A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Không còn tâm lý 'sốt' theo giá vàng

13:44 | 10/01/2020

Giá vàng “nhảy múa” trong những ngày qua theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế là do tác động của cuộc chiến giữa Iran và Mỹ.

 Ngày 8/1, giá vàng đã đạt đỉnh, lên tới 45 triệu đồng nhưng ngay hôm sau, lại tụt dốc còn hơn 43 triệu đồng/ lượng, khiến giới đầu tư hoang mang. Vậy có nên đầu tư vàng trong dịp này?

Khách giao dịch tại cửa hàng vàng trên phố Trần Nhân Tông (Hà Nội). Ảnh: B.H.

Cuộc chiến tranh giữa Iran và Mỹ khiến cho giá vàng “nhảy múa” lên xuống thất thường trong những ngày qua. Đến ngày 8/1, giá vàng đã đạt đỉnh, cao nhất trong vòng 7 năm trở lại đây khi ở mức 45 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, đầu giờ sáng ngày 9/1, giá vàng lại lao dốc mạnh xuống còn 43 triệu đồng/lượng. Sự thất thường của giá vàng khiến nhiều nhà đầu tư cũng đau đầu. 

Vụt tăng, vụt giảm

Trưa ngày 8/1, giá vàng vọt lên mức đỉnh khi chạm mốc gần 45 triệu đồng/lượng, mức cao nhất trong vòng 7 năm trở lại đây. Tuy nhiên, đầu giờ sáng ngày 9/1, giá vàng lại lao dốc tuột mất gần 1triệu đồng/lượng khi được các điểm bán niêm yết ở mức trên 43 triệu đồng/ lượng. Tính tới 8h30 sáng 9/1, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 43,60 triệu đồng/lượng (mua vào) và 43,80 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 400 ngàn đồng ở chiều mua vào và giảm 550 ngàn đồng chiều bán ra so với cuối phiên liền trước.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 43,45 triệu đồng/lượng (mua vào) và 43,97 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 550 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và chiều bán ra so với cuối giờ ngày 8/1. Giá vàng SJC tại Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu cũng được niêm yết với mức giá 43,55 – 43,85triệu đồng/lượng(mua vào – bán ra), giảm 590.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 580.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên chiều 8/1.

Dù giá vàng tăng một cách chóng mặt, song khảo sát tại thị trường vàng Hà Nội, hoạt động giao dịch mua bán vàng không có dấu hiệu nóng lên.

Anh Trần Thế Hưng, người dân ở phố Tôn Đức Thắng, Hà Nội cho biết, cũng quan tâm đến giá vàng nhưng không phải để mua hay bán thời điểm này. “Với tình hình hiện nay, thị trường sẽ còn nhiều biến động. Nghe theo lời khuyên, kinh nghiệm của một số nhà đầu tư, vàng có thể tăng cao hơn nữa nên tôi chưa bán ra thời điểm này” - anh Hưng nói.

Trong khi đó, bà Nguyễn Minh Tâm, ở phố Vương Thừa Vũ (Hà Nội) cho hay, thời điểm này biết mua vàng là sẽ “lỗ” nhưng bà vẫn buộc phải mua vì đã chốt lịch đám cưới cho con gái. “Không ngờ giá vàng lại tăng chóng mặt như vậy. Mua thời điểm này tôi bị “hớ” đến 1.000.000 đồng/lượng so với tháng trước” - bà Tâm nói.

Theo nhận định của giới chuyên gia, hiện tượng giá vàng “nhảy múa” trong những ngày qua là do tác động của cuộc chiến giữa Iran và Mỹ. Giá vàng đã đạt đỉnh điểm lên 45 triệu đồng vào trưa ngày 8/1 nhưng ngay hôm sau, lại tụt dốc xuống còn hơn 43 triệu đồng/ lượng. Giá vàng thế giới bắt đầu sụt giảm sau khi Iran phát đi tín hiệu ôn hòa sau vụ nã tên lửa vào các căn cứ quân sự ở Iraq và Mỹ tiếp ghi nhận các thông tin kinh tế tích cực. 

Không lo tác động tâm lý

Tuy nhiên, giá vàng được các chuyên gia dự báo là sẽ còn tăng dù nhu cầu trong nước không cao. Theo chuyên gia - TS Nguyễn Trí Hiếu, thị trường vàng thế giới sẽ còn nhiều diễn biến khó lường. “Chính bởi vậy, các nhà đầu tư rất cần thận trọng trong thời điểm này” - ông Hiếu khuyến cáo đồng thời phân tích rõ hơn, giá vàng lên xuống thất thường nhưng hiện nay, giá vàng có lên hay xuống cũng không còn tác động mạnh đến thị trường như thời điểm trước đây do sự điều hành của nhà nước đã bộc lộ tính hiệu quả cao.

Theo ông Hiếu, nếu nhà đầu tư quyết định đầu tư vào vàng thời điểm này cũng chỉ nên dành một phần trong nguồn vốn của mình, phần còn lại nên đầu tư vào kênh khác, chứ không nên bỏ hết trứng vào một giỏ, để tránh những rủi ro khi chúng ta chưa lường được sự biến động của giá vàng.

Chuyên gia kinh tế, PGS. TS Đinh Trọng Thịnh cũng cho rằng, dù có những thời điểm tăng rất mạnh, song giá vàng hiện nay vẫn được giữ mức ổn định hơn nhờ sự quản lý, điều hành của nhà nước đối với thị trường này. Giá vàng ngày 8/1 tăng đỉnh điểm nhưng chúng ta không còn thấy cảnh chen lấn xô đẩy giao dịch vàng như thời điểm cách đây 4,5 năm.  Điều này cho thấy, nền kinh tế trong nước đã không còn bị phụ thuộc nhiều vào giá vàng nữa. Người dân cũng không có tâm lý đầu cơ tích trữ vàng như trước đây.

Cũng theo ông Thịnh, việc quản lý các cơ sở kinh doanh vàng thời gian gần đây cũng được thực hiện tốt, có nhiều biện pháp quản lý, bình ổn giá vàng giúp ổn định giá vàng, tăng khả năng dự trữ vàng của nhiều ngân hàng. Do đó, những diễn biến của giá vàng trên thế giới thời gian tới dù có những biến động mạnh theo xu hướng tăng song cũng khó tác động mạnh tới thị trường vàng trong nước.

Minh Phương

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/thi-truong/khong-con-tam-ly-sot-theo-gia-vang-tintuc456594

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ