A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Trở thành tỷ phú từ mô hình VAC

14:23 | 05/02/2020

Quê ở Hà Tĩnh, năm 1993 anh Phan Văn Tình vào lập nghiệp tại thôn 1C, xã Cư Êwi (huyện Cư Kuin). Không có đất sản xuất, anh mưu sinh bằng đủ mọi việc từ làm cỏ thuê, tưới cà, thu hái cà phê...

Đến năm 2006, anh lập gia đình song cuộc sống cũng không khá hơn, vợ chồng anh phải làm thuê, làm mướn để trang trải cuộc sống. Vì vậy, anh luôn trăn trở suy nghĩ phải làm gì để thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Tích lũy được chút vốn ít ỏi từ việc làm thuê, làm mướn, anh Tình mua được 0,5 ha cà phê. Anh chăm chỉ học hỏi, nghiên cứu trên sách báo, tham gia các buổi tập huấn, hội thảo về chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại trên cây cà phê để áp dụng lên vườn cây của gia đình. Nhờ vậy, năng suất cà phê của gia đình anh ngày càng tăng.

Anh Tình chăm sóc vườn cây của gia đình.

Có thu nhập từ cà phê, năm 2010 anh Tình vay mượn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và anh em họ hàng xây dựng trang trại nuôi heo diện tích 3.000 m2 với tổng kinh phí đầu tư gần 3 tỷ đồng. Trang trại của anh nuôi 100 con heo mẹ, mỗi năm xuất chuồng gần 2.000 con heo thịt. Quy mô chuồng trại được xây dựng khoa học gồm các khu riêng biệt: 1 trại nuôi heo đang mang bầu, 1 trại cho heo đẻ, 1 trại cho heo cai sữa và 1 trại để nuôi heo thịt; có hệ thống xử lý nước thải bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường; hệ thống cho ăn và nước uống đều tự động. Khi heo đến kỳ xuất chuồng đều được vận chuyển theo dây chuyền và cân tự động.

Anh Tình chia sẻ: "Để đàn vật nuôi sinh trưởng, phát triển tốt, cần vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, phun thuốc khử trùng quanh khu vực trang trại để phòng, chống các loại dịch bệnh, chuồng trại phải luôn ấm về mùa đông và mát về mùa hè. Đàn vật nuôi phải được theo dõi thường xuyên và tiêm phòng theo định kỳ. Đồng thời, phải chú ý thật kỹ từ khâu lựa chọn đầu vào con giống, vì đây là yếu tố quyết định đến hiệu quả trong chăn nuôi”.

Nhờ thu nhập từ chăn nuôi heo, đến năm 2013 anh đã mở rộng phát triển kinh tế gia đình với 1 ha ao nuôi các loại cá gồm: cá rô, cá trắm, cá chép; 3 ha cà phê xen hồ tiêu; 5 sào điều. Sau khi trừ chi phí, gia đình anh Tình có thu nhập hơn 1 tỷ đồng/năm. Mô hình VAC của gia đình anh còn giải quyết việc làm cho 3 lao động tại địa phương với thu nhập từ 6 - 8 triệu đồng/người/tháng.

Gia đình anh Tình còn có nhiều đóng góp cho các phong trào tại địa phương như: Hỗ trợ người nghèo ăn tết, tổ chức thăm và tặng quà cho học sinh nghèo học giỏi trên địa bàn xã, hỗ trợ các phong trào thể dục thể thao trong xã… Anh còn giúp đỡ nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn vay vốn, con giống, chia sẻ kinh nghiệm về chăn nuôi và cách phòng trừ dịch bệnh.

Mỹ Hằng

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3483/202002/tro-thanh-ty-phu-tu-mo-hinh-vac-5668043/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ