A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vì sao chưa đưa thịt heo vào danh mục hàng dự trữ quốc gia?

13:40 | 26/12/2019

Theo lãnh đạo Tổng cục Dự trữ Nhà nước, trong bối cảnh ngân sách còn khó khăn, mặt hàng thịt heo chưa đưa vào danh mục hàng dự trữ quốc gia, tuy nhiên sẽ xem xét và cân nhắc trong thời gian tới.

Ngày 26-12, tại cuộc họp về cấp hàng dự trữ quốc gia, ông Lê Văn Thời, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã lý giải vì sao thịt heo chưa được đưa vào danh mục hàng dự quốc gia. Vấn đề này được đặt trong bối cảnh Việt Nam thiếu thịt heo trong thời gian qua, cùng với đó là tình trạng giá thịt heo tăng cao.

Theo ông Thời, những băn khoăn của người dân về việc mặt hàng thiết yếu như thịt heo chưa có trong danh mục dự trữ là hợp lý với những diễn biến trên thị trường thời gian qua. Ông Lê Văn Thời cho biết, danh mục hàng dự trữ quốc gia được quy định cụ thể trong Luật Dự trữ quốc gia năm 2012.

Theo Luật, danh mục hàng dự trữ quốc gia bao gồm các nhóm hàng: Lương thực; Vật tư, thiết bị cứu hộ, cứu nạn; Vật tư thông dụng động viên công nghiệp; Nhiên liệu...

Việt Nam thiếu hàng chục ngàn tấn thịt heo vào các tháng cuối năm - Ảnh: Tấn Thạnh

"Trong nhóm hàng lương thực chưa có thịt lợn, hiện nay với chỉ có mặt hàng thiết yếu là gạo"- ông Lê Văn Thời cho hay. Theo vị Phó tổng cục trưởng, nhiều ý kiến cho rằng nước ta đang xuất khẩu lương thực lớn thì dự trữ những mặt hàng nào cho phù hợp, tại sao chưa đưa thịt heo vào danh mục dự trữ?

"Hiện nay Tổng cục đang tiếp tục phối hợp với các bộ ngành, rà soát danh mục hàng dự trữ quốc gia để bổ sung. Những mặt hàng nào chưa thiết yếu, chưa cần thiết trong bối cảnh ngân sách còn khó khăn thì chưa đưa vào. Hàng năm, chúng tôi có rà soát, đánh giá các mặt hàng trong danh mục để thay thế, bổ sung"- ông Thời cho hay. 

Trong bối cảnh ngân sách còn khó khăn, thì mặt hàng thịt heo chưa được đưa vào danh mục hàng dự trữ. Mặc dù vậy, Tổng cục Dự dữ Nhà nước cho biết sẽ cân nhắc, tính toán đến phương án này.

Chia sẻ về kinh nghiệm dự trữ ở các quốc gia trên thế giới, ông Lê Văn Thời cho biết, tại Nga, quốc gia này dự trữ thịt bò, thịt heo với số lượng lớn, khi cần xuất ra thị trường thì các sản phẩm này đã được chia nhỏ theo lạng, kg, rất thuận lợi.

"Hiện nay, nhiều mặt hàng cần được bổ sung vào danh mục dự trữ. Như ở Nhật Bản, họ dự trữ cả nhà vệ sinh di động. Tuy nhiên, chúng ta cần cân đối, xem xét để phù hợp với tình hình ngân sách"- ông Lê Văn Thời cho hay.

Trước đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, cả nước sẽ thiếu khoảng 200.000 tấn thịt lợn cho nhu cầu dịp cuối năm. Song gần đây, Bộ Công Thương lại cho rằng có thể thiếu tới 300.000 tấn thịt. Bộ này cũng cho rằng, mất cân đối cung cầu cục bộ do dịch tả heo châu Phi đã đẩy giá tăng và có hiện tượng găm hàng, chờ giá lên cao mới xuất heo bán, ảnh hưởng tới thị trường.

Vừa qua, Trung Quốc đã đưa thêm vào thị trường gần 10.000 tấn thịt heo đông lạnh từ các kho dự trữ trung ương để ổn định giá cả và đối phó với khủng hoảng nguồn thịt. Theo báo chí đưa tin, quốc gia này có các kho dự trữ thịt heo khoảng 200.000 tấn.

Minh Chiến

https://nld.com.vn/kinh-te/vi-sao-chua-dua-thit-heo-vao-danh-muc-hang-du-tru-quoc-gia-20191226105043417.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ