A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Việt Nam khó có khả năng bay thương mại quốc tế trước ngày 16-9?

13:56 | 19/06/2020

Dự kiến tới ngày 16-9, các chuyến bay đến Việt Nam vẫn không được phép chở khách, ngoại trừ các trường hợp nhập cảnh mang tính chất ngoại giao, công vụ, chuyên gia...

...hoặc những trường hợp được sự đồng ý của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19...

Theo thông báo từ Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) tới toàn ngành hàng không, có hiệu lực từ 16-6 dự kiến tới 16-9 (giờ UTC), các chuyến bay đến Việt Nam vẫn không được phép chở khách, ngoại trừ các trường hợp nhập cảnh mang tính chất ngoại giao, công vụ, chuyên gia, thương gia, lao động tay nghề cao hoặc những trường hợp được sự đồng ý của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 (Ban chỉ đạo).

Với các chuyến bay từ Việt Nam đi quốc tế, ICAO thông báo được phép chở cả hàng hóa và hành khách.

Thông báo của ICAO - Ảnh chụp màn hình

Người Việt ở Nhật chuẩn bị lên chuyến bay về nước

Tất cả hành khách phải cách ly bắt buộc 14 ngày và tuân thủ những quy định hiện tại về cách ly và ngăn chặn dịch bệnh. Thông báo của ICAO có hiệu lực ngay lập tức cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Trước đó, theo lịch khai thác từ nay đến cuối năm mà Vietnam Airlines gửi các đại lý, hãng có thể mở lại một số chuyến bay thương mại quốc tế từ đầu tháng 7 đến các thị trường: Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Thái Lan, Singapore, Lào, Campuchia. Với đường bay Hàn Quốc, Vietnam Airlines dự kiến khai thác trở lại các chặng TP HCM/Hà Nội - Seoul tần suất 7 chuyến/tuần, TP HCM/Hà Nội - Busan tần suất 3 - 4 chuyến/tuần. Đường bay TP.HCM/Hà Nội - Hồng Kông; TP .HCM/Hà Nội - Đài Loan dự kiến tần suất 3 - 4 chuyến/tuần từ ngày 1-7...

Ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng ban Kế hoạch phát triển của Vietnam Airlines, cho biết hãng đã sẵn sàng mở lại các đường bay quốc tế bất kể lúc nào khi được Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam cấp phép.

Hãng đã sẵn sàng cho khai thác từ 7-2020 các thị trường Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước ASEAN ngay khi Chính phủ cho phép nối lại các đường bay. Vietnam Airlines cũng đã chuẩn bị các phương án bay lại châu Âu vào cuối năm 2020 và khả năng bay Mỹ trong 2021 tùy thuộc vào diễn biến tình hình dịch bệnh.

Để thực hiện việc này, Hãng xây dựng và ban hành các quy trình, quy định về khai thác bay và phục vụ hành khách để đảm bảo an toàn dịch tễ cũng như tuân thủ chặt chẽ các quy định về kiểm dịch và phòng dịch của cơ quan chức năng.

Một chuyến bay đưa người Việt về nước tại Sân bay Vân Đồn

Tương tự, trên trang web chính thức, Bamboo Airways thông báo mở lại các đường bay quốc tế từ đầu tháng 7. Thậm chí hãng này còn khẳng định hành khách có thể mua vé máy bay của Bamboo Airways đến Hàn Quốc, CH Czech, Đức, Úc... Cụ thể, hãng này sẽ khai thác lại đường bay TP.HCM - Seoul (Hàn Quốc) tần suất 7 chuyến/tuần; TP.HCM - Tokyo (Nhật Bản) 7 chuyến/tuần; chặng Hà Nội - Bắc Kinh (Trung Quốc) 7 chuyến/tuần; Hà Nội - Prague (Czech) 3 chuyến/tuần; Hà Nội/TP.HCM - Kansai (Nhật Bản) 14 chuyến/tuần; chặng Hà Nội/TP.HCM - Munich (Đức) 3 chuyến/tuần và chặng Hà Nội/TP.HCM - Brisbane, Melbourne (Úc) 8 chuyến/tuần.

Trước đó, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 ngày 9-6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 công bố các vùng, địa bàn an toàn (với tiêu chí cụ thể như trong vòng 30 ngày qua không có ca nhiễm mới trong cộng đồng) để các hãng hàng không từng bước mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế một cách chắc chắn.

Ngày 18-6, trả lời câu hỏi phóng viên đề nghị cho biết khả năng Việt Nam nối lại đi lại với các nước trong bối cảnh Việt Nam đã bước đầu kiểm soát được dịch bệnh, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Căn cứ tình hình và nhu cầu của hai bên, Việt Nam đang trao đổi với một số nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản về việc từng bước nối lại đi lại trên cơ sở bảo đảm tuân thủ các biện pháp phòng dịch với các điều kiện cụ thể, không được để lây lan dịch bệnh, trước mắt là tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyên gia, nhà quản lý các nước này quay trở lại Việt Nam làm việc và thực tập sinh, lao động Việt Nam đi các nước nói trên làm việc."

Tại cuộc họp cùng ngày 18-6, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 nhấn mạnh nguy cơ bùng phát dịch trở lại rất cao bởi nguồn bệnh từ bên ngoài có thể tấn công vào trong nước bất cứ lúc nào. Thực tế cho thấy làn sóng thứ 2 của dịch Covid-19 đã bùng phát ở nhiều nước. Cần phải tiếp tục siết chặt quản lý các tuyến biên giới, quản lý người nhập cảnh, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Về quản lý người nhập cảnh là các nhà ngoại giao, quan chức cao cấp, nhà đầu tư, những người này chỉ nhập cảnh vào Việt Nam trong thời gian ngắn để xử lý công vụ, đàm phán, ký kết hợp đồng đầu tư, thương mại, Ban Chỉ đạo giao Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng làm tổ trưởng tổ công tác phối hợp với các đơn vị liên quan, rà soát, xây dựng các quy định để tổ chức các khu vực riêng biệt, đảm bảo các điều kiện về an toàn dịch tễ, phòng xét nghiệm để phục vụ các nhà ngoại giao, nhà đầu tư, doanh nhân vào làm việc.

Ban Chỉ đạo bàn thảo, thống nhất để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét nối lại đường bay thương mại đối với một số quốc gia, vùng lãnh thổ hiện cơ bản đã khống chế được dịch bệnh và có quan hệ sâu rộng nhiều mặt với Việt Nam.

D.Ngọc

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/kinh-te/viet-nam-kho-co-kha-nang-bay-thuong-mai-quoc-te-truoc-ngay-16-9-20200619112815757.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ