A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đăk Lăk cần nhân rộng mô hình liên kết theo chuỗi ứng dụng công nghệ cao

08:09 | 03/07/2020

Ngày 2/7, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cùng đoàn công tác đã đi thăm một số mô hình trồng trọt và chăn nuôi theo hướng công nghệ cao tại Đăk Lăk.

Đoàn công tác đã đi thực tế tại mô hình sản xuất rau hữu cơ do Cty CP Cao su Đăk Lăk (Dakruco) liên kết với Cty TNHH Nông nghiệp Nhất Thống – Chi nhánh Đăk Lăk cùng đầu tư.

Tháng 5/2019, Dakruco bắt đầu triển khai Dự án Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên tổng diện tích 526ha tại Nông trường Cao su Cư Bao (xã Cư Bao, thị xã Buôn Hồ). Đến nay, riêng Dakruco đã trồng các loại cây ăn quả theo tiêu chuẩn VietGAP gồm: mít 50 ha, sầu riêng 75 ha và cây trồng xen là chuối 100 ha, chanh leo 24,7 ha, keo chắn gió 28 ha… Dự án Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của Dakruco triển khai theo mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ gắn với phát triển bền vững quy mô công nghiệp. Hiện nay, tất cả sản phẩm đã cho thu hoạch, đều được các Cty của Hàn Quốc và Singapore ký hợp đồng bao tiêu.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến thăm mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp hữu cơ của Cty TNHH Nông nghiệp Nhất Thống. Ảnh: Minh Thuận.

Cùng với đó, tháng 10/2019, Dakruco đã liên kết với Cty Nhất Thống triển khai Dự án nông nghiệp hữu cơ hỗn hợp trên diện tích 250 ha. Hiện Cty đang chăn nuôi heo, gà, bò; trồng các loại rau, củ, quả theo hướng hữu cơ hoàn toàn... Các sản phẩm rau, củ, quả đã cho thu hoạch, trung bình mỗi ngày xuất đi TP. Hồ Chí Minh khoảng 1 tấn. Các sản phẩm rau, củ, quả đều đã đạt được 3 chứng nhận hữu cơ tiêu chuẩn gồm: Châu Âu (EU Organic), Mỹ (USDA-NOP) và Nhật Bản (JAS Organic), đồng thời có thị trường tiêu thụ ổn định.

Đoàn công tác cũng đến thăm mô hình chuỗi giá trị cà phê của Cty TNHH MTV MINUDO-Care. Đây là đơn vị đã hợp tác với 10 nông hộ tại xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột), diện tích liên kết sản xuất hiện nay là 15,5 ha, sản lượng hằng năm đạt 45 tấn nhân. Cty đã xây dựng một quy trình sản xuất khép kín, hoàn toàn sạch từ khâu sản xuất đến chế biến. Hạt cà phê được nông dân lựa chọn thu hái kỹ lưỡng, bảo đảm độ chín, sạch và tiến hành sơ chế theo 2 phương pháp là chế biến ướt và lên men quả tự nhiên. Với dòng cà phê đặc sản này, trước mắt Cty sản xuất khoảng 30 tấn nhân phục vụ cho chế biến sâu, giá trị tăng thêm từ 60-70%.

Theo Sở NN-PTNT Đăk Lăk, tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã triển khai được một số mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tập trung có quy mô lớn. Qua đó, góp phần hình thành chuỗi sản phẩm khép kín, gia tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và xuất khẩu, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội tỉnh nhà gắn với bảo vệ môi trường, đảm bảo an sinh xã hội.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá, Đăk Lăk cần có cơ chế chính sách để thu hút doanh nghiệp vào đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là có ưu đãi về mặt thuế, ứng dụng công nghệ và chế biến công nghệ cao. Đồng thời, tập trung hoàn thiện những mô hình nông nghiệp trên và nhân rộng ra, bởi vì muốn xuất khẩu được hàng hóa thì phải sản xuất có chứng nhận và theo chuỗi để tăng giá trị sản phẩm.

“Chúng ta đã tham gia vào các Hiệp định thương mại tự do, nếu chúng ta không phát huy được tiềm năng, lợi thế của nông nghiệp thì chúng ta sẽ khó bước vào các thị trường lớn”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Đăk Lăk cũng là một tỉnh chăn nuôi quy mô lớn, trong khi dịch tả lợn châu Phi vẫn chưa có thuốc đặc trị, chỉ có phương pháp duy nhất là chăn nuôi an toàn sinh học. Do đó, địa phương phải tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông dân cách chăn nuôi an toàn sinh học trong khâu chọn giống, chăm sóc, xử lý môi trường để tránh dịch tả châu Phi tái phát. Ngoài ra, cần tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp lớn vào đầu tư chăn nuôi theo chuỗi để nâng cao giá trị gia tăng và an toàn thực phẩm.

Ngày mai (3/7), Thứ trưởng Phùng Đức Tiến sẽ chủ trì Hội nghị toàn quốc triển khai kế hoạch thực hiện Chỉ thị 17/CT-TTg ngày 13/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý Nhà nước về ATTP trong tình hình mới và sơ kết công tác quản lý chất lượng, ATTP năm 2020 tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk.

Minh Thuận

Bài viết gốc: https://nongnghiep.vn/dak-lak-can-nhan-rong-mo-hinh-lien-ket-theo-chuoi-ung-dung-cong-nghe-cao-d267614.html

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ