A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tạm dừng xem xét thành lập hãng hàng không mới

08:46 | 14/05/2020

Theo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, việc thành lập hãng hàng không mới sẽ xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi,...

...còn trước mắt cần tập trung phục hồi thị trường hàng không, tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam đang hoạt động.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp trực tuyến về rà soát, xem xét việc thành lập thêm các hãng hàng không mới trong tình hình mới, đảm bảo quản lý nhà nước về hàng không, phát triển bền vững.

Theo thông báo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Cục Hàng không Việt Nam (VN) khẩn trương dự thảo báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát, xem xét việc thành lập thêm các hãng hàng không mới trong tình hình mới, đảm bảo quản lý nhà nước về hàng không và phát triển bền vững.

Lưu ý vấn đề tiêu chí của sân bay căn cứ khi thành lập hãng hàng không; ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 làm thị trường vận tải hàng không Việt Nam và thế giới sụt giảm nghiêm trọng, Bộ trưởng kết luận tạm thời chưa xem xét thành lập hãng hàng không mới.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Bộ GTVT sẽ đề xuất Thủ tướng Chính phủ trước mắt, tập trung phục hồi thị trường vận tải hàng không trong nước và quốc tế, tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam đang hoạt động. Việc thành lập hãng hàng không mới sẽ xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi.

Tại cuộc họp giao ban tháng 5 của Bộ GTVT, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, cho biết hàng không là lĩnh vực bị ảnh hưởng nhiều nhất trong 5 chuyên ngành vận tải. Hầu hết đội máy bay của các hãng hàng không Việt Nam đang phải đậu lại tại các cảng hàng không, không được đưa vào khai thác. Doanh thu và lợi nhuận của Tổng công ty Cảng hàng không (ACV), giảm khoảng 24%; sản lượng điều hành bay và doanh thu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) giảm khoảng 60% so với cùng kỳ năm 2019. Vận tải hàng không đang diễn ra theo tình huống xấu với hơn các kịch bản đã dự báo, với tổng thị trường năm 2020 đạt khoảng 43 triệu khách, giảm 46% so với năm 2019.

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết vận tải hàng không đang phục hồi khá nhanh sau khi các quy định giãn cách dần được nới lỏng. Tuy nhiên, khả năng phải giữa năm 2021, thị trường nội địa mới khôi phục được bằng năm 2019. Với thị trường quốc tế, nhanh nhất cũng phải tới hết năm 2021 mới có thể phục hồi.

Trước đó, Bộ KH-ĐT đã báo cáo Chính phủ kết quả thẩm định Dự án vận tải hàng không Cánh Diều (Kite Air) của Công ty Cổ phần Hàng không Thiên Minh tại cảng hàng không Chu Lai, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam có tổng vốn 5.500 tỉ đồng. Bộ KH-ĐT kiến nghị Thủ tướng xem xét quyết định chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Cánh Diều với mục tiêu xây dựng một hãng hàng không mới chi phí thấp để kết nối người dân các địa phương có hạ tầng sân bay chưa được đầu tư phát triển.

Vào giữa tháng 4-2020, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ GTVT rà soát, xem xét chặt chẽ việc lập thêm các hãng hàng không mới trong tình hình mới, làm sao đảm bảo tốt nhất quản lý nhà nước về hàng không, phát triển bền vững; báo cáo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng xem xét, quyết định.

Hoàn thiện hồ sơ Vietravel Airlines

Cũng tại cuộc họp này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Cục Hàng không Việt Nam hướng dẫn Công ty TNHH hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không và thẩm định hồ sơ theo đúng quy định.

Bộ trưởng cũng lưu ý Cục đặc biệt quan tâm thẩm định tính khả thi và hiệu quả của phương án kinh doanh, chiến lược phát triển của doanh nghiệp trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 hiện nay.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 457 ngày 3-4-2020 phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) tổng vốn đầu tư 700 tỉ đồng. Theo Quyết định, dự án sẽ có 9 tháng thực hiện đầu tư, tính từ khi phê duyệt chủ trương, bắt đầu khai thác và kinh doanh từ tháng thứ 10. Như vậy, đầu năm 2021 có thể hãng sẽ bay chuyến thương mại đầu tiên.

D.Ngọc

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/kinh-te/tam-dung-xem-xet-thanh-lap-hang-hang-khong-moi-20200513235612552.htm

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ