tình trạng xuất lậu lợn sang Trung Quốc. Thông tin trên cũng được đưa ra trong báo cáo mới nhất ngày 16/12 của Ban Chỉ đạo 389 các tỉnh và từ Cục QLTT các tỉnh, thành phố.

Để kiểm soát thị trường thịt lợn, theo chỉ đạo của Bộ Công thương, lực lượng QLTT tại các địa phương đã triển khai tích cực công tác chống đầu cơ, tích trữ, ngăn chặn việc chuyên chở lợn bệnh, lợn lậu, ngăn chặn việc đưa lợn sang các nước láng giềng qua đường tiểu ngạch. Bộ cũng chỉ đạo sát sao các Cục QLTT địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường. Trực tiếp lãnh đạo Bộ Công thương và lãnh đạo Tổng cục Quản thị trường tham gia Đoàn kiểm tra, đôn đốc và đánh giá việc triển khai, phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện các biện pháp phòng, ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi tại các tỉnh, thành phố và ngăn chặn việc xuất khẩu tiểu ngạch lợn qua biên giới.

Theo báo cáo của lực lượng QLTT các tỉnh biên giới phía Bắc như Cao Bằng, Lạng Sơn, Lào Cai, Điện Biên, Lai Châu…, thời gian gần đây có việc một số xe vận chuyển lợn từ nội địa lên phía biên giới nhưng lượng không nhiều và chỉ đưa vào phục vụ người dân địa phương tại các khu dân cư, không phải đưa qua biên giới vì phía Trung Quốc cũng ngăn chặn lợn đưa sang biên giới do lo ngại dịch tả lợn châu Phi lây lan.  

Duy Chung

http://daidoanket.vn/thi-truong/tiep-tuc-giai-phap-binh-on-gia-thit-lon-tintuc454953

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ