A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đảm bảo nguồn cung thịt lợn dịp Tết

08:06 | 09/01/2020

Sở Công thương các địa phương cho biết, đã cùng các DN, đơn vị phân phối lên kế hoạch cung ứng, bình ổn thị trường thịt lợn trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, đảm bảo đủ nguồn cung thịt lợn phục vụ người tiêu dùng.

Nguồn cung thịt lợn dịp Tết sẽ được đảm bảo.

Tại Hà Nội, Sở Công thương và các DN cho biết, sản lượng lợn hơi xuất chuồng dự kiến gần 23.000 tấn, cơ bản đáp ứng nhu cầu tháng Tết. Theo số liệu từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, dịch tả lợn châu Phi đã khiến tổng số đàn lợn giảm 42% so với cùng kỳ năm trước, nhưng sản lượng hơi xuất chỉ giảm 20% so với cùng kỳ. Về nguồn cung nội tại của thành phố, bà Trần Thị Phương Lan – Phó Giám đốc sở Công thương cho hay, dịp cuối năm, nguồn cung đáp ứng được khoảng 60%, từ các tỉnh là khoảng 40%. Hà Nội cũng chưa tính toán đến nguồn nhập khẩu vì đã cơ bản đáp ứng đủ.

Theo dự báo của Sở Công thương Hà Nội, nhu cầu mặt hàng thịt lợn trong tháng Tết của người dân Thủ đô là khoảng 22,3 nghìn tấn. Về phía DN, để chuẩn bị nguồn cung ứng thịt lợn cho nhu cầu tiêu dùng, các DN đã có kế hoạch cung ứng sản lượng đủ trong dịp Tết này. Theo Công ty cổ phần Vissan, DN đã chuẩn bị 7.500 tấn hàng hoá cho dịp Tết, trong đó thịt lợn, thịt bò tươi sống ước khoảng 2.500 tấn, tăng 5% so với cùng kỳ. Ngoài sản phẩm lợn truyền thống, Vissan sẽ cung cấp sản phẩm thịt lợn đông lạnh, đóng gói trọng lượng 1-2 kg để đáp ứng thị trường khi giá thịt lợn biến động.

Sở Công thương TP Đà Nẵng cho hay, đã chủ động xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ trước, trong và sau Tết Canh Tý 2020 với tổng giá trị dự kiến khoảng 1.749 tỷ đồng. Trong đó, 12 đơn vị sản xuất, kinh doanh, trung tâm thương mại, siêu thị dự trữ hàng hóa trị giá hơn 414 tỷ đồng; các thương nhân kinh doanh tại 4 chợ lớn (chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Đống Đa, chợ đầu mối Hòa Cường) dự trữ hàng hóa hơn 535,5 tỷ đồng; các chợ truyền thống quy mô vừa trên địa bàn khoảng 300 tỷ đồng và hệ thống thương nhân tại các tuyến phố chuyên doanh tham gia dự trữ hàng hóa tiêu dùng thiết yếu với giá trị ước khoảng 500 tỷ đồng.

Theo Sở Công thương TP Cần Thơ, thực hiện kế hoạch bình ổn thị trường năm 2019 và dịp Tết Nguyên đán năm 2020, có 9 nhóm mặt hàng tham gia bình ổn. Giá bán của các mặt hàng trong chương trình phải đảm bảo luôn thấp hơn các mặt hàng cùng chủng loại, chất lượng và cùng thời điểm trên thị trường ít nhất 5% trong thời gian thực hiện chương trình. Đối với mặt hàng thịt lợn, khối lượng tham gia bình ổn trong giai đoạn 1 là 128 tấn/tháng; giai đoạn 2 từ 1/1/2020 – 31/3/2020 là 153 tấn/tháng. Tổng khối lượng thịt lợn trong chương trình bình ổn của 2 giai đoạn là khoảng 281 tấn.

“Tính đến nay đã có 11 đơn vị đăng ký tham gia với 41 điểm bán lẻ bình ổn, tổng giá trị hàng hóa tham gia bình ổn đạt gần 320 tỷ đồng; tăng 60 tỷ đồng so với năm 2019. Riêng mặt hàng thịt heo được các đơn vị đăng ký tham gia dự trữ khoảng 441 tấn với tổng trị giá hơn 35 tỷ đồng, tăng 57% so với kế hoạch” - đại diện Sở Công thương TP Cần Thơ cho hay.

Còn tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, theo Giám đốc Sở Công thương tỉnh này, hiện nay nguồn cung ứng thịt lợn cho thị trường đã được đảm bảo, ổn định thông qua việc thực hiện tái đàn của các đơn vị chăn nuôi lớn và nguồn thịt nhập khẩu đạt chuẩn châu Âu từ các hệ thống siêu thị. Về những e ngại của người dân trong việc sử dụng thịt lợn đông lạnh, các chuyên gia khuyến cáo, việc ướp lạnh nhằm đảm bảo độ tươi của thịt lợn trong quá trình vận chuyển, sau khi tiếp nhận và thực hiện quy trình rã đông thì thịt lợn nhập khẩu vẫn đảm bảo được độ tươi ngon và chất dinh dưỡng như các loại thịt khác.

Để ổn định cung cầu, giá cả thị trường thịt lợn, Bộ Công thương cho biết, đã và đang triển khai hoạt động kết nối giao thương giữa DN nhập khẩu của Việt Nam với các thị trường quốc tế nhằm đảm bảo nguồn cung thịt lợn dịp Tết. Theo Bộ Công thương, Cục Xuất nhập khẩu đã có văn bản chỉ đạo hệ thống Thương vụ Việt Nam tại các quốc gia, vùng lãnh thổ chủ động làm việc, trao đổi với Hiệp hội cũng như các DN xuất khẩu thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn có uy tín ở nước sở tại để cung cấp thông tin và kết nối với các doanh nghiệp nhập khẩu của Việt Nam.

Minh Phương – Quốc Trung

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/thi-truong/dam-bao-nguon-cung-thit-lon-dip-tet-tintuc456521

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ