A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thịt heo siêu thị cao hơn giá chợ?

07:54 | 14/01/2020

Từ đầu tháng 1-2020, UBND TP HCM đã yêu cầu các doanh nghiệp (DN) bảo đảm nguồn hàng phục vụ Tết cũng như chuẩn bị nguồn thịt heo nhập khẩu, hàng thực phẩm thay thế thịt heo đã giúp giá thịt heo trên địa bàn TP tạm "hạ nhiệt".

Tuy nhiên, cùng với đó, TP cũng phê duyệt tăng giá bán đối với mặt hàng thịt heo bình ổn thị trường khiến nhiều người tiêu dùng lầm tưởng giá bán thịt heo tại các siêu thị cao hơn giá chợ (giá không được bình ổn).

Phóng viên Báo Người Lao Động đã tìm hiểu và nhận thấy hầu hết các siêu thị đang bán những mặt hàng thịt heo trong danh mục bình ổn giá thấp hơn hoặc bằng giá bình ổn. Chỉ có những mặt hàng thịt heo được xếp vào dạng ngon nhất, đắt nhất như sườn non, ba rọi rút sườn thì giá bán tại siêu thị đang cao hơn tại chợ đến vài chục ngàn đồng/kg. Như ba rọi rút sườn ở chợ cao nhất khoảng 180.000 đồng/kg thì tại các siêu thị phải trên 200.000 đồng/kg, sườn non loại ngon tại chợ giá 200.000 - 220.000 đồng/kg thì tại siêu thị lên đến 225.000 - 252.000 đồng/kg, đặc biệt tại Lotte Mart bán tới 285.000 đồng/kg.

Theo quy định, giá bán thịt heo trong chương trình bình ổn luôn thấp hơn giá sản phẩm tương đương trên thị trường ít nhất 5%

Về sự chênh lệch này, đại diện một hệ thống siêu thị giải thích nhà phân phối đã tham gia bình ổn giá mặt hàng thịt heo đều phải căn cứ vào bảng giá do TP quy định, không thể bán cao hơn. Thậm chí một số siêu thị đang bán rẻ hơn giá bình ổn là do họ chủ động cắt giảm lợi nhuận để làm chương trình khuyến mãi, tạo thuận lợi cho khách hàng mua sắm dịp cuối năm. Riêng những mặt hàng thịt heo không nằm trong danh mục bình ổn thì tùy tình hình thực tế, mỗi đơn vị phân phối sẽ cùng với nhà cung cấp tính toán để có mức giá hợp lý.

Theo ông Nguyễn Ngọc An, Tổng Giám đốc Công ty Vissan, giá thịt heo bình ổn phụ thuộc vào tính toán và công bố của TP nên không thể linh hoạt tăng giảm theo diễn biến từng ngày như giá bán tại chợ. "Nguyên tắc là giá bán thịt heo bình ổn phải thấp hơn giá thị trường của sản phẩm tương đương ít nhất 5%. Nhưng rất khó để so sánh giá thịt heo Vissan (heo bình ổn thị trường) bán tại siêu thị với thịt heo hàng chợ bởi không cùng điều kiện bảo quản, không cùng phẩm cấp thịt, các tiêu chuẩn về độ thịt, độ mỡ, tỉ lệ nạc/mỡ…" - ông An nói; đồng thời cho biết thêm gần đây, ban quản lý chợ đầu mối báo động tình trạng giết mổ, bán heo nhỏ ký hoặc heo quá lứa nên giá bán cao hay thấp tùy từng loại thịt, tùy đầu hay cuối buổi chợ; còn tại Vissan, hơn 70% heo hơi đưa vào giết mổ là loại 1, đạt trọng lượng 80-90 kg, chất lượng đúng tiêu chuẩn. Cũng có một tỉ lệ nhỏ heo loại 2 nhưng được dùng trong chế biến chứ không đưa ra tiêu thụ.

Ông An cho biết thêm hiện sức mua mặt hàng thịt heo vẫn còn thấp so với cùng kỳ Tết 2019.

Bài và ảnh: Thanh Nhân

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/kinh-te/thit-heo-sieu-thi-cao-hon-gia-cho-20200113230839339.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ