A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

"Thấm đòn" giá thịt heo tăng

10:01 | 19/12/2019

Diễn biến giá thịt heo trên thị trường đã quá sức tưởng tượng của người tiêu dùng

Giá nhiều mặt hàng "nhảy múa"

Giữa tuần rảnh rỗi, tôi tranh thủ dạo chợ gần nhà mua ít rau, cá cho cữ chiều đỡ cập rập. Ngang qua mấy quầy bán thịt, mới đầu buổi chợ sáng mà hàng họ lèo tèo, khách thưa thớt. Vừa thấy tôi, anh Tư Ân, mối ruột mà tôi hay ghé mua thịt nhiều năm nay, ngoắt tay lia lịa: "Em mua mở hàng lại giùm anh, nãy chị kia mở hàng mà mua có 100 g nạc xay, hơn 15 phút rồi vẫn không bán được gì thêm".

Giá thịt heo tăng cao khiến người tiêu dùng phải đắn đo khi mua Ảnh: TẤN THẠNH

Thấy sạp to nhưng chưa tới 20 kg thịt gồm 1 cái chân giò, ít xương sống, vài ký thịt đùi, vài dây ba rọi, mớ sườn non sườn già, tôi ngạc nhiên: "Sáng sớm mà bán còn nhiêu đây thì mở hàng gì nữa?" Như chỉ đợi tôi hỏi vậy, mặt anh Tư Ân méo xệch, than: "Lâu rồi em không đi chợ phải không? Gần chục ngày nay giá thịt heo cao quá, mỗi ngày anh chỉ lấy tầm 20-25 kg chứ không dám lấy nhiều như trước. Vậy mà ngày nào cũng ngồi tới 11-12 giờ trưa mới bán hết".

Theo anh Tư Ân, giá thịt heo đã vượt lên gần bằng thịt bò, sườn non lên đến 200.000 đồng - 220.000 đồng/kg, nạc đùi cũng 130.000 đồng - 150.000 đồng/kg, thịt ba rọi rút sườn có ngày lên 240.000 đồng/kg, tính ra cao gấp rưỡi - gấp đôi so với 4-5 tháng trước nên cả khách nhà giàu cũng ngại mua, khách bình dân thì nhiều người tuyên bố nhịn thịt heo, ăn thịt gà cho đỡ tốn.

Nhà anh Tư Ân có tất cả 6 anh em, ngoài người em út bán gia vị, 5 người còn lại sống bằng nghề bán thịt heo ở các chợ khu vực quận 8, quận Tân Bình gần chục năm nay. "Tình trạng chung là ế lắm. Chị tôi bán ở chợ Bà Hoa (Tân Bình) mấy ngày nay bỏ sạp về quê chơi vì giá thịt heo quá cao, bán chậm, lời ít mà còn mất công giải thích, năn nỉ khách" - anh chép miệng ngao ngán.

Giá thịt heo tăng vùn vụt, đến mức một số siêu thị không niêm yết giá theo kg mà giảm xuống còn 100 g cho đỡ "chói" mắt khách. Thế nhưng, cảnh tượng chung tại các siêu thị trong những ngày qua là quầy thịt lỏng lẻo so với trước do bán chậm, siêu thị chủ động giảm lượng hàng nhập. Mặc dù treo bảng "thịt heo bình ổn thị trường" nhưng so với giá bán tại các chợ lẻ, nhiều loại tại siêu thị có giá cao hơn hẳn, nhiều khách hàng đến xem giá rồi lẳng lặng bỏ đi hoặc chỉ mua số lượng nhỏ.

Giá thịt heo tăng cao đã gián tiếp đẩy giá các mặt hàng khác "nhảy múa" theo. Gà, vịt, cá đồng, cá biển, tôm, mực… kể cả rau cũng thiết lập mặt bằng giá mới khiến nhiều bà nội trợ chới với. Tôi nhẩm tính, lúc đi chỉ cầm theo 150.000 đồng, định mua sườn non về nấu canh khoai sọ và rim nước dừa mà tình hình này nếu mua nửa ký sườn, nửa ký khoai sọ là hụt tiền, trong khi sức ăn của cả nhà phải 800 g thịt cho 2 món canh và mặn, kèm món luộc hoặc xào, trái cây tráng miệng mới đủ bữa. Vậy là phải đi lòng vòng tìm món để đổi thực đơn.

Nhịn miệng vì quá đắt đỏ

Chị Thanh Trang, ngụ quận 7, kể hơn nửa tháng nay, mỗi lần đi chợ hay siêu thị, chị mất thêm 15, có khi 30 phút "vòng tới vòng lui" vì không biết mua gì. "Giá thịt heo nhảy lên hơn 200.000 đồng/kg nên phản ứng tự nhiên là khựng lại, đắt đỏ quá thì bỏ qua. Thịt gà ta đã trên 150.000 đồng/kg, cũng không rẻ hơn bao nhiêu, gà công nghiệp thì bở rạc không hợp khẩu vị, cá biển cũng không loại nào dưới 100.000 đồng/kg… nên nhiều hôm, đi tới đi lui mấy vòng chợ vẫn chưa mua được món chính cho bữa cơm" - chị Trang phân bua và cho biết nhà chị không đến mức khó khăn để phải tính toán chi li từng bữa ăn nhưng tuần rồi có đến 3 bữa cơm tối, chồng chị hỏi "thịt heo đắt lắm hả em" vì thấy thực đơn toàn gà, cá, tôm.

Với đại đa số người lao động có thu nhập trung bình và thấp, diễn biến giá những ngày qua là "cực kỳ khó chịu", bởi khoản chi lớn nhất là cho ăn uống, sinh hoạt hằng ngày cứ đội lên mà không có khoản thu thêm để bù đắp. Hồng Loan, công nhân một xí nghiệp bao bì tại quận 8, cho hay cả tuần nay hội cơm trưa trong công ty chị vắng hẳn món thịt, cá tôm cũng lèo tèo mà chủ yếu độn cơm với rau. "Nhóm 10 người tụi em mang cơm và thức ăn vào ăn chung, lúc trước vật giá còn rẻ thì người có cá, người có thịt, người mang trứng với canh rau đầy đủ. Giờ thịt lên giá gấp đôi, cá tôm lên giá vài chục ngàn đồng/kg. Đậu hũ hồi trước chỉ 4.000 đồng/miếng, nay cũng lên 5.000 đồng - 6.000 đồng/miếng nên không ai nói ai mà tất thảy đều tăng khẩu phần rau với cơm trắng, miếng cá, miếng thịt mỏng tang. Tết tới nơi rồi, phải nhịn miệng để dành tiền xài Tết" - Hồng Loan bộc bạch

Khẩn trương báo cáo Thủ tướng tình hình giá thịt heo

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá về tình hình giá thịt heo và công tác bình ổn giá những tháng cuối năm 2019. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình giá thịt heo và công tác bình ổn giá những tháng cuối năm 2019 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 399 ngày 19-11-2019. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phê bình và yêu cầu Bộ NN-PTNT nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc chậm báo cáo và thực hiện các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao. Bộ NN-PTNT chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng về việc thiếu hụt thịt heo, giá tăng cao ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, tình hình kinh tế vĩ mô.

Trước đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã giao Bộ NN-PTNT chủ trì, phối hợp với các Bộ Tài chính, Công Thương và Tổng cục Thống kê khẩn trương đánh giá tình hình cung cầu thịt heo (bao gồm cả heo hơi và thịt thành phẩm) từ nay đến cuối năm 2019. Có kịch bản, giải pháp ổn định giá cả, cung cầu thịt heo từ nay đến cuối năm, đặc biệt là trong các dịp lễ, Tết nguyên đán Canh Tý 2020 (cả phương án nhập khẩu từ các thị trường có quan hệ thương mại với Việt Nam để bù đắp thiếu hụt nguồn cung trong nước). T.Dũng

Giảm hẳn "cơm hàng cháo chợ"

Trên các diễn đàn mạng, hội "chị em bạn dì" đang nói vui là nhờ giá tăng chóng mặt mà gia đình có thời gian ăn uống chung với nhau nhiều hơn. Do ảnh hưởng dắt dây của giá thịt heo cùng nhiều loại thực phẩm khác, hàng quán nào cũng tăng giá, ít thì thêm 5.000 đồng/phần, nhiều thì cao hơn 10.000 đồng - 20.000 đồng/phần so với trước. Cơm bình dân cũng tăng giá từ 25.000 đồng - 30.000 đồng/dĩa lên 30.000 đồng - 35.000 đồng/dĩa nhưng thịt kho thì chỉ được 3-4 miếng nhỏ xíu, cơm sườn thì miếng sườn mỏng … "Ăn ngoài vừa tốn vừa không đủ no nên vợ chồng em áp dụng chế độ cơm nhà 100%, nhờ vậy hâm nóng tình cảm" - Trần Thị Tươi, công nhân KCN Vĩnh Lộc, hài hước.

Phương An

https://nld.com.vn/kinh-te/tham-don-gia-thit-heo-tang-20191218222400949.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ