A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thu tiền tỷ từ trồng sầu riêng

13:52 | 12/02/2020

Trước đây, trên 3 ha đất canh tác của gia đình, ông Nguyễn Thanh Hải (ở buôn Ea Kiêng, xã Ea Tar, huyện Cư M’gar) chủ yếu trồng cà phê.

Tuy nhiên, những năm gần đây cà phê bắt đầu già cỗi, năng suất, sản lượng giảm, giá cả bấp bênh, hiệu quả đem lại không cao. Dù gia đình ông đã triển khai rất nhiều biện pháp nhưng năng suất vườn cây vẫn không được cải thiện nhiều.

Qua quá trình tham quan, học hỏi từ các mô hình kinh tế ở một số nơi, nhận thấy đất đai của gia đình phù hợp với trồng cây ăn trái, năm 2013 ông Hải đã bàn bạc với gia đình mạnh dạn chuyển hướng sang trồng sầu riêng chuyên canh. Sầu riêng được ông trồng xen trong vườn cà phê, đến khi bắt đầu cho thu hoạch thì mới phá bỏ toàn bộ cây cà phê. Với cách làm này, ông vừa chuyển đổi được cây trồng mà vẫn bảo đảm được nguồn thu nhập cho gia đình.

Ông Hải chăm sóc vườn sầu riêng của gia đình.

Vốn có nhiều năm sống ở vùng đất Krông Pắc nơi có phong trào trồng sầu riêng phát triển mạnh của tỉnh nên ông Hải thuận lợi trong việc nắm bắt và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Vườn sầu riêng được ông đầu tư hệ thống tưới bằng van tự động phân bổ đều khắp rẫy, không chỉ tiết kiệm được nguồn nước tưới, chi phí thuê nhân công mà còn chủ động hơn trong việc chăm sóc vườn cây.

Nhờ được chăm bón đúng kỹ thuật nên những năm qua vườn sầu riêng của gia đình ông Hải luôn phát triển tốt, hạn chế được sâu bệnh và cho năng suất cao. Hiện nay, với 500 cây sầu riêng, trong đó có 400 cây đang trong giai đoạn kinh doanh, mỗi năm gia đình ông thu được hàng chục tấn sầu riêng. Năm 2019, gia đình ông thu hoạch 55 tấn sầu riêng (bình quân mỗi cây đạt trên 100 kg). Ngoài việc bán lẻ số lượng ít cho người tiêu dùng tại chỗ có nhu cầu, sầu riêng của gia đình được thương lái tìm đến tận vườn thu mua, tùy thời điểm giá bán trên thị trường dao động từ 40.000 – 60.000 đồng/kg, đặc biệt có những thời điểm lên đến 70.000 đồng/kg... Theo tính toán, sau khi trừ đi các khoản chi phí đầu tư, chăm sóc, nhân công, gia đình ông có thu nhập hơn 1,5 tỷ đồng/năm, cao hơn gấp nhiều lần so với trồng cà phê. Thời gian tới, thu nhập của gia đình ông sẽ còn cao hơn nữa khi sầu riêng vào vụ thu hoạch chính và những cây sầu riêng còn lại bước vào giai đoạn kinh doanh...

Ông Hải (giữa) giới thiệu với cán bộ xã về mô hình kinh tế của gia đình

Nhờ làm ăn hiệu quả, cuộc sống gia đình ông Hải đã dần được cải thiện và nâng cao, là một trong ít hộ trong buôn Ea Kiêng sắm được ô tô… Hiện, nhiều nông dân tìm đến vườn sầu riêng của gia đình ông tham quan, học hỏi kinh nghiệm và đều được ông hướng dẫn tận tình từ khâu chọn giống, tưới nước, bón phân, đến việc chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây để mang lại hiệu quả cao nhất.

Trung Dũng

http://baodaklak.vn/channel/3483/202002/thu-tien-ty-tu-trong-sau-rieng-5668903/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ