A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cây dâu tây "bén duyên" với vùng đất Đắk Búk So

10:10 | 16/01/2020

Dâu tây là loại cây trồng nổi tiếng gắn liền với thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Thời gian gần đây, nhận thấy khí hậu có sự tương đồng với Đà Lạt, nên nhiều người dân ở xã Đắk Búk So (Tuy Đức) đã tiến hành trồng thử nghiệm loại cây trồng này và bước đầu mang lại những kết quả tích cực.

Gia đình chị Đỗ Thị Hoài Thanh, ở thôn Tuy Đức, xã Đắk Búk So, là một trong những hộ gia đình đầu tiên mang giống dâu tây từ Đà Lạt về trồng thử nghiệm tại vườn rẫy.

Chị Thanh cho biết: “Trước đây, tôi đã có một khoảng thời gian dài sinh sống tại thành phố Đà Lạt. Khi chuyển đến xã Đắk Búk So cư trú tôi nhận thấy khí hậu nơi đây tương tự như khí hậu ở thành phố Đà Lạt. Hai năm trước tôi đã đưa các loại giống dâu tây có hiệu quả ở Đà Lạt về trồng thử nghiệm. Chưa đầy 3 tháng, việc trồng dâu tây đã mang lại nhiều kết quả tích cực”.

Cây dâu tây, khi xuống giống ở vùng Đắk Búk So đã phát triển khỏe mạnh

Theo chị Thanh, chị đã mua nhiều giống dâu tây khác nhau về trồng nhưng chỉ có giống dâu tây Nhật Ha Na và giống dâu tây Pháp là mang lại hiệu quả cao nhất. Khi trồng hai loại giống này, cây trồng khỏe, ít sâu bệnh và cho năng suất cao. Cây dâu tây khi xuống giống chỉ sau khoảng 3 tháng chăm sóc đúng quy trình là đã cho trái sum suê, mỗi cây có thể cho từ 20 - 25 trái. Chị Thanh đã phát triển khoảng 5.000 cây dâu tây trên diện tích khoảng 500m2. Hiện nay, với khoảng 1.000 cây dâu tây đang trong thời kỳ thu hoạch, mỗi ngày chị Thanh thu được ít nhất 1 kg quả.

Chị Thanh phấn khởi: “Thời gian qua, tôi chủ yếu bán dây tây trên facebook nhưng lượng khách khá lớn và ổn định. Dâu tây của gia đình tôi có bao nhiêu khách hàng đặt mua hết từng đó. Hiện nay, dâu chọn loại 1 tôi bán 300 ngàn/kg. Khi có số lượng lớn tôi dự tính sẽ sản xuất siro, nước ép dâu…”.

Tương tự, ông Đỗ Duy Phương, ở thôn 9, xã Đắk Búk So, đã mua 300 cây dâu tây từ các đại lý kinh doanh cây giống ở trên địa bàn tỉnh về trồng. Do mới trồng thử nghiệm, nên ông Phương chưa hỏi rõ 300 cây dâu tây này thuộc dòng giống gì cũng như quy trình chăm sóc loại cây này. Ông Phương trồng dâu tây thành từng luống như cây khoai lang. Sau hơn 2  tháng xuống giống, cây dâu tây của gia đình ông Phương cho nhiều kết quả tích cực.

Ông Phương chia sẻ: “Do chỉ trồng thử nghiệm nên tôi chưa nghiên cứu, chăm sóc cây dâu tây một cách bài bản. Thế nhưng, cây dâu tây cho trái rất nhiều, khoảng 15 cây có thể cho 1 kg quả trong một đợt thu hoạch. Điều đáng mừng, cây dâu tây đang cho trái vẫn tiếp tục ra hoa nên có thể thu hoạch quanh năm, suốt tháng, không bị gián đoạn. Vừa qua, sau khi có trái, con tôi có mang ra ngoài chợ Đắk Búk So chào bán thì được các tiểu thương ở đây thu mua với giá 80 ngàn đồng/kg. Với những kết quả bước đầu như vậy, trong thời gian tới, gia đình tôi sẽ tìm hiểu kỹ loại giống nào phù hợp để mở rộng diện tích và đặc biệt là chủ động tìm thị trường đầu ra cho sản phẩm”.

Dâu tây trồng ở xã Đắk Búk So cho năng suất cao, chất lượng trái đồng đều

Theo ông Ngô Văn Thịnh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Đắk Búk So, hiện nay, trên địa bàn xã có khá nhiều hộ gia đình đưa giống dâu tây vào trồng thử nghiệm. Bước đầu, nhiều giống dâu tây khá phù hợp với khí hậu của địa phương, cây trồng phát triển tốt và ra quả đều đặn, ít bị dịch bệnh. Trong bối cảnh nhiều loại nông sản của địa phương đang được mùa, mất giá thì việc người dân trồng thử nghiệm những giống cây trồng mới cũng là một hướng đi phù hợp để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đa dạng hóa các loại cây nông nghiệp, góp phần tăng thêm nguồn thu nhập cho người dân.

“Qua thực tế cho thấy, cây dâu tây với lợi thế diện tích trồng nhỏ, cho năng suất cao, thu nhập khá… đang mở ra hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng có hiệu quả cho người nông dân địa phương. Do đó, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với những hộ gia đình trồng thử loại dâu tây, cũng như các ngành chức năng theo dõi, hoàn thiện quy trình kỹ thuật chăm sóc, giúp bà con phát triển kinh tế. Mặt khác, đơn vị sẽ chú trọng trong việc liên kết, xây dựng vùng nguyên liệu, kết nối đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp mới của địa phương”, ông Thịnh cho biết.

Bài, ảnh: Ngọc Lê

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/huyen-tuy-duc/cay-dau-tay-ben-duyen-voi-vung-dat-dak-buk-so-76595.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ