A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chủ động kiểm soát, điều tiết hiệu quả giá thị trường cuối năm

09:40 | 28/12/2019

Vào dịp cuối năm, giá cả hàng hóa trên thị trường thường có xu hướng tăng cao, nhất là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Để chủ động kiểm soát, điều tiết giá các mặt hàng, bảo đảm nhu cầu tiêu dùng cho người dân,...

... nhiều biện pháp bình ổn giá cả, thị trường đang được các cấp, ngành của tỉnh chủ động triển khai.

Chung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở Công thương PHẠM THÁI.

Ông nhận định gì về tình hình thị trường trong thời gian này, đặc biệt là vào dịp Tết Canh Tý?

Dự báo tình hình giá cả thị trường trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục tăng vào những ngày giáp Tết Canh Tý do nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết. Đặc biệt, trong năm 2019, tình hình giá cả thị trường biến động mạnh, chủ yếu ở mặt hàng thịt heo do ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi.

Theo số liệu của Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, bệnh dịch tả heo châu Phi xảy ra trên phạm vi toàn tỉnh, tuy nhiên chủ yếu xảy ra tại hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, còn đa số các trang trại chăn nuôi heo vẫn duy trì ổn định. Đến thời điểm hiện tại, tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh khoảng 810.000 con, tăng 40.200 con so với cùng kỳ năm 2018, trong đó sản lượng thịt heo hơi khoảng 145.000 tấn, tăng 9.500 tấn so với năm 2018.

Giá thịt heo tăng cao là do ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi tại các địa phương khác trên phạm vi cả nước, nguồn cung thịt heo khan hiếm đẩy giá thịt heo trên địa bàn tỉnh cũng tăng theo và dự kiến tiếp tục tăng cao trong dịp Tết. Từ việc ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi và do quy luật cung - cầu đẩy giá thịt heo tăng cũng dẫn đến một số sản phẩm thay thế thịt heo như thịt gia cầm, thịt bò, cá… cũng sẽ tăng theo.

Thưa ông, trước dự báo như vậy, Sở Công thương đã có những phương án, giải pháp gì để bình ổn giá thị trường?

Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết Canh Tý cũng như ổn định thị trường Tết, Sở Công thương đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 2985/KH-UBND, ngày 12-11-2019 về thực hiện bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn tỉnh dịp cuối năm 2019 và Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị Co.opmart Buôn Ma Thuột.

Bên cạnh đó, Sở Công thương cũng phối hợp với Cục Quản lý thị trường và các ngành chức năng liên quan tiếp tục theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường hàng hóa phục vụ Tết (nhất là các mặt hàng thiết yếu) để chủ động xây dựng các phương án, hoặc kịp thời đề xuất các giải pháp, có biện pháp vận chuyển, tổ chức điều chuyển hàng hóa tại những khu vực thị trường xảy ra biến động nhằm ổn định thị trường, giá cả; đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết cũng như hàng giả, hàng không bảo đảm chất lượng, không bảo đảm an toàn thực phẩm, trong đó chú trọng các mặt hàng phục vụ tiêu dùng trong dịp Tết.

Thực hiện kế hoạch bình ổn giá dịp Tết Canh Tý 2020, các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường thực hiện dự trữ hàng hóa phục vụ Tết như thế nào, thưa ông?

Theo kế hoạch, nhóm mặt hàng cần tập trung bình ổn dịp cuối năm 2019 và Tết Nguyên đán 2020, gồm: lương thực (gạo tẻ thường, gạo thơm sản xuất trong nước), thực phẩm (thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, dầu ăn, đường, bột ngọt và các loại thực phẩm chế biến, rau, củ, quả), nhiên liệu… Dự trữ hàng hóa của các doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh dự kiến khoảng 261,47 tỷ đồng, đáp ứng khoảng 16,8% so với nhu cầu các mặt hàng thiết yếu trong một tháng. Ngoài ra, một lượng lớn hàng hóa được dự trữ tại các cửa hàng, các chợ trên địa bàn phục vụ nhu cầu cuối năm cũng là một kênh lớn đáp ứng nhu cầu hàng hóa của nhân dân trong dịp Tết trên địa bàn tỉnh.

Hiện tại, các doanh nghiệp cơ bản đã xây dựng và triển khai tương đối đầy đủ với lượng hàng hóa dồi dào, đa dạng để tham gia bình ổn, phục vụ thị trường Tết. Theo đó, có 6 doanh nghiệp tham gia dự trữ hàng hóa phục vụ Tết và lên kế hoạch tổ chức các đợt bán hàng lưu động tập trung chủ yếu vào nhóm mặt hàng thiết yếu để phục vụ bà con vùng sâu, vùng xa, điều kiện khó khăn. Qua làm việc với siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh thì nguồn cung thịt heo phục vụ nhu cầu người tiêu dùng được đảm bảo với giá cả ổn định. Đơn cử Siêu thị Co.opmart Buôn Ma Thuột bảo đảm giá thịt heo đùi 122.000 đồng/kg; thịt ba rọi 140.000 đồng/kg, thấp hơn giá thị trường 5%, áp dụng từ ngày 1-12-2019 đến 15-2-2020.

Xin cảm ơn ông!

Lan Anh (thực hiện)

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ