A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lo ngại Covid-19 khi 'mở cửa bay' quốc tế

09:54 | 13/06/2020

Được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ về việc từng bước mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế, nhiều hãng hàng không đang gấp rút lên kế hoạch nối lại đường bay tới các quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tuy nhiên, việc thông cửa quốc tế cũng gây lo ngại bởi nguy cơ “nhập khẩu nguồn lây” Covid-19.

Các hãng hàng không đã sẵn sàng mở lại đường bay quốc tế.

Doanh nghiệp sẵn sàng

Về việc mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế, Thủ tướng Chính phủ giao Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 công bố các vùng, địa bàn an toàn (với tiêu chí cụ thể như: Trong vòng 30 ngày qua không có ca nhiễm mới trong cộng đồng) để từng bước mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế một cách chắc chắn. Đồng thời có hướng dẫn cụ thể việc cách ly các đối tượng nhập cảnh qua các chuyến bay này.

“Về các địa điểm mở lại chuyến bay, giao các Bộ: Ngoại giao, Y tế, Giao thông vận tải cân nhắc cụ thể, trước mắt lựa chọn một số địa điểm để mở sớm như Quảng Châu, Đài Loan, Seoul, Tokyo, Lào… trên cơ sở tình hình chung, có phương thức quản lý cụ thể song không nên mở ồ ạt. Các chuyến bay này cũng phải thực hiện các yêu cầu phòng, chống dịch, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Cần sơ kết thường xuyên việc này”, Thủ tướng chỉ đạo.

Về mở cửa các đường bay quốc tế, chiều 12/6, tại hội thảo về ngành hàng không tại Phú Quốc, Kiên Giang, ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng ban Kế hoạch phát triển của Vietnam Airlines (VNA) cho hay: Hiện VNA đã sẵn sàng mở lại các đường bay quốc tế bất kỳ lúc nào khi Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam cho phép. Hãng cũng đã xây dựng quy trình, quy định cụ thể để đảm bảo an toàn về phòng dịch cho tất cả các chuyến bay, tránh nguy cơ “nhập khẩu nguồn lây”. Hiện hãng đã triển khai khai thác thường lệ các đường bay đi Seoul nhưng chỉ có khách trên chiều đi, có 5 chuyến/tuần, dự kiến sẽ tăng lên 14 chuyến/tuần từ tháng 7.

Theo Tổng giám đốc VNA Dương Trí Thành, đây là những phương án doanh nghiệp chủ động dự kiến nhưng quyết định cuối cùng vẫn phải phụ thuộc vào Chính phủ, CDC Việt Nam. Về phía Vietnam Airlines đã chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng, để khi lệnh cấm được dỡ bỏ là bay ngay. Bởi hiện tại, hãng thấy triển vọng đã tốt, trước mắt dự kiến bay đến các nước đã kiểm soát tốt dịch bệnh như Nhật Bản, Hàn Quốc...

Bên cạnh đó, đại diện Bamboo Airways phát đi thông báo bay lại các chuyến quốc tế từ 1/7 với các hành trình Hà Nội đến Đài Bắc, Cao Hùng, Incheon với tần suất 7 chuyến một tuần. Từ 1/9, hãng này dự kiến có thêm chặng Đà Nẵng, Cam Ranh đi Incheon với tần suất 14 chuyến mỗi tuần. Đến 25/10, Bamboo Airways sẽ tung thêm 10 đường bay quốc tế, trong đó có các hành trình đi Melbourne và Praha.

Hiến kế cho ngành hàng không, chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa cho rằng: Chúng ta có thể hướng đến thị trường Đông Bắc Á trước, sau đó là Đông Nam Á, tiếp theo là châu Âu để phát triển du lịch. Có thể đưa ra hai kịch bản: Kịch bản thứ nhất là phát triển du lịch vùng, du khách sẽ không ra khỏi vùng đó. Kịch bản thứ hai là phải kiểm tra y tế với khách quốc tế vào Việt Nam. “Khách quốc tế trước khi đi du lịch cần kiểm tra sức khỏe, nếu âm tính với Covid-19 tại thời điểm đi thì được đăng ký đi du lịch. Khi khách nhập cảnh sẽ kiểm tra sức khỏe lần hai, nếu âm tính thì được nhập cảnh. Sau đó, tiếp tục cách ly và kiểm tra lần ba. Nếu làm được như vậy thì có thể đón khách Đông Bắc Á, Đông Nam Á và đảm bảo an toàn”, ông Lê Xuân Nghĩa kiến nghị.

Khách hàng e ngại

Tuy nhiên, là khách thường xuyên đi du lịch nước ngoài, bà Nhâm Thị Thọ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội băn khoăn: Mở đường bay quốc tế vào 1/7 là khá rủi ro. Việt Nam nên tập trung phát triển kinh tế trong nước, thúc đẩy mạnh du lịch nội địa. Còn chỉ một vài ca dương tính vào Việt Nam thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng và thiệt hại kinh tế gấp bội so với thu từ du lịch. Chỉ cần một người mắc vào Việt Nam rồi âm thầm lây trong cộng đồng thì Việt Nam sẽ lại giống như Singapore hay Ấn Độ. Như vậy, sợ rằng mọi nỗ lực chống Covid-19 mấy tháng qua sẽ đổ ra sông ra biển.

Ở góc nhìn y tế, về giải pháp ứng phó với nguy cơ “nhập khẩu nguồn lây”, bác sĩ Nguyễn Trung Hòa, Giám đốc Trung tâm y tế Quận Gò Vấp, TP HCM (đơn vị tiếp nhận người cách ly) - cho rằng: Giai đoạn 3 có thể là mầm mống nguy cơ lây nhiễm Covid-19 khi hết thời gian giãn cách xã hội và mở cửa giao thương. Chúng ta cần phòng ngừa kỹ hơn các nước và xác định ứng phó thời gian dài, bởi nước ta hết dịch nhưng nước ngoài còn dịch thì cũng chưa thể yên tâm.

Như vậy, việc hàng không “thông cửa” quốc tế cũng làm dấy lên những lo ngại “nhập khẩu nguồn lây”, bởi hiện cả thế giới vẫn đang gồng mình chống dịch. Việt Nam mới đang ở giai đoạn kiểm soát tốt, nên rất cần sự thận trọng...

Hạnh Nhân

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/giao-thong/lo-ngai-covid-19-khi-mo-cua-bay-quoc-te-tintuc468402

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ