A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bất chấp chỉ trích, Bộ Tài chính vẫn giữ mức giảm trừ gia cảnh 11 triệu đồng/tháng

14:29 | 08/05/2020

Dù có ý kiến phản đối mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân 11 triệu đồng/người/tháng là chưa phù hợp nhưng Bộ Tài chính vẫn bảo lưu đề xuất này.

Gửi báo cáo đến Hội nghị Chính phủ với các doanh nghiệp dự kiến diễn ra ngày 9-5, Bộ Tài chính cho hay căn cứ quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân và trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các tổ chức, cá nhân, ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính đã có Tờ trình Chính phủ số 59/TTr-BTC ngày 3-4-2020 về dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân.

Theo đó, nội dung dự thảo nghị quyết điều chỉnh tăng mức giảm trừ cho bản thân người nộp thuế từ 9 triệu đồng/tháng lên mức 11 triệu đồng/tháng, cho mỗi người phụ thuộc từ 3,6 triệu đồng/tháng lên mức 4,4 triệu đồng/tháng, qua đó giảm nghĩa vụ nộp thuế của cá nhân.

"Với đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh nêu trên, sẽ có khoảng 6,8 triệu người nộp thuế được hưởng lợi (trong đó có khoảng 1 triệu người đang thuộc diện phải nộp thuế sẽ không phát sinh số thuế thu nhập cá nhân phải nộp) tương ứng với số thu thuế thu nhập cá nhân sẽ giảm khoảng 10.300 tỉ đồng mỗi năm" - Bộ Tài chính thông tin.

Các chuyên gia cho rằng cách tính giảm trừ gia cảnh dựa vào tỉ lệ lạm phát 23,2% cuối kỳ của Bộ Tài chính là không hợp lý

Như vậy, Bộ Tài chính vẫn bảo lưu quan điểm về mức giảm trừ gia cảnh mới là 11 triệu đồng/tháng dù kiến nghị này từng nhiều lần vấp phải phản đối từ người dân và các chuyên gia.

 Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh, giảng viên Học viện Tài chính, cho rằng cách tính giảm trừ gia cảnh dựa vào tỉ lệ lạm phát 23,2% cuối kỳ là không hợp lý. Theo tính toán của ông, giai đoạn 2012-2019, lạm phát đã tăng đến 48%. "Do vậy, mức giảm trừ gia cảnh ít nhất phải từ 12,8 - 13,5 triệu đồng/cá nhân và mức giảm trừ gia cảnh đối với người phụ thuộc là 5,1-5,4 triệu đồng/người/tháng" - ông Thịnh nêu ý kiến.

Trước đó, tại buổi họp báo Chính phủ tháng 3-2020, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho rằng Bộ Tài chính đã theo dõi CPI biến động để tính toán ra mức giảm trừ gia cảnh mới là 11 triệu đồng/người/tháng. Theo lãnh đạo Bộ Tài chính, mức điều chỉnh của bộ là phù hợp biến động giá cả.

Ph.Nhung

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/kinh-te/bat-chap-chi-trich-bo-tai-chinh-van-giu-muc-giam-tru-gia-canh-11-trieu-dong-thang-20200508140117085.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ