A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Mô hình trữ nước chống hạn hiệu quả của người dân Ea Sin

08:52 | 07/05/2020

Nắng nóng kéo dài khiến nguồn nước ở các ao, hồ trên địa bàn xã Ea Sin (huyện Krông Búk) giảm nhanh.

 Để tránh thiệt hại cho cây trồng, cũng như tình trạng thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô, người dân ở đây đã có những cách tích trữ nước, tưới nước hiệu quả.

Mô hình tưới nước tiết kiệm là giải pháp đang được nhiều hộ dân trên địa bàn xã lựa chọn bởi tính hiệu quả. Đơn cử như gia đình ông Trần Văn Sơn (ở buôn Ea Kring) đã đầu tư gần 220 triệu đồng mua máy bơm, van điều khiển, dây dẫn về lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm cho 12 ha cây trồng.

Vườn cà phê của ông Trần Quang Khải (buôn Ea Kring, xã Ea Sin) vẫn bảo đảm nước tưới giữa mùa khô nhờ có mô hình tích trữ nước.

Với phương pháp tưới tiết kiệm này, mỗi tuần ông Sơn tưới 2 lần cho vườn cây, mỗi lần 1,5 giờ (tương đương 120 lít/gốc). Đặc biệt, nước được tưới thông qua các đầu nhỏ giọt giúp duy trì đều đặn độ ẩm cho cây nên những năm qua 1.000 trụ tiêu, 2.000 cây sầu riêng, 700 cây mít Thái… của gia đình ông Sơn sinh trưởng, phát triển tốt trong mùa khô. "Phương pháp tưới này tiện lợi, không chỉ tiết kiệm chi phí sản xuất mà còn có thể bón phân, thuốc bảo vệ thực vật qua hệ thống ống dẫn. Mỗi lần cần tưới cho vườn cây chỉ cần bật cầu dao là mọi công đoạn đều được thực hiện, không cần phải kéo vòi tưới trực tiếp vào gốc cây như cách tưới truyền thống", ông Sơn cho biết.

Hồ trữ nước của gia đình ông Trần Quang Khải (buôn Ea Kring, xã Ea Sin)

 

“Xã Ea Sin có 5.000 ha cây trồng các loại, hiện có trên 3.000 ha bị thiệt hại do hạn hán; 5/5 hồ đập, công trình thủy lợi cạn khô. Tuy nhiên, nhờ chủ động được nguồn nước tưới vào mùa khô nên một số hộ dân ở xã đã hạn chế được thiệt hại do hạn hán gây ra, có mức thu nhập ổn định ”.

 
 Chủ tịch UBND xã Ea Sin Phạm Văn Cháng

Từng bị thiệt hại nặng vì khô hạn, ông Trần Quang Khải cũng ở buôn Ea Kring đã đào ao, hồ tích trữ nước phục vụ cho việc tưới tiêu. Theo đó, tranh thủ mùa mưa, ông Khải thuê máy múc đào ao (dài 27 m, rộng 10 m, sâu 6,5 m) lót 300 m2 bạt nhựa PE có độ bền cao và đắp bờ bao xung quanh để dự trữ nguồn nước tưới với tổng chi phí hơn 30 triệu đồng. Nhờ 800 m3 nước dự trữ trong hồ được bơm từ giếng và hồ tự nhiên trong mùa mưa nên nhiều năm nay dù thời tiết khô hạn nhưng gia đình ông Khải vẫn đủ nước tưới cho 2 ha cà phê. Ngoài ra, ông Khải còn thả cá trong hồ nhân tạo để tăng thêm nguồn thực phẩm sử dụng hằng ngày cho gia đình.

Với những ưu điểm như cách làm đơn giản, thời gian thi công ngắn, kinh phí xây dựng thấp, thời gian sử dụng được 5 - 10 năm… mô hình  tích trữ nước này đang được nhiều bà con nông dân trên địa bàn xã Ea Sin áp dụng.

Như Quỳnh

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3483/202005/mo-hinh-tru-nuoc-chong-han-hieu-qua-cua-nguoi-dan-ea-sin-5681147/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ