A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cần hỗ trợ ngay bằng giải pháp chưa có tiền lệ

08:40 | 20/03/2020

Cú sốc Covid-19 là hiện tượng thiên nga đen, một dạng rủi ro trong kinh doanh hàng thế kỷ mới xuất hiện một lần.

Các chuỗi cung ứng bị gián đoạn không biết đến bao giờ. Nỗi sợ nhiễm bệnh kéo theo sự sụt giảm mạnh mẽ trong nhu cầu của người tiêu dùng.

Cùng lúc cả hai cú sốc này tác động ngay lập tức với mức độ lớn chưa từng có và không biết kéo dài bao lâu đến doanh thu của hàng loạt DN có liên quan như hàng không, du lịch, vận chuyển... Đáng lo ngại nhất trong số này là các DN vừa và nhỏ.

Do bị tác động ngay lập tức nên chính sách miễn giảm thuế cho các đối tượng này cũng phải đến ngay tức thì, không được chậm trễ. Ngay cả trong điều kiện bình thường, giới làm ăn vẫn thường hay ví von "tiền mặt là vua". Trong bối cảnh bất định của dịch Covid-19, tiền mặt còn hơn cả vua mà là "ôxy" để DN thở qua ngày. Miễn giảm thuế chính là cung cấp thêm dòng tiền, một loại "ôxy" cần thiết để các DN hoạt động cầm chừng trước khi nghĩ đến tình thế xấu nhất.

Các cú sốc cung và cầu cùng một lúc đã làm cho các DN vừa và nhỏ, người kinh doanh nhỏ lẻ bị lên huyết áp mạnh. Lúc này, họ đang choáng váng, nếu thiếu "ôxy", thì chắc chắn sẽ gục ngã hàng loạt. Chúng ta thật không thể tưởng tượng hệ lụy sẽ thế nào nếu viễn cảnh này thành hiện thực. Vì vậy ngay lúc này, cơ quan thuế có thể áp dụng biện pháp chưa có tiền lệ để hỗ trợ các đối tượng kinh doanh bị tổn thương trực tiếp từ đại dịch. Chính phủ đã áp dụng các biện pháp chưa có tiền lệ chống dịch thành công giai đoạn 1, chẳng lẽ ngành thuế không tạo ra được các giải pháp chưa có tiền lệ hỗ trợ DN trong lúc khó khăn?

Tiểu thương chợ An Đông (quận 5, TP HCM) kinh doanh ế ẩm vì dịch Covid-19. Ảnh: TấnThạnh

Giờ phút này mà buộc các DN phải làm thủ tục, xác minh nhiêu khê để được miễn giảm thuế là không kịp thời nữa rồi. Thời đại công nghệ 4.0, liệu ngành thuế có thể hậu kiểm được không? Trước mắt có thể miễn, giảm thuế ngay cho các ngành nghề đã bị tác động rõ ràng hoặc cho phép họ tự khai báo các thiệt hại mà không cần phải xác minh. Nếu khai báo không trung thực, sau này ngành thuế phát hiện, có thể xem đó như một trọng tội "vô trách nhiệm xã hội" trong thời chiến. 

Ngoài chế tài, việc nêu tên các DN này lên truyền thông, chắc chắn 100% người tiêu dùng sẽ tẩy chay họ vì trục lợi. Thiết nghĩ, nếu có những DN như vậy cũng không nhiều đến mức ngành thuế phải áp dụng các thủ tục hành chính rườm rà trong miễn giảm thuế. Chưa kể, các DN, người kinh doanh nhỏ lẻ ở Việt Nam phần lớn có truyền thống lá lành đùm lá rách, ngành thuế cũng không nên vì lo sợ "con sâu làm rầu nồi canh" mà đặt ra nhiều thủ tục trong thời chống "giặc" dịch!

Cái đáng lo sợ nhất chính là những DN cá mập, quyền năng, có thể lợi dụng các chính sách miễn giảm thuế để giành lấy bình "ôxy" để thở riêng cho bản thân mà bất chấp đại cục. Kinh nghiệm từ các gói kích cầu ở Việt Nam trong những thời khủng hoảng trước cho thấy kẻ giành bình "ôxy" thường là những người khỏe mạnh nhất. Xin đừng để cho sai lầm này lặp lại!

GS-TS Trần Ngọc Thơ

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/kinh-te/can-ho-tro-ngay-bang-giai-phap-chua-co-tien-le-20200319203627411.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ