Mở lại một loạt đường bay, giãn cách trên máy bay như thế nào cho đúng?
13:37 | 24/04/2020
Sau quyết định nới lỏng giãn cách xã hội của Chính phủ, các hãng hàng không đồng loạt công bố tăng tần suất bay và mở lại hàng loạt đường bay nội địa.
Trước việc mở lại một loạt đường bay, nhiều người lo lắng về việc bảo đảm an toàn phòng dịch Covid-19 trên các chuyến bay, bởi giai đoạn trước, Bộ Y tế đã phải liên tiếp ra thông báo khẩn tìm những hành khách trên các chuyến bay có bệnh nhân Covid-19.
Cục Hàng không Việt Nam (Cục Hàng không) vừa có công văn yêu cầu các hãng hàng không, sân bay, cảng vụ nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 giai đoạn sau ngày 22-4.
Hành khách thực hiện giãn cách khi xếp hàng làm thủ tục tại sân bay - Ảnh: Minh Châu
Theo đó, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet, Jestar Pacific, Bamboo Airways thực hiện giãn cách trên máy bay phòng lây nhiễm dịch Covid-19, bố trí hành khách ngồi liền nhau đối với nhóm khách là những người sống trong cùng một gia đình và nhóm khách là những người vừa hoàn thành thời gian cách ly và/hoặc có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với virus SARS- CoV-2 gây bệnh Covid-19. Đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2 m giữa các hành khách khi xếp hàng làm thủ tục tại các khu vực trong nhà ga; tiếp tục thực hiện đo thân nhiệt và khai báo y tế trước chuyến bay; trang bị dung dịch rửa tay (có ít nhất 60% nồng độ cồn), dung dịch khử khuẩn trên máy bay. Yêu cầu mọi hành khách phải sát khuẩn tay trước khi lên máy bay và đeo khẩu trang trong quá trình thực hiện chuyến bay.
Đối với Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) và cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cục Hàng không yêu cầu các đơn vị trang bị dung dịch rửa tay (có ít nhất 60% nồng độ cồn), dung dịch khử khuẩn tại các khu vực trong nhà ga cảng hàng không. Đồng thời tiếp tục yêu cầu toàn bộ nhân viên, người lao động của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn cảng hàng không, hành khách và tất cả những người vào nhà ga hành khách tại cảng hàng không phải đeo khẩu trang.
Cục Hàng không cũng yêu cầu các cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện giãn cách trên máy bay, đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2 m giữa các hành khách khi xếp hàng làm thủ tục tại các khu vực trong nhà ga, việc đo thân nhiệt và khai báo y tế trước chuyến bay, đảm bảo nghiêm túc yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và của Bộ GTVT.
PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP HCM, cho rằng sau ngày 22-4, lượng khách nhiều khả năng tăng cao, tuy nhiên vẫn nên áp dụng biện pháp ngồi cách nhau 1 chỗ trên máy bay để an toàn, tránh đụng chạm, giảm khả năng lây nhiễm Covid-19. Đồng thời, áp dụng các biện pháp phòng chống dịch khi đi máy bay như giai đoạn trước đó. Tuy nhiên, sau đó có thể giảm dần dần, vì Việt Nam đã kiểm soát khá tốt nguồn lây nhiễm.
Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và VASCO khẳng định các hãng duy trì thực hiện phun khử trùng toàn bộ đội máy bay khai thác trong ngày, đồng thời triển khai các biện pháp kiểm tra sức khỏe hành khách tại sân bay theo quy định. Tổ bay gồm phi công, tiếp viên đều được trang bị khẩu trang, găng tay, kính mắt và khăn giấy tẩm cồn. Hành khách đi máy bay trong thời gian này được yêu cầu đeo khẩu trang trong suốt hành trình bay.
Vietjet cũng thông báo sẽ tăng cường các công tác phối hợp phòng chống dịch bệnh, kiểm soát nghiêm ngặt các quy trình kiểm tra sức khỏe cho hành khách, tổ bay trước mỗi chuyến bay, các yêu cầu khai báo y tế bắt buộc, đeo khẩu trang...
Do nhiệt độ, sát khuẩn 2 lần trước khi lên máy bay
Theo Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), các chuyến bay từ 23-4 áp dụng theo quy trình: Nhân viên an ninh hàng không thực hiện kiểm tra hành khách đeo khẩu trang, đo nhiệt độ và rửa tay sát khuẩn lần 1 tại cửa vào nhà ga. Nếu không đạt yêu cầu (nhiệt độ trên 38 độ C kèm các biểu hiện khác như ho khan, khó thở) thì thực hiện các quy định về y tế đối với với người có dấu hiệu nhiễm bệnh: Đưa ngay sang khu vực y tế đặc biệt để cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Tiếp tục kiểm tra nhiệt độ và rửa tay gel sát khuẩn lần 2 trước cửa ra máy bay và đo nhiệt độ sau khi hạ cánh.
Các cảng hàng không thực hiện phun khử khuẩn các khu vực trong nhà ga trước và sau mỗi chuyến bay, vệ sinh lau chùi xịt cồn sát khuẩn thường xuyên các khu vực công cộng trong nhà ga những vị trí dễ tiếp xúc, lây nhiễm như ghế ngồi, thang máy, thang cuốn, cầu ống dẫn khách, các màn hình cảm ứng, khu vực uống nước, nhà vệ sinh, tay nắm cửa ra vào, lan can, tay vịn… Cảng hàng không bố trí vị trí xếp hàng giãn cách 2 m cho hành khách tại khu vực đông người như khu vực làm thủ tục, khu vực xuất nhập cảnh, khu vực an ninh soi chiếu, khu vực chờ xếp hàng lên máy bay, khu vực lấy hành lý.
Còn với sân bay Vân Đồn, dự kiến các chuyến bay thương mại sẽ được nối lại từ 1-5 tới với các đường bay đi/đến TP HCM, Đà Nẵng. Sân bay Vân Đồn sẽ tiếp tục yêu cầu bắt buộc hoặc khuyến khích hành khách đeo khẩu trang tại sân bay cũng như trên chuyến bay, đảm bảo khoảng cách an toàn tại các vị trí làm thủ tục… 100% đội ngũ nhân viên sẽ vẫn đeo khẩu trang khi làm nhiệm vụ. Dung dịch sát khuẩn được đặt tại các quầy dịch vụ, nhà vệ sinh; công tác khử trùng, khử khuẩn phòng chống dịch sẽ được thực hiện liên tục tại các vị trí đón khách.
Trước đó, Bộ GTVT đã ra công văn yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong ngành tiếp tục hạn chế vận chuyển hành khách. Thời gian áp dụng từ 00 giờ 00 phút ngày 23-4 năm 2020 cho đến khi có thông báo mới.
Cụ thể, đường bay Hà Nội - TP HCM và ngược lại: tổng tần suất chuyến bay sẽ được khai thác là 20 chuyến khứ hồi/ngày.
Các đường bay Hà Nội/TP HCM - Đà Nẵng và ngược lại: Tổng tần suất chuyến bay khai thác tối đa 6 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay.
Đường bay Hà Nội/TP HCM đi các địa phương khác, mỗi hãng được khai thác 1 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay.
Đường bay TP HCM - Côn Đảo và ngược lại khai thác 1 chuyến khứ hồi/ngày.
Các đường bay giữa các địa phương khác có điểm đi/đến không phải Hà Nội/TP Hồ Chí Minh, mỗi hãng được phép khai thác 1 chuyến khứ hồi/ngày.
Sau đó, các hãng hàng không đã công bố kế hoạch mở lại các đường bay nội địa cho đến 1-5.
Vietnam Airlines công bố từ ngày 23 đến 30-4, sẽ khai thác đường bay giữa Hà Nội và TP HCM với tần suất 4-6 chuyến/ngày, sau đó tăng lên 11 chuyến/ngày từ tháng 5-2020. Các đường bay giữa Đà Nẵng và Hà Nội, TP HCM được khai thác với tần suất 1-2 chuyến/ngày và tăng lên 4-5 chuyến/ngày từ tháng 5-2020.
Đối với các đường bay còn lại, Vietnam Airlines sẽ từng bước khai thác trở lại, đồng thời phối hợp Jetstar Pacific thực hiện các chuyến bay liên danh trên một số đường bay trong giai đoạn từ ngày 24 đến 30-4.
Jetstar Pacific cũng tăng tần suất đường bay giữa Hà Nội và TP HCM lên 2 chuyến/ngày. VASCO bắt đầu bay trở lại với 1 chuyến/ngày vào 25-4 và 27-4 trên các đường bay giữa Hà Nội và Điện Biên; giữa TP HCM và Côn Đảo, Cà Mau.
Vietjet thông báo từ ngày 23-4, tăng tần suất khai thác các chuyến bay khứ hồi chở khách giữa Hà Nội và TP HCM lên 6 chuyến mỗi ngày; tăng tần suất khai thác các chuyến khứ hồi chở khách giữa Hà Nội/ TP HCM và Đà Nẵng lên 3 chuyến mỗi ngày; và khai thác 1 chuyến khứ hồi mỗi ngày với một số chặng bay nội địa khác.
Bamboo Airways cũng thông báo từ ngày 23 đến 30-4 sẽ khai thác lại nhiều chuyến bay nội địa, tổng số đến 30-4 sẽ khai thác 10 đường bay.
Dương Ngọc
Bài viết gốc: https://nld.com.vn/thoi-su/mo-lai-mot-loat-duong-bay-gian-cach-tren-may-bay-nhu-the-nao-cho-dung-202004241155012.htm
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)
CÁC TIN KHÁC
- Tăng cường chống thất thu thuế trên khâu lưu thông (27/04/2020)
- Cục Hàng không: Các hãng phải hoàn tiền vé chuyến bay bị hủy cho hành khách trong dịch Covid-19 (27/04/2020)
- Bộ Công Thương cảnh báo bẫy cho vay trực tuyến bùng phát trong mùa dịch Covid-19 (27/04/2020)
- Thị trường ổn định sau mùa cách ly (24/04/2020)
- Hàng không tăng chuyến, giá vé máy bay giảm (24/04/2020)
- Giá vàng SJC lại rẻ hơn thế giới, USD ngân hàng tiếp tục tăng (24/04/2020)
- Đìu hiu thị trường bất động sản mùa dịch (24/04/2020)
- Giá vàng bật tăng (24/04/2020)
- Sân bay Tân Sơn Nhất nhộn nhịp trở lại, dừng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 (24/04/2020)
- Các đường bay đi, đến Buôn Ma Thuột khai thác trở lại từ ngày 24-4 (23/04/2020)
- Giá vàng được dự báo sẽ tăng sốc (23/04/2020)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- "Nam vương của quyền anh Việt Nam” Trương Đình Hoàng dự giải chạy Đắk Lắk Marathon 2024
- Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
- Chậm bổ sung vốn, chủ đầu tư xin tạm dừng thi công Tỉnh lộ 1
- Giá cà phê đã lên 125.000 đồng/kg
- Đắk Lắk: Tiêu hủy gần 2,5 tấn thực phẩm, dầu ăn không rõ nguồn gốc
- Công an huyện Krông Búk: Bắt con trai chém mẹ bị thương nặng
- Giá xăng tăng trong kỳ điều hành thực hiện sớm
- Giá cà phê trong nước tăng như vũ bão, tiến sát 120.000 đồng/kg
- Sầu riêng sụt giá mạnh
- Phát triển nhà ở xã hội: “Đón đầu” xu hướng gia tăng lực lượng lao động
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN