A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nhập khẩu heo sống, giá thịt heo sẽ “dễ thở” hơn ?

15:34 | 16/06/2020

iá thịt heo tăng cao đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc tiêu dùng của nhiều người dân. Chủ trương nhập khẩu heo sống từ Thái Lan về của Bộ Nông nghiệp &PTNT đang được nhiều người tiêu dùng...

....và tiểu thương kỳ vọng sẽ góp phần bình ổn giá thịt heo trở lại như trước đây.

Thời gian qua, Bộ Nông nghiệp & PTNT đã ban hành nhiều chính sách về việc hỗ trợ nhập khẩu thịt heo đông lạnh, nhằm giúp hạ giá thịt heo trên thị trường. Tuy nhiên, thực tế đã cho thấy, nguồn thịt heo nhập về lại không được người tiêu dùng đón nhận vì là sản phẩm đông lạnh. Trong khi lâu nay, người dân vẫn giữ thói quen tiêu dùng thịt heo tươi. Vì vậy, giá thịt heo vẫn không thể giảm, ngược lại còn tăng liên tiếp trong những tháng qua. Trước tình hình đó, ngày 28/5/2020, Bộ Nông nghiệp đã có chủ trương về việc nhập khẩu heo sống từ các nước vào Việt Nam và giết mổ trong nước. Giải pháp này một lần nữa cho thấy, Chính phủ quyết tâm bình ổn giá thịt heo trên thị trường để giúp người dân giảm bớt gánh nặng về tiêu dùng.

Giá thịt heo bán lẻ tại các cửa hàng dao đồng từ 140-170.000 đồng tùy từng loại

Ngay sau khi Bộ Nông nghiệp cho phép nhập khẩu heo sống, giá thịt heo trên thị trường đã có dấu hiệu giảm từ 3.000-5.000 đồng/kg so với thời điểm cuối tháng 5/2020. Ghi nhận tại một số chợ, cửa hàng trên địa bàn tỉnh cho thấy, giá thịt heo hơi trong ngày 15/6/2020 có giảm và hiện đang dao động từ 90,5-93.000 đồng/kg. Cùng với đó, giá thịt heo các loại cũng giảm theo, với mức dao động từ 140.000-170.000 đồng/kg tùy từng loại. Trong đó, sườn non và thịt ba chỉ có giá cao nhất, từ 160- 180.000 đồng/kg…

Chủ trương nhập khẩu thịt heo sống đang được cả người bán lẫn người mua khá mong chờ. Tại Cửa hàng thịt heo của bà Trần Thị Diễm Phương, chợ Gia Nghĩa, giá thịt heo có giảm, nhưng không đáng kể. Mỗi ngày bà Phương đang bán ra khoảng hơn 150kg heo thịt. Tuy nhiên, do giá cao nên nhu cầu tiêu dùng về thực phẩm này của người dân thời gian qua giảm khá mạnh, từ 30-40%. Bà Phương cho biết: “Giá thịt heo tăng cao, nhiều người tiêu dùng đã quay lưng lại với nguồn thực phẩm này nên việc buôn bán của những người kinh doanh chúng tôi bị ảnh hưởng rất lớn. Nhiều thời điểm nguồn cung thiếu, nên việc nhập hàng về cũng gặp không ít khó khăn. Việc buôn bán hiện tại cũng chỉ là để giữ nghề, giữ khách hàng, chứ thực tế lời lãi không được mấy đồng, thậm chí có ngày còn âm cả vốn. Chúng tôi mong rằng, việc nhập khẩu heo sống sẽ là một giải pháp tốt giúp cân bằng cung-cầu thịt heo trên thị trường. Qua đó giúp người dân “dễ thở” hơn khi tiêu dùng thịt heo. Việc bán buôn cũng sớm trở lại bình thường như trước kia”.

Người tiêu dùng mua thịt heo tại Siêu thị Co.opMart Đắk Nông

Không chỉ tiểu thương, mà nhiều người tiêu dùng cũng đang rất kỳ vọng giá thịt heo sẽ được bình ổn trở lại khi heo sống được nhập về và giết mổ trong nước. Bà Trần Thị Vân ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) chia sẻ: “Thịt heo hiện đang là thực phẩm chính trong bữa ăn của mỗi gia đình. Vì vậy, việc nhập khẩu heo sống về sẽ khả quan hơn việc nhập thịt heo đông lạnh. Qua đó giúp “hạ nhiệt” giá thịt heo trên thị trường. Người dân chúng tôi rất đồng tình và mong chờ vào chủ trương mới này để được tiêu dùng thịt heo bình thường như trước đây”.

Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành chức năng, giải pháp lâu dài vẫn là tăng nguồn cung trong nước mới có thể đưa giá thịt heo về mức bình ổn bền vững. Việc kiểm dịch nguồn heo sống nhập khẩu cũng như các biện pháp an toàn dịch bệnh trong thời gian cách ly cũng phải được đặt lên trên hết, nhằm hạn chế những tác động không mong muốn tới việc chăn nuôi heo trong cả nước.

Bài, ảnh: Lê Dung

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/kinh-te/nhap-khau-heo-song-gia-thit-heo-se-de-tho-hon--80258.html

 

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ