A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ngành Điện lý giải tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao

09:04 | 04/05/2020

Chưa kịp vui mừng trước chủ trương giảm giá điện, tiền điện theo quyết định của Chính phủ thì không ít khách hàng sử dụng điện trên địa bàn bất ngờ vì hóa đơn tiền điện tăng cao so với trước.

Chị Lê Thị Hường (phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột) cho hay, gia đình chị có 4 người, bình quân tiền điện dùng để chiếu sáng và sinh hoạt của gia đình nằm ở mức khoảng hơn 300 nghìn đồng/tháng. Nhưng từ khi dịch Covid-19 bùng phát, hai con nghỉ học, vợ chồng chị cũng ở nhà làm việc từ xa khiến chỉ số dùng điện tăng vọt. Hóa đơn kỳ tính tiền điện tháng 4 của gia đình chị đã tăng lên 534 nghìn đồng, cao nhất từ trước đến nay.

Tương tự, kỳ tính tiền điện tháng 4 của hộ chị Trần Thị Kim Loan (phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột) cũng tăng thêm 300 nghìn đồng/tháng, với tổng số tiền phải trả hơn 1,3 triệu đồng, tương ứng mức tiêu thụ 602 kWh. Chị Loan khá bất ngờ với số tiền điện phải thanh toán trong tháng 4 tăng cao, dẫu biết trong tháng này, các thành viên ở nhà nhiều hơn.

Ghi chỉ số công tơ điện tử bằng thiết bị đọc chỉ số từ xa cầm tay tại hộ dùng điện ở huyện Cư M'gar.

Theo thống kê của Công ty Điện lực Đắk Lắk, lượng điện sinh hoạt trong toàn tỉnh tháng 3-2020 tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2019. Riêng tại TP. Buôn Ma Thuột tăng đến 5,5% so với cùng kỳ. Lý giải về  phản ánh của người dân đối với hóa đơn tiền điện tăng đột biến trong khoảng thời gian gần đây, ông Hà Văn Chương, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Lắk cho rằng, đây là hiện tượng có tính quy luật hằng năm. Cụ thể, ở khu vực Tây Nguyên, tháng 3 và tháng 4 là các tháng cao điểm của mùa khô nắng nóng. Cá biệt như tháng 3 năm nay còn có một số ngày nắng nóng gay gắt và kéo dài ở mức trên 350C. Khoảng thời gian này, các hộ khách hàng sử dụng nhiều thiết bị làm mát nên tiêu thụ nhiều điện hơn. Bản thân các thiết bị làm mát cũng phải hoạt động nhiều hơn khi có sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ ngoài trời và trong phòng nên càng tiêu tốn điện năng. Đặc biệt, năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, học sinh nghỉ học dài ngày, người dân hạn chế ra đường, nhất là trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội càng khiến việc sử dụng điện sinh hoạt tại các gia đình tăng nhiều hơn những năm trước đó.

Cũng theo ông Hà Văn Chương, thời gian qua ngành Điện địa phương đã có những khuyến cáo, tư vấn, tuyên truyền khách hàng sử dụng điện tiết kiệm trong mùa nắng nóng để tránh việc hóa đơn tiền điện tăng cao. Ngoài ra, Công ty Điện lực Đắk Lắk đã thực hiện nhiều giải pháp khác để đảm bảo quyền lợi của khách hàng. Cụ thể như: thông tin lưu ý khách hàng khi điện năng tiêu thụ tăng cao so với tháng trước để khách hàng chủ động kiểm tra việc sử dụng điện của mình; thực hiện phúc tra chỉ số công tơ do bộ phận độc lập thực hiện với 100% hóa đơn có mức tăng trên 30% trước khi phát hành tới khách hàng; tăng cường lực lượng điện thoại viên để tiếp nhận, giải quyết kiến nghị khách hàng qua Trung tâm Chăm sóc khách hàng, qua điện thoại hotline trong thời gian cao điểm mùa khô… Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng đã hoàn thiện và áp dụng mẫu hóa đơn tiền điện mới từ tháng 3-2020, trong đó khách hàng có những thông tin cụ thể về tình hình sử dụng điện của tháng có so sánh với các tháng liền kề và các tháng của năm trước. Ngoài ra, khách hàng còn có thể so sánh mức độ sử dụng của gia đình mình với các gia đình trong cùng khu vực và nắm rõ quy luật của việc sử dụng điện theo tháng, mùa trong năm.

Lắp đặt công tơ điện tử để bảo đảm đo đếm điện chính xác tại hộ dân ở xã Hòa Thuận, TP. Buôn Ma Thuột.

Đối với những thắc mắc, khiếu nại của khách hàng về hóa đơn tiền điện, trong vòng 24 giờ, ngành Điện sẽ cử nhân viên gặp gỡ, phối hợp cùng khách hàng đối soát chỉ số đồng hồ, lượng điện tiêu thụ trong kỳ, hóa đơn tiền điện. Công ty Điện lực Đắk Lắk cam kết luôn sẵn sàng bố trí đủ nhân lực và phương tiện để kiểm tra, phúc tra, đối soát và có giải đáp thỏa đáng cho khách hàng trong những trường hợp khách hàng có thắc mắc, khiếu nại về chỉ số tiêu thụ điện.

Đỗ Lan

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3483/202005/nganh-dien-ly-giai-tinh-trang-hoa-don-tien-dien-tang-cao-5680682/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ