A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đau đầu vì giá vàng

08:48 | 16/06/2020

Vẫn được xem là kênh trú ẩn an toàn, nhưng giá vàng thời gian gần đây trồi sụt khó đoán.

Sau mấy hôm giảm giá, mở cửa thị trường ngày 15/6, giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 48,50 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,65 triệu đồng/lượng (bán ra), không đổi so với cuối tuần qua. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 48,46 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,82 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Giá vàng miếng SJC tại TPHCM niêm yết ở mức 48,80 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, giá vàng trong phiên sáng qua (15/6) được giao dịch ở mức 1.733,56 USD/ounce, tương đương 48,67 triệu đồng/lượng. Giá vàng bật tăng ngay sáng đầu tuần do những lo ngại về làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ hai. Vàng còn được hỗ trợ bởi đồng USD suy yếu. Ghi nhận cùng thời điểm, theo giờ Việt Nam, chỉ số đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với rổ 6 loại tiền tệ chính, đứng ở mức 97,16 điểm, giảm 0,17%. Như vậy giá vàng trong nước đang chạy song song với mức giá vàng thế giới. Khảo sát tại một số cửa hàng vàng lớn trên địa bàn đô thị, lượng giao dịch có dấu hiệu tăng. Chẳng hạn tại hệ thống vàng Bảo Tín Minh Châu, lượng khách mua vào và lượng khách bán ra có tỷ lệ tương đối cân bằng (55% khách mua vào và 45% khách bán ra).

Rất nhiều dự báo lạc quan về giá vàng được đưa ra. Mới đây, Quỹ đầu tư WingCapital Investments (Mỹ) dự báo, vàng có thể lên tới 3.000 USD/ounce. Một số chuyên gia khác còn cho rằng, giá vàng có thể lên tới gần 4.000 USD/ounce. Hiện các quỹ đầu tư và ngân hàng trung ương các quốc gia đang tăng cường nắm giữ vàng. Xu hướng này bắt đầu hình thành từ năm 2016, tăng mạnh trong năm 2018 - 2019. Riêng năm 2019, các ngân hàng trung ương đã mua vào 700 tấn vàng - mức cao nhất trong vòng 60 năm qua. Theo Hội đồng Vàng thế giới, các quỹ đầu tư, đặc biệt các quỹ ETF, đang nắm giữ lượng vàng cao nhất lịch sử, lên tới 30.000 tấn.

Khác với các năm trước, khi hầu như chỉ có các định chế tài chính, các quỹ đầu tư ở khu vực Bắc Mỹ mua vàng, thì thời gian gần đây, làn sóng mua vàng lan sang cả khu vực châu Âu, châu Á, châu Phi. Theo chuyên gia kinh tế Phan Dũng Khánh, hơn 10 năm qua, trong khi thị trường chứng khoán đã có chu kỳ tăng giá liên tục và bắt đầu bước sang chu kỳ giảm, thì vàng đã giảm liên tục từ năm 2011 đến nay và mới bước vào chu kỳ tăng giá được vài năm. Vẫn theo ông Phan Dũng Khánh, chu kỳ tăng giá của vàng mới bắt đầu và giá vàng sẽ còn tăng tiếp.

Nhiều chuyên gia khác cũng nhận định, giá vàng đang lặp lại kịch bản giai đoạn 2008 - 2011. Theo đó, giá vàng có thể còn giảm tiếp trong ngắn hạn, song về dài hạn, giá vàng nhiều khả năng sẽ lập kỷ lục mới. Tuy giá vàng tăng rất mạnh như hiện nay nhưng các chuyên gia vẫn cho rằng, người mua vàng nên cẩn trọng trước diễn biến thất thường của giá vàng. Bởi đây là thời điểm nhạy cảm, rất dễ xảy ra rủi ro nếu đầu tư “lướt sóng” vàng. Vì thế, người dân nên cẩn trọng và theo dõi sát tình hình nếu có nhu cầu giao dịch vàng.

Nhiều quan điểm cũng cho rằng, nếu xác định lướt sóng, nhà đầu tư nên tránh xa vàng. Tuy nhiên, nếu xác định đầu tư trung, dài hạn (trên 6 tháng), nắm giữ vàng vẫn là một trong những lựa chọn tốt nhất hiện nay. Đứng ở góc độ chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, chỉ nên mua vào khi thị trường điều chỉnh giảm và không nên “bỏ trứng một giỏ”, chỉ nên đầu tư vào vàng một phần vốn nhàn rỗi của mình.

Hồ Hương

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/thi-truong/dau-dau-vi-gia-vang-tintuc468604

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ