A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nhiều HTX bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 cần hỗ trợ

16:55 | 17/03/2020

Trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có một số HTX, Liên hiệp HTX có các mặt hàng như cà phê, hồ tiêu, chanh dây xuất khẩu bị ảnh hưởng.

Bà Phạm Hương Quê, Giám đốc HTX Nông nghiệp - Thương mại - Dịch vụ Tia Sáng (Gia Nghĩa) cho biết: Hiện nay HTX đang gặp khó khăn trong việc xuất khẩu các sản phẩm chế biến từ chanh dây sang thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Hiện tại, hơn 60 tấn chanh dây của HTX có đơn đặt hàng xuất khẩu sang Hàn Quốc nhưng do dịch Covid-19, nên đối tác đã nhiều lần hoãn nhập hàng về và chưa biết đến khi nào mới thông hàng. Với lượng hàng hóa lớn chưa xuất khẩu được, buộc HTX phải cấp đông, nên chi phí tiền điện cao, đồng thời ảnh hưởng đến việc trả lãi ngân hàng. Do chưa xuất hàng được, nên khâu thu mua chanh dây cho nông dân của HTX cũng gặp nhiều khó khăn vì máy chế biến, cấp đông và kho trữ sản phẩm đã hoạt động hết công suất. Trước những ảnh hưởng của dịch bệnh, HTX mong được ngân hàng giãn nợ, hỗ trợ lãi suất; các cấp, các ngành có giải pháp tháo gỡ khó khăn để giúp đơn vị tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.

Khoảng 60 tấn sản phẩm chanh dây của HTX Tia Sáng (Gia Nghĩa) đang bị hoãn xuất khẩu do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19

Liên hiệp HTX Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam (Đắk R’lấp) cũng đang gặp khó khăn trong việc xuất khẩu hồ tiêu. Theo ông Đặng Tấn Huynh, Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam cho biết, thời gian qua, đơn vị đã liên kết với  Công ty TNHH Hương gia vị Sơn Hà (Bắc Ninh) để thu mua hồ tiêu sinh thái cho nông dân, với mức giá trên 80.000 đồng/kg. Thế nhưng, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nên hiện nay Liên hiệp HTX chỉ thu mua với giá 42.000 đồng/kg. Liên hiệp HTX cũng đang còn 250 tấn hồ tiêu sinh thái của 38 hộ dân chưa thể bán được vì giá quá thấp...

Ngoài hai đơn vị nói trên, theo Liên minh HTX tỉnh, hiện nay còn có nhiều HTX, Liên minh HTX hay tổ hợp tác đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bện Covid-19.

Theo ông Bùi Hoa Thám, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông, đơn vị cũng đã làm việc và khảo sát tại một số HTX nông nghiệp về những ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các thành viên, nông dân. Trên cơ sở đó, Liên minh HTX tỉnh sẽ đề nghị các đơn vị chức năng sớm có biện pháp, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các HTX, liên hiệp HTX.

Bài, ảnh: Phan Đinh

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/hop-tac-xa/nhieu-htx-bi-anh-huong-dich-benh-covid-19-can-ho-tro-78450.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ