A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Khi doanh nghiệp chung tay xây dựng nông thôn mới

16:01 | 20/07/2020

Sau 10 năm (2010 - 2020) triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), sản xuất nông nghiệp, nông thôn và đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh đã được cải thiện đáng kể.

Kết quả đó không thể không kể đến sự chung tay của các doanh nghiệp (DN) với nhiều đóng góp thiết thực.

Ðến xã Cư Dliê M’nông (huyện Cư M’gar) vào một ngày mưa, điều cảm nhận được rõ nhất sự thay đổi của bộ mặt nông thôn nơi đây là không còn xuất hiện những con đường “nắng bụi - mưa lầy”. Bà Nguyễn Thị Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Cư Dliê M’nông cho biết, đường vào 16 thôn, buôn trên địa bàn xã đều đã được nhựa hóa, bê tông hóa sạch đẹp.

Từ năm 2011 đến nay, xã đã làm mới, cải tạo các công trình phúc lợi và hệ thống đường giao thông trị giá hàng trăm tỷ đồng, trong đó có gần 36 tỷ đồng là do Công ty TNHH MTV Cà phê 15, một DN đứng chân trên địa bàn hỗ trợ. Công ty đã xây mới và sửa chữa trên 22 km đường giao thông; sửa chữa 1 cầu dân sinh; xây dựng 1 nhà trẻ; xây mới 3 nhà Tình nghĩa và nhà Mái ấm Công đoàn; hằng năm đều tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trong các dịp lễ, Tết; giải quyết việc làm cho lao động trên địa bàn… Từ đó góp phần quan trọng giúp xã Cư Dliê M’nông hoàn thành chương trình xây dựng NTM vào năm 2019.

Một buổi học của cô trò Trường Mầm non 18-4 ở thôn Đắk Hà Tây (xã Cư Dliê M’nông, huyện Cư M’gar) - ngôi trường do Công ty TNHH MTV Cà phê 15 hỗ trợ xây dựng.

Đại tá Phạm Xuân Thảnh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê 15 chia sẻ, nhằm chung sức cùng tỉnh Đắk Lắk xây dựng NTM, trong 10 năm qua, đơn vị đã đầu tư hơn 60 tỷ đồng để sửa chữa, làm mới gần 36 km đường giao thông; nạo vét 3 hồ chứa; hỗ trợ xây dựng, nâng cấp 4 điểm trường mầm non, 2 trường tiểu học, 1 khuôn viên, cổng trụ sở UBND xã; xây dựng 17 ngôi nhà cho công nhân và người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh… Ngoài ra, công ty còn giải quyết việc làm cho 700 lao động trên địa bàn, trong đó có 150 lao động là người dân tộc thiểu số.

Triển khai Chương trình xây dựng NTM, xã Ea Bung được chọn làm xã điểm của huyện Ea Súp. Đến nay, trên 80% đường nội thôn của xã đã được bê tông hóa. Toàn xã đã đạt được 17/19 tiêu chí NTM. Theo Bí thư Đảng ủy xã Lê Hồng Hạnh, với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân toàn xã và sự chung tay, góp sức của các DN trong và ngoài tỉnh, xã Ea Bung đã đạt được những kết quả khả quan trong xây dựng NTM. Mới đây Công ty TNHH MTV Xi măng Vicem Hoàng Thạch (thuộc Tổng Công ty Xi măng Việt Nam) đã hỗ trợ 70 tấn xi măng để giúp xã hoàn thiện hạ tầng giao thông nhằm phấn đấu đạt chuẩn NTM mới trong năm 2020.

Ông Lê Thành Long, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Xi măng Vicem Hoàng Thạch chia sẻ, Đắk Lắk là tỉnh có địa bàn rộng, đời sống người dân ở nhiều nơi còn khó khăn. Vì vậy việc tham gia các hoạt động an sinh xã hội và hỗ trợ tỉnh trong thực hiện Chương trình xây dựng NTM được đơn vị rất quan tâm. Những năm qua, Tổng Công ty Xi măng Việt Nam đã hỗ trợ 4.000 tấn xi măng để tỉnh thực hiện Chương trình xây dựng NTM, trong đó Công ty TNHH MTV Xi măng Vicem Hoàng Thạch hỗ trợ 2.000 tấn.

Công ty TNHH MTV Cà phê 15 đã giải quyết việc làm cho 700 lao động trên địa bàn tỉnh. Trong ảnh: Công nhân tại Xí nghiệp sản xuất cà phê của Công ty TNHH MTV Cà phê 15 đang kiểm tra công đoạn ủ cà phê )

Sau 10 năm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM, diện mạo nông thôn trên địa bàn tỉnh đã có sự đổi thay lớn. Nếu như năm 2010, bình quân số tiêu chí NTM trên địa bàn tỉnh chỉ đạt 3 tiêu chí/xã thì đến nay đã đạt 14,8 tiêu chí/xã và đạt 80% số tiêu chí NTM trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh hiện đã có 52 xã đạt chuẩn NTM và TP. Buôn Ma Thuột đã hoàn thành Chương trình xây dựng NTM.

 

“Sự quan tâm, hỗ trợ, đồng hành của các DN trong xây dựng NTM góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế, an sinh xã hội, giúp tỉnh hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra, đặc biệt là Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM”.

 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn

Theo Giám đốc Sở NN-PTNT Nguyễn Hoài Dương, qua 10 năm triển khai Chương trình xây dựng NTM, sản xuất nông nghiệp, nông thôn và đời sống nông dân trên địa bàn tỉnh đã được cải thiện đáng kể. Kết quả đó có sự góp sức, đồng hành của các DN thông qua việc hỗ trợ vốn xây dựng kết cấu hạ tầng, mở rộng sản xuất, kinh doanh về địa bàn nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm cho lao động, tiêu thụ nông sản…

Đặc biệt, các dự án mà DN đầu tư vào sản xuất nông nghiệp đã tạo được chuỗi liên kết với các hợp tác xã, hộ kinh doanh và nông dân trên địa bàn tỉnh, giúp người nông dân ổn định được đầu ra cho sản phẩm của mình. Nhiều DN đã nỗ lực và mạnh dạn đầu tư xây dựng hạ tầng cho vùng nông thôn. Trong 10 năm qua, các DN đã hỗ trợ tỉnh khoảng 1.500 tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất. Chẳng hạn như Công ty Điện lực Đắk Lắk đã đầu tư 400 tỷ đồng để xây dựng lưới điện nông thôn. Kết quả là đến nay đã có trên 97% người dân vùng nông thôn được sử dụng điện lưới quốc gia. Thiết thực nhất phải kể đến 10.000 tấn xi măng mà các DN đã hỗ trợ cho tỉnh xây dựng NTM...

Thực tế cho thấy, các địa phương có DN về đầu tư, hỗ trợ đều nằm ở tốp đầu trong xây dựng NTM, đạt từ 17 tiêu chí trở lên. Trong đó, các tiêu chí cơ bản đều đạt, tỷ lệ hộ nghèo giảm, thu nhập bình quân đầu người tăng, an ninh chính trị, trật tự xã hội được bảo đảm...

 

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ