A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ngừng thí điểm xe công nghệ: Nhìn từ doanh nghiệp và khách hàng

09:50 | 21/02/2020

Thay vì hoạt động trong khuôn khổ của một đề án thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (taxi công nghệ), từ ngày 1/4 tới, các mô hình như: Grab, Vato, Emdi, FastGo, beCar…

...có thể chính thức hoạt động trên phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên sự thay đổi này đang khiến khách hàng lo lắng giá cước sẽ bị điều chỉnh theo.

Khách hàng sẽ được hưởng lợi nhiều hơn khi xe công nghệ được phép hoạt động rộng khắp trên toàn quốc.

Cụ thể: Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành quyết định dừng kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (Quyết định 24/2016/QĐ-BGTVT) từ ngày 1/4/2020 để thực hiện theo quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Như vậy, Sở GTVT TP Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh và Khánh Hoà sẽ phải hướng dẫn, yêu cầu các đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải, doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải và phương tiện kinh doanh vận tải đang tham gia kế hoạch thí điểm trên địa bàn địa phương dừng hoạt động thí điểm từ ngày 1/4/2020.

Đại diện Grab tại Việt Nam cho rằng, quyết định thông báo về việc hết hiệu lực của Đề án thí điểm là một hoạt động bình thường của cơ quan quản lý nhà nước và không ảnh hưởng gì đến hoạt động của Grab trên thị trường. Việc dừng thí điểm là để Nghị định 10 có hiệu lực, điều đó giúp các doanh nghiệp vận tải khác “rộng cửa” hơn và được công nhận chính thức, thay vì cứ phải mang danh thí điểm. Như vậy khách hàng và đối tác tài xế sẽ cũng sẽ không bị ảnh hưởng ở thời điểm hiện tại. Hiện nay, Grab đang tích cực làm việc với các cơ quan chức năng có liên quan để triển khai các quy định của Nghị định 10/2020 một cách nghiêm túc, đúng pháp luật.

Cùng quan điểm với Grap, đại diện Go-Viet cũng khẳng định, việc dừng thí điểm sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của ứng dụng này thời điểm hiện tại. Hãng này chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực cung cấp ứng dụng đa dịch vụ với các giải pháp kết nối vận chuyển đặt xe hai bánh, chưa triển khai hoạt động ứng dụng phần mềm kết nối hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô.

Ở một góc nhìn khác, đánh giá về Nghị định 10-2020, ông Nguyễn Công Hùng- Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội nhìn nhận: Trước đây, Bộ GTVT cho rằng xe hoạt động trên nền tảng ứng dụng công nghệ như Grab, Uber cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại, được khách hàng ủng hộ. Chính điều này dẫn tới bùng nổ số lượng ôtô dịch vụ vận tải theo hình thức hợp đồng điện tử, trong khi quy hoạch vận tải hành khách của các tỉnh, TP đã được HĐND các địa phương phê duyệt có giới hạn số lượng xe. Do đó, “Về khả năng đáp ứng của hạ tầng giao thông thủ đô, Sở GTVT TP Hà Nội, hiện TP đã có hơn 40.000 phù hiệu cho ôtô ứng dụng công nghệ và khoảng 19.000 taxi truyền thống, trong khi quy hoạch các phương tiện vận tải hành khách được HĐND TP phê duyệt đến năm 2025, TP Hà Nội chỉ khoảng 25.000 xe”- ông Hùng lo ngại.

Còn vào thời điểm này, theo ghi nhận của PV, nhiều tài xế GrabCar và beCar đều phấn khởi khi cơ quan chức năng đã công nhận và cho phép xe công nghệ hoạt động trên toàn quốc theo quy định mới. Như vậy, việc hoạt động xe công nghệ được quy chuẩn hơn, chỉ cần thực hiện cấp lại phù hiệu xe hợp đồng thì sẽ hoạt động bình thường, vẫn kết nối với khách qua ứng dụng công nghệ. Nhiều người hy vọng rằng, khi Nghị định mới có hiệu lực, các ứng dụng công nghệ gọi xe có thể sẽ mở rộng phạm vi hoạt động thêm nhiều tỉnh thành, từ đó các tài xế sẽ chở được nhiều khách hơn mà không còn bị hạn chế như trước.

Anh Hoàng Văn Bách- tài xế lái GrabCar tại Hà Nội chia sẻ, tới đây quy định mới phải gắn chữ “taxi” sẽ giúp khách dễ nhận biết. Và việc này cũng không ảnh hưởng đến khách hàng, thậm chí khách hàng sẽ được hưởng lợi nhiều hơn khi xe công nghệ được phép hoạt động rộng khắp trên toàn quốc...

Đáng chú ý, vấn đề quan tâm nhất của nhiều khách hàng đó là khi đơn vị cung cấp phần mềm hỗ trợ kết nối sẽ không có quyền quyết định giá cước vận tải, thì tới đây giá cước sẽ bị thay đổi như thế nào.

H.Nhân - V.Hằng

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/kinh-te/ngung-thi-diem-xe-cong-nghe-nhin-tu-doanh-nghiep-va-khach-hang-tintuc459504

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ