A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

'Găm hàng' xăng dầu sẽ bị xử lý hình sự

08:48 | 01/04/2020

Giá xăng giảm sâu xuống còn hơn 12.000 đồng/ lít - mức giá giảm sâu nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây khiến nhiều người nảy sinh ý tưởng mua tích trữ xăng, dầu số lượng lớn về dùng dần, phòng khi mặt hàng này tăng giá cao trở lại.

Ngay khi giá xăng dầu được điều chỉnh giảm sâu, trong dư luận xuất hiện một số ý tưởng đặt vấn đề rằng, nhân dịp giá xăng, dầu giảm thấp, có nên mua tích trữ xăng, dầu số lượng lớn về dùng dần, phòng khi giá mặt hàng này lại tăng cao trở lại…

Và trên thực tế, tại nhiều cây xăng trên cả nước như tại Điện Biên, Lai Châu đã xuất hiện tình trạng người dân đổ xô mang can nhựa đi mua xăng với mục đích dự trữ. Thậm chí, có người còn dự định mua hẳn bồn inox về dự trữ xăng dầu.

Khẳng định việc tích trữ xăng dầu là hành vi phạm luật, Luật sư Hoàng Tùng- Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho hay, đối với hành vi găm xăng dầu theo quy định tại Điều 47, Nghị định 185/2013/NĐ-CP sẽ bị xử phạt từ 5 - 10 triệu đồng. Đặc biệt, người nào có hành vi đầu cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cộng đồng, hành vi tích trữ số lượng xăng dầu lớn nhưng không bán ra ngoài cho người tiêu dùng thì có thể sẽ bị xử lý hình sự về tội đầu cơ.

Theo quy định tại Điều 196 BLHS năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017, người nào lợi dụng tình hình khan hiếm hoặc tạo ra sự khan hiếm giả tạo trong tình hình thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh hoặc tình hình khó khăn về kinh tế mua vét hàng hóa thuộc danh mục mặt hàng bình ổn giá, hoặc thuộc danh mục hàng hóa được Nhà nước định giá có trị giá từ 500 triệu đến dưới 1,5 tỷ đồng, nhằm bán lại để thu lợi bất chính từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng thì bị phạt tiền từ 30 - 300 triệu đồng, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Phạt tiền từ 300 triệu đồng đến 1,5 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 3 - 7 năm nếu phạm tội có tổ chức; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; Lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức đối với hàng hóa trị giá từ 1,5 tỷ đồng đến dưới 3 tỷ đồng; Thu lợi bất chính từ 500 triệu đến dưới 1 tỷ đồng; Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội…

 “Trường hợp việc tích trữ xăng dầu lại không đảm bảo các điều kiện an toàn gây ra cháy nổ, thiệt hại đến người và tài sản thì có thể phải chịu trách nhiệm hình sự và trách nhiệm dân sự bồi thường thiệt hại cho người bị hại”- Luật sư Hoàng Tùng cho biết.

Còn Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam- ông Phan Thế Ruệ cho rằng, hành vi của cá nhân trong việc tích trữ xăng dầu là đặc biệt nguy hiểm. Đây là hành vi bị cấm. Hơn nữa, trong bối cảnh hiện nay, giá xăng dầu còn có thể giảm thấp hơn cho nên mua xăng dầu số lượng lớn còn có thể bị lỗ.

“Cá nhân tích trữ xăng dầu rất dễ bị coi là hành vi đầu cơ trục lợi nên có thể vi phạm pháp luật. Hơn thế nữa, mặt hàng này không an toàn nếu không có hệ thống lưu cất quy chuẩn và đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ. Chính vì thế người dân tuyệt đối không nên mua xăng dầu tích trữ dù chỉ 1 lít”- ông Ruệ cảnh báo.

Theo khẳng định của Bộ Công thương, nguồn cung xăng dầu trong nước luôn đáp ứng đủ để phục vụ nhu cầu của DN sản xuất, kinh doanh và nhu cầu tiêu dùng của người dân. Bộ Công thương khuyến cáo: Người dân, không mua xăng dầu tích trữ, chỉ mua xăng dầu phục vụ nhu cầu tiêu dùng thường ngày; không đưa tin thiếu chính xác và không làm theo các thông tin chưa được kiểm chứng liên quan đến việc mua tích trữ xăng dầu; nghiêm túc thực hiện theo chỉ đạo, yêu cầu của các cấp có thẩm quyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Minh Phương

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/kinh-te/gam-hang-xang-dau-se-bi-xu-ly-hinh-su-tintuc462939

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ