A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vé máy bay Tết còn đầy ắp

10:07 | 25/12/2019

Một số hãng hàng không phải tung vé giá rẻ trong vài chuyến bay, giờ bay ít khách

Chỉ còn chưa đến 1 tháng nữa, cả nước bước vào cao điểm của kỳ nghỉ Tết nguyên Đán 2020 nhưng hiện lượng vé máy bay Tết của các hãng hàng không vẫn còn khá nhiều, không giống tình trạng cháy vé như những năm trước.

Mua trễ rẻ hơn mua sớm

Ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động ngày 24-12, nhiều đường bay vẫn còn vé ngay cả giai đoạn cao điểm trước và sau kỳ nghỉ Tết. Thậm chí, một số đường bay chính giữa TP HCM - Hà Nội, giá vé một số thời điểm trong ngày như bay sáng sớm hoặc tối muộn rẻ hơn khi mua vào 2 tháng trước.

Hành khách tìm hiểu để mua vé máy bay của hãng Bamboo Airways Ảnh: TẤN THẠNH

Anh Khánh (ngụ quận 3, TP HCM) cho biết khoảng 2 tháng trước, khi các hãng đồng loạt mở bán vé Tết, do chưa sắp xếp được công việc nên anh chưa mua. Nay có lịch nghỉ chính thức của công ty nên anh lên mạng đặt thì khá bất ngờ khi thấy chặng TP HCM - Hà Nội vé khứ hồi chỉ khoảng 6 triệu đồng, bay sáng sớm hoặc tối khuya của Vietjet, Bamboo. Trong khi đó, cũng chặng bay này, người nhà anh đặt sớm với giá lên tới 3,5 triệu đồng/người/lượt đã bao gồm thuế, phí, tức 7 triệu đồng vé khứ hồi.

Một số đại lý vé máy bay tại TP HCM cũng khẳng định vé máy bay Tết vẫn dồi dào, không căng thẳng như những năm trước. Chủ một đại lý vé máy bay ở quận 1 cho biết hiện chỉ những đường bay có tần suất chuyến thấp/ngày như TP HCM đi Pleiku, Gia Lai, Côn Đảo, Buôn Ma Thuột… mới hết vé, còn lại các đường bay chính giữa TP HCM đi Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Hải Phòng còn rất nhiều.

Nhiều đường bay, những ngày cao điểm dịp Tết như 25, 26, 27 tháng chạp khách đặt mua nhiều nên hết vé sớm, trong khi khách đặt ngày 28, 29, 30 Tết vẫn còn vé. Riêng Vietnam Airlines, một số đường bay chỉ còn hạng thương gia giá cao. Theo các đại lý, vé Vietnam Airlines hạng phổ thông năm nay tương đương với các hãng khác nên được khách đặt mua nhiều.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, dự kiến dịp Tết nguyên đán 2020 có khoảng 12 triệu lượt hành khách đi lại qua đường hàng không, tăng khoảng 12% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 22% so với thường lệ. Tuy vậy, hiện lượng vé Tết bán ra mới đạt trung bình 40%-45%. Như chặng TP HCM - Hà Nội, số vé đặt mua trong dịp 2 tuần trước Tết đạt khoảng 40% lượng vé cung ứng; các chặng khác như TP HCM - Vinh, Hải Phòng, tỉ lệ bán cao hơn nhưng cũng chỉ trên dưới 45%...

Để khuyến khích khách đặt vé và đi lại dịp Tết, Vietnam Airlines vừa thông báo mở bán gần 70.000 vé bay với giá chỉ từ 199.000 đồng/chiều (mức giá đã bao gồm thuế, phí tương ứng là từ 499.000 đồng/chiều). Vé mở bán cho 11 chặng bay nội địa, từ TP HCM đi Hà Nội, Hải Phòng, Vân Đồn, Vinh, Thanh Hóa, Huế, Đà Nẵng…; áp dụng đối với hành trình bay trong giai đoạn 17-1-2020 đến 8-2-2020 (tức ngày 23 tháng chạp năm Kỷ Hợi đến 15 tháng giêng năm Canh Tý).

Lý giải về hiện tượng này, đại diện một hãng hàng không giải thích trong năm các hãng liên tục nhập thêm máy bay mới, tăng tần suất khai thác nên lượng chỗ cung ứng ra thị trường tăng cao. Các phương tiện vận chuyển khác như tàu hỏa, ôtô cũng gia tăng chất lượng, năng lực khai thác khách nên cạnh tranh với hàng không.

Chẳng hạn, riêng hệ thống của Vietnam Airlines cùng Jetstar Pacific và Vasco, dự kiến Tết nguyên đán 2020 cung ứng gần 2,23 triệu chỗ (tương ứng 12.000 chuyến bay) trên toàn mạng nội địa trong khi dịp Tết nguyên đán 2019, cung ứng khoảng 2 triệu chỗ…; Vietjet cũng tung khoảng 2,5 triệu chỗ phục vụ hành khách.

Tín hiệu tốt

Theo đại diện một hãng hàng không, thực tế các hãng chỉ kinh doanh được mùa Tết với mức giá cao, còn lại ngày thường, giá vé máy bay rất "mềm", thậm chí phải liên tục khuyến mãi để kích cầu. "Do đó, rất khó để hạ thêm giá vé Tết, chỉ một vài chuyến bay, giờ bay ít khách nên có hãng giảm giá để kích thích hành khách đặt mua" - vị đại diện hãng này phân tích.

PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng không Trường ĐH Bách khoa TP HCM, cho rằng thị trường vé máy bay Tết là cơ hội lớn để các hãng hàng không kiếm lời bởi chuyến bay nào cũng đầy khách, không giống như ngày thường nên tất cả các hãng đều dồn lực khai thác. Tết nguyên đán 2020 không xảy ra tình trạng "sốt vé", thậm chí một số hãng còn tung vé giá rẻ là một tín hiệu tốt.

Về lượng vé bán ra đến giờ vẫn chưa nhiều, theo PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, có thể lý giải theo quy luật cung cầu, tức khi số lượng vé công bố nhiều, hành khách sẽ không thiếu vé nên chưa mua sớm. Mặt khác, năm 2020, Tết dương lịch và âm lịch khá gần nhau, tổng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không có thể sẽ xuống. "Tuy nhiên, dù tổng cầu có xuống, các hãng hàng không vẫn chở đầy khách nên vẫn sẽ có lời" - ông Nguyễn Thiện phân tích.

Theo một cán bộ công tác lâu năm trong ngành hàng không, mặc dù lượng vé hiện nay vẫn còn nhiều song ngành đã có những đánh giá về mặt tăng trưởng, kế hoạch khai thác và sẽ khó có việc thừa vé. Đơn cử, từ đầu năm 2019 đến nay, lượng khách thông qua Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài là hơn 30 triệu khách, cao hơn năm 2018 và sẽ tiếp tục tăng trưởng trong dịp Tết sắp tới.

Vẫn muốn tăng chuyến

Dù vé Tết còn nhiều, các hãng cũng cho biết sẽ tiếp tục tăng chuyến nếu được cấp thêm slot (lượt cất - hạ cánh) tại sân bay Tân Sơn Nhất, tuy nhiên, giá vé Tết nhìn chung không rẻ hơn cùng kỳ.

Đại diện Bamboo Airways cho biết Tết nguyên đán 2020, hãng sẽ cung ứng tổng cộng gần 1 triệu ghế trên toàn mạng nội địa, tăng gần 700.000 chỗ (tương đương 3.600 chuyến bay so với cùng kỳ). Tuy nhiên, căn cứ vào khả năng thu xếp giờ cất - hạ cánh tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, hãng sẽ nghiên cứu mở thêm chuyến bay phục vụ hành khách. Đặc biệt, Bamboo Airways còn đưa máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên vừa tiếp nhận của hãng vào khai thác ngay từ đầu tháng 1-2020 trên các đường bay giữa Hà Nội - TP HCM, Phú Quốc để tăng năng lực vận chuyển. Dự kiến trong tháng 1-2020, hãng sẽ vận hành thêm 4 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner.

DƯƠNG NGỌC - THÁI PHƯƠNG

https://nld.com.vn/kinh-te/ve-may-bay-tet-con-day-ap-20191224211238552.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ