A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nhập khẩu, có hạ nhiệt giá thịt lợn trong nước?

08:37 | 28/03/2020

Các hoạt động xúc tiến việc nhập khẩu thịt lợn đang được Bộ NNPTNT đẩy mạnh và được xem là một trong những biện pháp nhằm giảm áp lực nguồn cung và hạ nhiệt giá thịt lợn trong nước.

Theo Phó Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NNPTNT) Nguyễn Văn Long, gần 3.500 tấn thịt lợn của Nga đã xuống tàu, trong đó 1.500 tấn đang làm thủ tục kiểm dịch và thông quan vào Việt Nam. Bộ NNPTNT cho biết, 15 công ty của Việt Nam đã ký kết hợp đồng mua thịt lợn từ Tập đoàn Miratorg của Nga. Đây là doanh nghiệp thịt lợn top đầu ở Nga với sản lượng đạt khoảng 500.000 tấn mỗi năm.

Hiện, Tập đoàn Miratorg đã chuyển gần 3.500 tấn thịt lợn xuống tàu để xuất sang Việt Nam theo hợp đồng ký kết trước đó. Đến nay, có gần 1.500 tấn đã cập cảng Cát Lái, Hải Phòng và Phước Long; khoảng gần 2.000 tấn thịt lợn cũng đang trên đường về Việt Nam. Miratorg kỳ vọng năm nay sẽ xuất sang Việt Nam khoảng 50.000 tấn thịt lợn và số lượng sẽ tăng theo nhu cầu thị trường.

Cùng với doanh nghiệp này, Cục Thú y đã đề nghị hai doanh nghiệp khác của Nga hoàn thiện một số thủ tục, giấy tờ còn thiếu theo quy định của Việt Nam và quốc tế để tiếp tục cấp phép xuất khẩu thịt lợn vào Việt Nam. Theo số liệu từ Cục Thú y, tính đến ngày 15/3, Việt Nam đã nhập khẩu gần 25.300 tấn thịt lợn và sản phẩm thịt lợn, tăng 205% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, nguồn nhập khẩu từ Canada, Đức, Ba Lan, Brazil và Mỹ.

Trước đó, trong buổi họp chỉ đạo bình ổn giá thịt lợn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định phải kiên quyết đưa giá thịt lợn xuống mức hợp lý. Nếu các doanh nghiệp không hạ xuống 60.000 đồng một kg lợn hơi thì sẽ đẩy mạnh nhập khẩu để tạo cạnh tranh.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Long - Phó Cục trưởng Cục Thú y cũng cho biết, thời điểm này, do số lượng thịt lợn nhập khẩu còn ít nên hầu như không bán trong siêu thị, chưa tiếp cận rộng rãi với người tiêu dùng mà chủ yếu cung cấp cho các đơn đặt hàng đặt trước, hoặc các khu công nghiệp, nhà hàng đã ký hợp đồng. Ngoài 50.000 tấn thịt lợn dự kiến sẽ nhập khẩu từ Nga trong năm nay, thời gian qua các doanh nghiệp của Việt Nam chủ yếu nhập thịt lợn và các sản phẩm thịt lợn từ các nước: Đức, Ba Lan, Brazil, Canada, Mỹ. Giá các sản phẩm thịt lợn nhập khẩu về tới Việt Nam trong năm 2019 dao động từ 28.000 - 36.000 đồng/kg.

Bên cạnh đó, việc tìm các đối tác mới để nhập khẩu thịt lợn trong bối cảnh hiện nay cũng không dễ dàng. Theo Bộ NN PTNT, do dịch tả lợn châu Phi xảy ra ở nhiều nước, cộng với tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu nên nguồn cung đang gặp khó khăn. Rất nhiều quốc gia đang tạm thời ngừng giao thương để phòng chống dịch bệnh. Trong khi các nhà xuất khẩu thường sản xuất dựa trên kế hoạch và hợp đồng đã ký trước đó tối thiểu từ 3-5 tháng.

Do đó, dù các doanh nghiệp Việt Nam có muốn tăng nhập khẩu thịt lợn thời điểm này cũng khó, nhất là Trung Quốc cũng đang có nhiều doanh nghiệp sẵn sàng mua thịt lợn nhập khẩu với giá cao hơn 20 - 30% so với các doanh nghiệp Việt Nam. Họ cũng thường mua với số lượng rất lớn. Nguyên nhân là do thị trường Trung Quốc đang thiếu thịt lợn do dịch tả lợn châu Phi bùng phát từ 2018-2019, giá lợn hơi tại nước này đang rất cao, khoảng 130.000 đồng/kg. Chưa kể, thời gian vận chuyển thịt lợn nhập khẩu từ châu Âu, châu Mỹ hay từ Nga về Việt Nam bằng đường biển sẽ mất khoảng 30 - 45 ngày.

Về tình hình nguồn cung thịt lợn trong nước hiện nay, theo Bộ NNPTNT, nhiều doanh nghiệp chăn nuôi lớn như C.P, Dabaco, Jafa, Greenfeed đã tăng số lượng tổng đàn lợn thịt từ 5 - 15%, trong đó có nhiều địa phương đã nuôi tái đàn thành công như: Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hưng Yên, Hải Dương, Nam Định, Thanh Hóa, Bình Định, Đồng Nai...

Từ góc nhìn chuyên gia, TS. Lê Đăng Doanh cho rằng: Thị trường thịt heo biến động sẽ kéo theo biến động giá nhiều loại thực phẩm, thêm “gánh nặng” từng bữa ăn. Thực tế này, đòi hỏi các cơ quan quản lý nhà nước phải khẩn trương, quyết liệt hơn nữa trong việc bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hợp lý. Trong đó nhập khẩu thịt lợn là một giải pháp cần thiết.

Hải Nhi

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/thi-truong/nhap-khau-co-ha-nhiet-gia-thit-lon-trong-nuoc-tintuc462604

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ