Vé máy bay rao giá 0 đồng, vì sao khách chưa mặn mà?
15:00 | 05/03/2020
Không giống như nông sản, hàng không hạ giá xuống đáy vẫn không dễ được hành khách chịu chi tiền vì tâm lý ngại bay do dịch Covid-19 cũng như rào cản về thuế phí.
Bị những chương trình quảng cáo hạ giá vé của các hãng hàng không "hút hồn", nhưng chị H. Giang (Thanh Xuân, Hà Nội) vẫn ngần ngại đặt mua dù vé máy bay chưa bao giờ rẻ đến thế.
"Các hãng liên tục quảng cáo vé 69.000 đồng, 89.000 đồng hay thậm chí là 0 đồng, nhưng mình vẫn chưa dám đặt vé để du lịch vì còn lo ngại về dịch", chị Giang chia sẻ.
Vé 0 đồng, thêm thuế phí lại thành tiền triệu
Bên cạnh lý do dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, chị Giang còn thất vọng vì những vé máy bay "giá rẻ như mớ rau" kia sau khi cộng thuế phí vẫn lên tới tiền triệu.
"Nhập mã giảm giá của hãng, chọn ngày rẻ để đi nhưng vé từ Hà Nội đi nghỉ mát miền Trung vẫn lên tới hơn triệu đồng mỗi vé khứ hồi vì phải cộng thuế phí", chị Giang nói.
Vé máy bay hạ giá xuống đáy vẫn khó được hành khách 'giải cứu' hơn vì tâm lý ngại bay do dịch Covid-19 cũng như rào cản về thuế phí.
Không chỉ gia đình chị Giang, thuế phí hàng không và tâm lý ngại bay mùa dịch là rào cản khiến vé máy bay dù đã chạm sàn vẫn không dễ được hành khách nội địa "giải cứu" như nhiều mặt hàng nông sản.
Khảo sát nhanh của Zing.vn cho thấy giá vé máy bay đi từ các thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM đi các điểm du lịch nổi tiếng tại miền Trung đều đang ở mức rất thấp. Nếu tính riêng giá vé gốc, hãng bay chỉ thu về dưới 100.000 đồng/chỗ/chiều trên nhiều chuyến bay, kể cả giờ bay đẹp.
Tuy nhiên, mức thuế phí mỗi chiều cho vé máy bay vẫn không đổi so với giai đoạn cao điểm. Mức này có sự chênh lệch nhẹ giữa các hãng bay, dao động trong khoảng 400.000 đồng/chỗ/chiều cho mỗi vé máy bay.
Trong những loại thuế phí cộng thêm với vé máy bay, khoản lớn nhất luôn là phí quản trị hệ thống của các hãng hàng không. Khoản này dao động từ 150.000 đến 280.000 đồng tùy hãng và là nguồn thu của doanh nghiệp này.
Bên cạnh khoản này, hãng bay cũng thu hộ đơn vị điều hành sân bay và các bên liên quan những khoản như thuế giá trị gia tăng 10%, phí dịch vụ soi chiếu an ninh (phổ biến ở mức 20.000 đồng) và lệ phí sân bay/ phí dịch vụ hành khách nội địa (khoảng 100.000 đồng).
Điều này khiến những tấm vé khứ hồi nội địa giá gốc chỉ chưa tới 200.000 đồng phải gánh thêm khoảng 900.000 đồng thuế phí các loại, nâng tổng giá vé lên trên 1 triệu đồng, làm chùn tay nhiều hành khách có hầu bao eo hẹp.
Mong muốn giảm thuế phí mùa dịch
Cuối tháng 2, Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra kịch bản tổng thị trường sẽ đạt 67 triệu khách (giảm 15,4% so với năm 2019) trong trường hợp dịch bệnh được kiểm soát trước tháng 4 năm 2020. Trong đó các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển được 12,7 triệu khách quốc tế (giảm 28,3%) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5%), tổng vận chuyển chỉ đạt 48 triệu khách (giảm 9,2% so với cùng kỳ).
Trong trường hợp xấu hơn, dịch bệnh được kiểm soát trước tháng 6 năm 2020, có tính đến hủy toàn bộ các chuyến bay đi, đến Hàn Quốc, tổng thị trường chỉ đạt 62,1 triệu khách (giảm 22,6% so với năm 2019). Trong đó các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển được 10,4 triệu khách quốc tế (giảm 41,2%) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5%), tổng vận chuyển chỉ đạt 45,7% triệu khách (giảm 17% so với cùng kỳ).
Với những khó khăn như vậy, Cục Hàng không đề xuất Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) báo cáo Chính phủ cho phép ban hành chính sách hỗ trợ giá dịch vụ hàng không cho các hãng hàng không.
Cơ quan này mong muốn Chính phủ thông qua áp dụng chính sách giảm 50% giờ cất hạ cánh tàu bay và giá dịch vụ điều hành bay đi đến đối với các chuyến bay nội địa, thời gian dự kiến từ 1-3 đến 31-5, giai đoạn các hãng bay đang mong muốn kích cầu trong dịch Covid-19.
Cục cũng đề xuất có thể điều chỉnh tùy theo diễn biến của dịch bệnh.
Bên cạnh đó, nhà chức trách hàng không cũng đề xuất cho phép áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá. Việc này nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thực hiện giảm giá cho các hãng hàng không và các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ khác, từ đó gián tiếp giảm giá vé máy bay.
Cục cũng đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì xem xét việc miễn thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay trong thời hạn 3 tháng.
Nếu cân đối ngân sách gặp khó khăn, cơ quan này đề xuất thực hiện chính sách giảm 50% thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay. Đồng thời, cho phép các doanh nghiệp được giãn thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách.
Những đề xuất trên được kỳ vọng sẽ giúp các hãng bay giảm thiểu thiệt hại trong mùa dịch và đưa giá vé máy bay xuống mức dễ tiếp cận hơn nữa với khách bay nội địa.
Báo cáo của các hãng hàng không gửi cơ quan chức năng cho hay thiệt hại ban đầu của việc dừng các đường bay Trung Quốc tính tới 10/2 là hơn 10.000 tỷ đồng . Trong giai đoạn 1-7/2, tức 1 tuần sau khi dừng khai thác các đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, tổng sản lượng khách của hàng không Việt đạt 1,95 triệu khách, giảm 4,5% so với cùng kỳ 2019, trong đó thị trường quốc tế giảm 14,1%.
link bài viết: https://thitruong.nld.com.vn/thi-truong/ve-may-bay-rao-gia-0-dong-vi-sao-khach-chua-man-ma-20200305114725106.htm
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).
CÁC TIN KHÁC
- Hỗ trợ tiêu thụ 8,7 tấn dưa hấu cho nông dân tỉnh Đắk Lắk (06/03/2020)
- Nhiều ưu đãi cho phái đẹp dịp 8-3 (06/03/2020)
- Xuất khẩu thịt heo sang Trung Quốc vừa hồi phục, heo hơi trong nước lập tức nhảy giá (06/03/2020)
- Khởi công Dự án Hồ thủy lợi Ea Tam TP. Buôn Ma Thuột (05/03/2020)
- Dịch bệnh Covid -19 ảnh hưởng đến kết quả thu ngân sách (05/03/2020)
- Chống buôn lậu khẩu trang trong mùa dịch Covid-19 (05/03/2020)
- Huy động 230 kWh điện chạy dầu trong 2 tháng đầu năm (05/03/2020)
- Giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thu công nghiệp huyện Ea Kar đạt trên 428 tỷ đồng (05/03/2020)
- Điểu chỉnh mức giảm trừ gia cảnh đóng thuế thu nhập cá nhân: Cần công bằng hơn với người nộp thuế (05/03/2020)
- Cục Hải quan Đắk Lắk: Phòng, chống dịch Covid-19 nhưng vẫn tạo thuận lợi thương mại (05/03/2020)
- Phạt 23 triệu đồng đối với 11 trường hợp vi phạm về kinh doanh trang thiết bị y tế (05/03/2020)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Giá cà phê đã lên 125.000 đồng/kg
- Quản lý, bảo vệ rừng ở Ea Kar: Cần biện pháp “giải nhiệt” hiệu quả
- Đắk Lắk: Tiêu hủy gần 2,5 tấn thực phẩm, dầu ăn không rõ nguồn gốc
- Công an huyện Krông Búk: Bắt con trai chém mẹ bị thương nặng
- Động lực để hợp tác xã nông nghiệp phát triển bền vững
- Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng
- Để ra đường không còn “sợ nhất công nông”
- Sẽ đấu thầu vàng miếng vào thứ 2 tuần tới
- Liên kết sản xuất, tiêu thụ trái vải tươi trên địa bàn xã Ea Sar năm 2024
- Giá vàng hôm nay, 19-4: Bật tăng trở lại
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN