A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Giá vàng thế giới “nổi sóng”, vì sao thị trường vàng, USD trong nước yên ắng?

08:36 | 13/01/2020

Một diễn biến khá lạ thời gian qua là dù giá vàng thế giới liên tục tăng mạnh đẩy giá vàng SJC lên mức cao trong nhiều năm, nhưng thị trường vàng trong nước và giá USD ngân hàng vẫn không sôi động

Ngày cuối tuần 12-1, giá vàng SJC được các doanh nghiệp tại TP HCM niêm yết phổ biến quanh mức 43,3 triệu đồng/lượng mua vào, bán ra 43,65 triệu đồng/lượng, không thay đổi so với hôm qua.

Trong khi tại Hà Nội, giá vàng SJC được giao dịch quanh mức 43,34 triệu đồng/lượng mua vào, 43,54 triệu đồng/lượng bán ra, giảm nhẹ khoảng 80.000 đồng mỗi lượng so với phiên trước.

Thị trường vàng trong nước thời gian qua chủ yếu biến động về giá, theo đà tăng giảm mạnh của giá thế giới, trong khi nhu cầu giao dịch, lượng giao dịch gần như không tăng đột biến. Các ngân hàng thương mại, công ty vàng cho biết số lượng giao dịch vàng miếng không tăng mạnh. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM theo dõi thị trường vàng trên địa bàn những ngày giá vàng biến động mạnh cũng cho hay, không có giao dịch đột biến.

Giá vàng SJC tăng vài triệu đồng/lượng trong thời gian ngắn nhưng không có cảnh xếp hàng đi mua vàng như trước đây.

Trên thị trường ngoại tệ, giá USD ở các ngân hàng thương mại tiếp tục duy trì ở mức thấp 23.110 đồng/USD mua vào, 23.230 đồng/USD bán ra, không thay đổi so với phiên trước. Giá USD ở các ngân hàng thương mại không thay đổi kể từ đầu năm 2020 đến nay, sau khi chốt năm 2019 ở mức thấp - gần như ngang bằng với thời điểm cuối năm 2018.

Chia sẻ tại hội nghị tổng kết ngành ngân hàng TP HCM mới đây, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, cho rằng Ngân hàng Nhà nước rất kiên trì trong bảo đảm sự ổn định của tỉ giá nên doanh nghiệp, người dân yên tâm không còn găm giữ, đầu cơ ngoại tệ.

"Và cũng không đầu cơ nổi với sự điều hành của Ngân hàng Nhà nước. Trước đây, dự trữ ngoại hối chỉ vài chục tỉ USD, nhưng hiện nay đã lên tới 80 tỉ USD giúp cơ quan quản lý có nguồn lực để can thiệp thị trường. Thực tế, một số ngân hàng thương mại lớn cũng có ý định kinh doanh ngoại tệ, nhưng Ngân hàng Nhà nước theo dõi trạng thái ngoại tệ rất kỹ và ai găm giữ sẽ biết ngay, từ đó điều hành tỉ giá trung tâm lên xuống để bình ổn khiến ngân hàng thương mại lỗ. Không thể đầu cơ ngoại tệ với nhà nước lúc này" – Phó tống đốc Đào Minh Tú khẳng định.

Đồng thời, các chính sách về quản lý thị trường ngoại tệ như chuyển dần sang quan hệ mua - bán ngoại tệ gồm dừng cho vay ngoại tệ ngắn hạn; chấm dứt cho vay ngoại tệ trung và dài hạn để thanh toán ra nước ngoài tiền nhập khẩu hàng hoá, dịch vụ nhằm phục vụ nhu cầu trong nước ngay cả khi khách hàng vay có đủ ngoại tệ từ nguồn thu sản xuất, kinh doanh. Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, do ngân hàng, doanh nghiệp đã được thông báo trước về lộ trình từng bước nên đã chấp hành chủ trương này rất tốt và không gây xáo động cho nền kinh tế.

Ngay cả với thị trường vàng, Phó thống đốc cũng nhìn nhận, dù xung đột Mỹ - Iran căng thẳng những ngày qua khiến giá thế giới tăng mạnh đẩy giá vàng trong nước lên 45 triệu đồng/lượng, tăng 3-4 triệu đồng mỗi lượng chỉ trong vài ngày.

"Nếu như trước đây, giá vàng tăng cao vậy sẽ tạo cú sốc và ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực khác, nhưng nay thị trường vẫn ổn định và không ảnh hưởng đến các loại hàng hoá, đời sống. Giá vàng giờ không còn ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô là một thành công của chính sách quản lý thị trường vàng từ nhiều năm qua" – ông Đào Minh Tú nhận xét.

Bài và ảnh: Thái Phương

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/kinh-te/gia-vang-the-gioi-noi-song-vi-sao-thi-truong-vang-usd-trong-nuoc-yen-ang-20200112105349166.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ