A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ế ẩm, giá thịt lợn vẫn cao

09:10 | 22/06/2020

Theo tính toán của Bộ NNPTNT, khi lợn sống nhập về từ Thái Lan sẽ góp phần hạ nhiệt thị trường thịt lợn trong nước.

Suốt thời gian qua, Bộ NNPTNT vẫn loay hoay không làm sao kéo giảm được giá thịt lợn xuống.

Với “hy vọng” sẽ hạ nhiệt cơn sốt giá thịt lợn khi đa dạng nguồn cung, bắt đầu từ 12/6, Bộ NNPTNT đã “quyết” cho nhập lợn sống từ Thái Lan. Tuy nhiên, theo phân tích của các chuyên gia kinh tế, nguồn cung thịt lợn tuy đã bớt khan hiếm so với cách đây một tháng, nhưng do chi phí vận chuyển cũng như qua nhiều khâu trung gian nên giá thịt lợn đến bàn ăn vẫn rất đắt đỏ. Bởi vậy, giải pháp này của Bộ NNPTNT chưa chắc đã kéo giảm giá thịt lợn tại thị trường trong nước như kỳ vọng của người tiêu dùng.

Có 15 doanh nghiệp đăng ký nhập khẩu gần 1,9 triệu con lợn sống từ Thái Lan. Đến thời điểm này, lượng lợn sống nhập từ Thái Lan mới về khoảng 500 con, lại đang trong giai đoạn cách ly để đảm bảo an toàn dịch bệnh, nên lợn sống nhập khẩu chính ngạch chưa được bán ra thị trường. Tuy nhiên trước đó, thương lái cũng đã “nhanh tay” đưa lợn sống qua đường tiểu ngạch về nước (nhập lậu) bán tràn lan tại các chợ, mỗi ngày có khoảng 6.000 - 9.000 con lợn được thẩm lậu vào Việt Nam qua biên giới Campuchia, Lào.

Chính ngạch thì chưa ra thị trường, nhưng lợn nhập lậu đã ê hề ngoài chợ. Ấy vậy mà giá lợn hơi vẫn cứ cao ngất ngưởng. Tại thị trường miền Bắc ngày 21/6, thương lái thu mua trong khoảng từ 88.000 - 92.000 đồng/kg lợn hơi, giảm từ 1.000 - 4.000 đồng/kg so với tuần trước. Giá lợn hơi miền Bắc có lúc lên, lúc xuống nhưng vẫn duy trì dao động quanh mốc 90.000 đồng/kg. Tuy nhiên đà giảm của miền Bắc tuần này chậm lại rõ rệt, cuối tuần qua còn xuất hiện xu hướng tăng trở lại ở vài địa phương, như ở Thái Bình trở lại mức giá 92.000 đồng/kg lợn hơi.

Theo Bộ NNPTNT, tính đến thời điểm giữa tháng 5/2020, tổng đàn lợn của cả nước đã phục hồi khoảng 80,3% so với tổng đàn trước khi có dịch tả lợn châu Phi (tương đương khoảng 24,9 triệu con). Như vậy, nguồn cung thịt lợn hiện thiếu hụt khoảng 20% so với nhu cầu tiêu thụ trên thị trường.

Đây được cho là nguyên nhân chính khiến giá thịt lợn vẫn tiếp tục neo cao bất chấp chỉ đạo của Chính phủ. Nhưng ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai lại cho rằng: Thống kê trên của Bộ NNPTNT là chưa chính xác. Con số thiếu hụt 20% nhu cầu thực ra chỉ căn cứ vào số lợn bị thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi buộc phải tiêu hủy. Trên thực tế chênh lệch cung/cầu nguồn thịt lợn trong nước có thể lớn hơn (khoảng 40-50%) và muốn cân bằng chênh lệch cung cầu này thì ít nhất phải mất từ 1-2 năm nữa chứ không phải đến cuối năm 2020 như lãnh đạo Bộ NNPTNT dự báo.

Và để đủ nguồn cung nhằm ghìm giá thịt lợn, nhiều chuyên gia cho rằng, giải pháp cốt lõi vẫn là tái đàn làm sao cho hiệu quả. Theo một số chủ trang trại chăn nuôi, để tái đàn giải pháp tốt nhất là ngân sách trung ương và địa phương nên trích ra một phần để hình thành gói hỗ trợ lãi suất vay vốn tái đàn. Các trang trại quy mô từ 200-300 con nái, xây dựng mới hoặc tái lập đàn mới nếu đáp ứng đủ các yêu cầu về an toàn sinh học, phòng dịch và có cam kết giảm giá bán lợn thành phẩm thì có thể được xem xét tiếp cận nguồn cấp bù lãi suất khi vay vốn ngân hàng.

“Buộc phải kê khai hoặc quản lý giá đối với mặt hàng thịt lợn. Hơn nữa, cần tăng cường kiểm tra đảm bảo minh bạch về giá tại các khâu trong chuỗi sản xuất, cung ứng thịt lợn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng, các hành vi găm hàng, đầu cơ, thao túng giá” - Ông Cao Xuân Quảng, Trưởng Phòng bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam - Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) đề xuất.

HẠNH NHÂN

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/e-am-gia-thit-lon-van-cao-468967.html

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ