A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chỉnh trang cáp viễn thông, truyền hình trên cột điện: Cần sự phối hợp từ nhiều phía

08:45 | 22/06/2020

Việc chỉnh trang, sắp xếp lại cáp viễn thông, truyền hình góp phần không nhỏ tạo nên sự thay đổi cho diện mạo đô thị thành phố. Những năm qua, công tác này luôn được Công ty Điện lực Đắk Lắk phối hợp với các đơn vị liên quan chú trọng thực hiện.

Hiện tại, toàn tỉnh có 6 doanh nghiệp có hạ tầng viễn thông, cáp thông tin. Về cơ bản, các đơn vị đều thực hiện tốt quy định về sử dụng chung trụ điện để treo, mắc cáp. Tuy nhiên, tình trạng cáp treo viễn thông, truyền hình không bảo đảm quy chuẩn, gây mất mỹ quan đô thị vẫn còn diễn ra trên địa bàn tỉnh. Cụ thể như tình trạng cáp dư thừa không được thu hồi đã tạo ra nhiều bó rối trên cột điện, nhiều sợi cáp chưa được sắp xếp hợp lý… thòng xuống lòng đường, vỉa hè, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, gây tai nạn về điện.

Công nhân thi công bó gọn cáp trên đường Giải phóng, TP. Buôn Ma Thuột.

Hằng năm, Công ty Điện lực Đắk Lắk đều thực hiện khối lượng lớn việc chỉnh trang cáp viễn thông, truyền hình treo trên cột của ngành điện. Ông Hà Văn Chương, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Lắk cho biết, chỉ tính riêng năm 2019, công ty đã phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông, truyền hình cáp triển khai cải tạo, chỉnh trang cáp và dây thuê bao tại 42 tuyến đường, với tổng chiều dài tuyến 40 km. Điều này đã góp phần giúp công tác quản lý cáp viễn thông đi vào nền nếp, an toàn đối với lưới điện cũng như bảo đảm mỹ quan đô thị tại các khu vực trung tâm huyện, thị xã và TP. Buôn Ma Thuột.

Theo kế hoạch năm 2020, công ty đặt ra mục tiêu tiến hành chỉnh trang, sắp xếp lại các sợi cáp viễn thông đang treo chung trên cột điện với chiều dài gần 41 km và dự kiến hoàn thành trong quý 3 của năm 2020. Trong đó, tập trung vào việc bó gọn cáp tại thân, đầu trụ điện, tháo dỡ cáp đồng trục, cáp thuê bao điện thoại và xác nhận việc treo thẻ nhận diện chủ sở hữu cáp thông tin. Để công tác này đạt hiệu quả, Công ty Điện lực Đắk Lắk đang triển khai nhiều giải pháp để chỉnh trang và không chỉ thực hiện trên những tuyến đường chính trong nội thành mà còn mở rộng ra các tuyến đường hẻm. Hiện ngành điện địa phương đã chủ động phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Đắk Lắk, UBND huyện, thị xã, thành phố và các nhà mạng cùng tìm cách tháo gỡ một số vướng mắc gặp phải trong quá trình thi công, đưa ra giải pháp để nhận diện chủ sở hữu cáp cũng như thu hồi dây cáp không còn sử dụng trên các tuyến...

Công nhân thực hiện chỉnh trang cáp viễn thông, truyền hình trên đường Hoàng Thế Thiện, phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột.

Với vai trò chủ đạo, Công ty Điện lực Đắk Lắk đã tiến hành rà soát, xác định và thực hiện những giải pháp kỹ thuật để khắc phục, xử lý các tuyến cáp có nhiều sợi, treo chưa bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, bị sà xuống thấp, không có nhãn tên nhận diện chủ sở hữu cáp… gây mất an toàn và mỹ quan đô thị. Riêng đối với những tuyến cáp vô chủ, công ty đã thông báo đến các đơn vị viễn thông, các địa phương, Sở Thông tin - Truyền thông thực hiện tháo gỡ và thu hồi. Ngoài ra, đối với những sợi cáp đi chéo, tắt không vuông góc, gây vướng mắc, ngành điện yêu cầu các đơn vị viễn thông đấu nối lại cho vuông góc đến nơi sử dụng, tạo thuận lợi trong việc đưa vào bó cáp.

Đặc biệt, năm 2020 Công ty Điện lực Đắk Lắk đã thống nhất với đơn vị thi công đưa vào sử dụng cáp thép chịu lực cho các tuyến cáp vượt đường giao thông. Hiện tại, công ty đã sử dụng vòng treo cáp được thiết kế bằng hai thanh thép tròn uốn cong, gắn cố định vào dây cáp thép chịu lực bởi bộ định vị. Việc sử dụng giải pháp này tạo thuận lợi cho các đơn vị viễn thông khi phát triển tuyến cáp mới trên những tuyến đường đã thực hiện chỉnh trang. Khi kéo mới, người thực hiện chỉ cần thao tác tháo vòng treo và đưa sợi cáp mới vào, tránh được tình trạng dây cáp chồng chéo, không bảo đảm độ cao và kỹ thuật như trước đây.

Theo ông Hà Văn Chương, việc chỉnh trang làm gọn hệ thống cáp viễn thông, truyền hình được đơn vị triển khai đều đặn hằng năm, từng bước tạo mỹ quan đô thị, nhưng tình trạng treo cáp không bảo đảm quy chuẩn vẫn tái diễn. Để công tác chỉnh trang đạt được hiệu quả lâu dài, ngành điện địa phương rất cần được sự quan tâm, hỗ trợ tích cực trong quá trình thực hiện của các đơn vị liên quan. Trong đó, sự phối hợp từ phía doanh nghiệp chủ sở hữu cáp, doanh nghiệp quản lý cây xanh, hệ thống chiếu sáng đô thị cũng như cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương có liên quan đóng vai trò quan trọng.

Năm 2020, công tác chỉnh trang cáp truyền hình, viễn thông được ngành điện địa phương chủ trì thực hiện từ đầu tháng 5. Tính đến nay, Công ty Điện lực Đắk Lắk đã phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông và truyền hình cáp triển khai cải tạo, chỉnh trang cáp và dây thuê bao tại 29 tuyến đường trên toàn tỉnh với chiều dài 19,5 km.

Đỗ Lan

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3483/202006/chinh-trang-cap-vien-thong-truyen-hinh-tren-cot-dien-can-su-phoi-hop-tu-nhieu-phia-5687416/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ