A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hàng không tiếp tục đề xuất tăng tần suất nội địa, dỡ bỏ giãn cách ghế trên máy bay

15:10 | 05/05/2020

Cục Hàng không Việt Nam vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép dỡ bỏ toàn bộ quy định về giãn cách chỗ ngồi trên máy bay, cho phép các hãng hàng không được vận chuyển hành khách theo cấu hình của máy bay,...

... song vẫn giữ khoảng cách là 1 mét giữa các hành khách khi làm thủ tục hàng không.

Cục Hàng không Việt Nam (Cục Hàng không) vừa có văn bản đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) điều chỉnh hoạt đang vận chuyển hàng không nội địa nhằm tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam vì dịch Covid-19.

Theo đó, trong văn bản gửi đi ngày 4-5, Cục Hàng không đã kiến nghị Bộ GTVT cho phép dỡ bỏ toàn bộ quy định về giãn cách chỗ ngồi trên máy bay, cho phép các hãng hàng không được vận chuyển hành khách theo cấu hình của máy bay kể từ 00 giờ ngày 5-5-2020.

Tuy nhiên, vẫn cần giữ khoảng cách là 1 m giữa các hành khách khi làm thủ tục hàng không, soi chiếu an ninh, xếp hàng lên máy bay tại cảng hàng không, sân bay. Các quy định khác về đảm bảo phòng, chống dịch không thay đổi.

Ngoài ra, Cục Hàng không cũng kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh thời gian áp dụng quy định về phân bổ tần suất trên các đường bay nội địa.

Cụ thể, từ 00 giờ ngày 5-5-2020, đường bay Hà Nội - TP HCM tổng tần suất 52 chuyến bay (khứ hồi)/ngày; đường bay Hà Nội - Đà Nẵng tổng tần suất 20 chuyến bay (khứ hồi)/ngày; đường bay TP HCM - Đà Nẵng tổng tần suất 20 chuyến bay (khứ hồi)/ngày. Các đường bay khác theo nhu cầu của hãng hàng không.

Được phép mở bán vé lịch bay Hè 2020

Từ 00 giờ ngày 1-6-2020, theo nhu cầu của hãng hàng không trên cơ sở giờ hạ, cất cánh đã được xác nhận cho các hãng hàng không tại Lịch bay mùa Đông 2019/2020, các hãng hàng không được phép mở bán vé các đường bay chở khách, hàng hóa nội địa, các đường bay chở hàng hóa quốc tế trên hệ thống phân phối cho toàn bộ lịch bay mùa Hè 2020 phù hợp với các nội dung phân bổ theo từng giai đoạn nêu trên.

Lượng khách vận chuyển nội địa đạt hơn 150 ngàn khách với hệ số sử dụng ghế các đường bay trục từ 70 đến 80% và các đường bay khác từ 60 đến 70%. Nguyên nhân chính của việc các hãng chưa khai thác hết lượng phân bổ 3 đường bay trục cũng như hệ số sử dụng ghế không cao được Cục Hàng không chỉ ra là do thời gian quyết định phân bố sát với thời điểm khai thác nên việc mở bán không nắm bắt kịp với nhu cầu của người dân; các quy định nới lỏng giãn cách (nhóm gia đình, đồng nghiệp... cùng mã đặt chỗ) vẫn khó xác định cụ thể nên vẫn khó khăn cho các hãng hàng không khi dưa ra quyết định mở bán vé trên hệ thống, không đạt được hiệu quả kinh tế như kỳ vọng.Theo báo cáo của Cục Hàng không, trong 4 ngày nghỉ lễ từ 30-4 đến 3-5, các hãng hàng không Việt Nam đã khai thác các chuyến bay nội địa tới toàn bộ các Cảng hàng không, sân bay của Việt Nam, trong đó ba đường bay trục quan trọng là Hà Nội - TP HCM, Hà Nội - Đà Nẵng và TP HCM - Đà Nẵng đã khai thác hơn 92% lượng tải cung ứng được phân bổ.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản hỏa tốc đề nghị Bộ GTVT cho phép tăng tần suất chuyến trên các đường bay nội địa, đồng thời gỡ bỏ giãn cách ghế ngồi trên chuyến bay dịp lễ 30-4. Theo Cục, thời gian qua, việc các chuyến bay đều thực hiện yêu cầu về giãn cách hành khách, cách nhau 1 hàng ghế nên tối đa số ghế mở bán của các hãng chỉ đạt 66% so với cấu hình. Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT xem xét cho phép không thực hiện việc giãn cách chỗ ngồi trên máy bay như hiện tại, cho phép hãng được vận chuyển khách theo cấu hình của máy bay. Tuy nhiên, Bộ GTVT trong văn bản ngày 28-4 vẫn yêu cầu sắp xếp, bố trí hành khách ngồi giãn cách trên phương tiện cách nhau 1 ghế hoặc đảm bảo cách nhau 1 m.

Sau đó, trong văn bản triển khai hướng dẫn của Bộ GTVT về giãn cách hành khách trên máy bay bảo đảm phòng chống dịch Covid-19, Cục Hàng không yêu cầu khoang khách hạng Thương gia và nhóm hành khách là thành viên sống trong cùng gia đình, nhóm bạn bè, đồng nghiệp, cùng nhóm du lịch hoặc cùng mã đặt chỗ không cần phải giãn cách cách nhau một ghế, nhưng trong mọi trường hợp, các hãng hàng không Việt Nam không được xếp khách quá 80% tổng số ghế trên máy bay.

Cục Hàng không trước đó cũng đã kiến nghị Bộ GTVT cho phép các hãng hàng không mở bán vé cho toàn bộ lịch bay mùa trên cơ sở số lượng tần suất phân bổ các đường bay. Tuy nhiên, sau khi có ý kiến của Bộ GTVT, Cục yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam được phép mở bán cho các chuyến bay được phân bổ đến hết ngày 31-5-2020.

Dương Ngọc

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/kinh-te/hang-khong-tiep-tuc-de-xuat-tang-tan-suat-noi-dia-do-bo-gian-cach-ghe-tren-may-bay-20200505145927023.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ