A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Doanh nghiệp nước ngoài tham gia phân phối xăng dầu- người tiêu dùng hưởng lợi

14:57 | 21/07/2020

Theo nhận định của giới chuyên môn, việc Bộ Công Thương bổ sung quy định để doanh nghiệp nước ngoài tham gia phân phối xăng dầu sẽ giúp ngành này bỏ dần tính độc quyền.

Bộ Công Thương bổ sung quy định để doanh nghiệp nước ngoài tham gia phân phối xăng dầu. Ảnh: TL.

Theo Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương), sau quá trình cổ phần hóa những năm vừa qua, nhiều công ty kinh doanh xăng dầu trong nước đã là công ty có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

“Thủ tướng đã có văn bản chỉ đạo Bộ Công Thương nghiên cứu để đồng nhất các văn bản quy phạm pháp luật cho phép các nhà đầu tư nước ngoài tham gia lĩnh vực xăng dầu.

Bên cạnh đó, từ góc độ của pháp luật, khi gia nhập WTO mình không cam kết đối với lĩnh vực này, tức là mình có quyền mở cửa khi nào hệ thống phân phối ngành xăng dầu đã đủ mạnh.

Từ thực tiễn, các cơ sở pháp lý và nhu cầu của doanh nghiệp Việt Nam muốn có sự tham gia hợp tác của nhà đầu tư nước ngoài để thu hút thêm vốn, công nghệ một cách công khai, minh bạch”, đại diện Vụ Thị trường trong nước cho biết.

Quy định mới được bổ sung trong dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu của Bộ Công Thương có quy định cho thương nhân kinh doanh xăng dầu được chuyển nhượng không quá 35% cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài.

Lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước cho biết, Bộ Công Thương và ban soạn thảo đề xuất nhà đầu tư nước ngoài chỉ được sở hữu 35% vốn để các doanh nghiệp này không có quyền chi phối các vấn đề trong điều hành hoạt động xăng dầu.

“Điều này có nghĩa là các công ty xăng dầu trong nước vẫn nắm được quyền chi phối, mà lại có thêm vốn, công nghệ để nâng cao sản xuất, quản trị”, lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước cho biết.

Nhận định về chính sách trên, PGS. TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho biết, thị trường xăng dầu trong nước hiện nay nằm trong tay một vài “ông lớn”, không có sự cạnh tranh.

Do có sự độc quyền như vậy, Nhà nước phải can thiệp định giá, dẫn đến những câu chuyện giá xăng dầu trong nước tăng hoặc giảm trái chiều so với giá quốc tế. Tại một số thời điểm, điều này gây bức xúc và nghi vấn trong dư luận.

Theo đó, ông Long nhận định, việc mở cửa cho doanh nghiệp nước ngoài, sẽ có rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và tạo thị trường cạnh tranh thật sự. Khi đó, không có chuyện phải đến kỳ liên Bộ lại điều chỉnh giá xăng dầu, tất cả để thị trường quyết định.

“Càng nhiều cạnh tranh, giá xăng dầu sẽ càng hợp lý, minh bạch; chất lượng dịch vụ cũng sẽ được cải thiện mạnh mẽ; đảm bảo uy tín, chất lượng, thái độ người bán văn minh, lịch sự, làm hài lòng người mua… Mở cửa cho doanh nghiệp nước ngoài tham gia góp vốn vào các công ty bán lẻ xăng dầu, cả doanh nghiệp trong nước và người tiêu dùng đều được hưởng lợi”, ông Long nói.

Cây xăng Nhật Bản Idemitsu Q8 (nhà đầu tư Nhật Bản) được thành lập ngày 5/10/2017, là trạm xăng đầu tiên có 100% vốn nước ngoài được mở tại Việt Nam. Ảnh: TL.

Được biết, trong lĩnh vực bán lẻ xăng dầu, hiện có nhà đầu tư ngoại duy nhất đến từ Nhật Bản là Công ty xăng dầu Idemitsu Q8 tham gia thị trường Việt Nam và đang nắm 35% vốn tại Công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Trước thời điểm Idemitsu Q8 tham gia, thị trường kinh doanh xăng dầu chỉ có 29 đầu mối nội địa, thị phần tập trung chính vào các ông lớn Petrolimex, PV Oil, Saigon Petro…

Ngoài Idemitsu Q8, một nhà đầu tư ngoại khác cũng đến từ Nhật Bản là JX Nippon Oil & Energy sở hữu 103,53 triệu cổ phiếu (khoảng 8%) tại Petrolimex và đang có tham vọng tăng tỷ lệ này lên 20%.

QUANG DŨNG

Bài viết gốc: https://nongnghiep.vn/doanh-nghiep-nuoc-ngoai-tham-gia-phan-phoi-xang-dau-nguoi-tieu-dung-huong-loi-d268900.html

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ