A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Gây dựng cơ nghiệp từ hạt cà phê vườn nhà

08:25 | 27/07/2020

Với mong muốn nâng cao giá trị hạt cà phê mà gia đình cũng như người dân trong vùng làm ra, anh Nguyễn Đình Vạn (31 tuổi, thôn Kty 5, xã Cư Kpô, huyện Krông Búk)...

...đã quyết tâm học hỏi, thực nghiệm để đưa sản phẩm cà phê bột nguyên chất đến tay người tiêu dùng.

Sau khi tốt nghiệp cử nhân Tài chính - Ngân hàng (Đại học Kiến trúc Đà Nẵng), năm 2012 anh Nguyễn Đình Vạn đi làm ở TP. Hồ Chí Minh. Công việc bấp bênh khiến anh suy nghĩ và ấp ủ ý tưởng trở về khởi nghiệp trên chính mảnh đất quê nhà. Sau nhiều lần về thăm gia đình, thấy mẹ già làm lụng trên rẫy cà phê vất vả quanh năm, năm 2015, anh Vạn quyết định trở về nhà, bắt tay vào mở quán cà phê để kinh doanh, đồng thời ở cạnh đỡ đần mẹ.

Anh Vạn khởi động máy để rang xay cà phê

Từ nguồn vốn của gia đình cộng với vay mượn, anh đầu tư khoảng 300 triệu đồng để mở một quán cà phê nhỏ mang tên “Cà phê Hoa Sữa” tại thôn Kty 5 (xã Cư Kpô). Hai năm đầu, anh nhập cà phê bột từ TP. Buôn Ma Thuột về để kinh doanh, tuy vậy giá thành khá cao. Hơn nữa, anh nhận thấy giá cà phê thô liên tục biến động còn giá cà phê thương phẩm vẫn luôn ổn định. Cùng với đó là tình trạng cà phê bẩn tràn lan trên thị trường nên anh đã nảy sinh ý tưởng sản xuất cà phê nguyên chất từ chính những hạt cà phê do gia đình làm ra để nâng cao giá trị.

Những bước đi ban đầu vô cùng khó khăn và gian nan, vừa làm quán cà phê, anh vừa tranh thủ thời gian lên TP. Buôn Ma Thuột học hỏi quy trình sản xuất cà phê bột. Anh cũng chịu khó tìm tòi trên mạng Internet cũng như tham khảo các tài liệu, học tập kinh nghiệm từ bạn bè. Sau khi đã nắm vững quy trình chế biến, năm 2017, anh đầu tư gần 70 triệu đồng mua máy rang xay và bắt tay vào chế biến mẻ cà phê bột đầu tiên từ những hạt cà phê của vườn nhà đã được chọn lựa kỹ lưỡng.

Anh Vạn cho biết, muốn tạo ra được sản phẩm cà phê chất lượng phải cẩn trọng từ khâu thu hoạch đến khâu chế biến. Cà phê phải chín hoàn toàn, sau khi thu hái về sẽ được đổ vào bể nước để lựa chọn loại đạt chất lượng. Sau đó tiến hành ủ hạt, tách vỏ, phơi sấy và phân loại trước khi rang xay. Cà phê thành phẩm sẽ nguyên chất hoàn toàn và không pha trộn tạp chất cũng như không trộn các hương liệu tạo mùi, tạo màu.

Khách hàng thưởng thức cà phê tại Quán cà phê Hoa Sữa của anh Vạn

Sau nhiều lần thất bại và rút kinh nghiệm, cuối cùng anh cũng cho ra được mẻ cà phê bột nguyên chất ưng ý. Anh bắt đầu dùng nó để pha cà phê bán cho khách, lắng nghe ý kiến phản hồi của họ để hoàn thiện sản phẩm sao cho phù hợp với khẩu vị của người uống. Không chỉ chú trọng đến chất lượng, với 2 dòng sản phẩm cà phê bột chính dành cho pha phin và pha máy mang thương hiệu “Cà phê Hoa Sữa”, anh Vạn còn thiết kế bao bì riêng cho sản phẩm cà phê của mình, trên đó in rõ các thông số, tiêu chuẩn trong quá trình sản xuất như: thành phần, chỉ tiêu chất lượng, thời gian bảo quản, hướng dẫn sử dụng…

Bên cạnh việc trưng bày các sản phẩm cà phê bột của mình, sắp tới Quán cà phê Hoa Sữa của anh Nguyễn Đình Vạn cũng được chọn là nơi trưng bày hơn 100 đầu sách của CLB Thanh niên Khởi nghiệp huyện Krông Búk (trong đó anh Vạn là thành viên).

Theo anh Vạn, khi đã sản xuất thành công cà phê thành phẩm, điều khó khăn nhất vẫn là khâu tiếp cận thị trường, tìm đầu ra cho sản phẩm và khơi gợi thói quen sử dụng cà phê nguyên chất của người tiêu dùng. Ban đầu anh bán cho khách ở quán, người quen và người dân trong vùng. Anh dành nhiều thời gian để tư vấn, hướng dẫn khách hàng cách phân biệt cà phê nguyên chất và cà phê pha trộn. Lâu dần, anh được mọi người tin tưởng, ủng hộ đến đặt hàng cũng như giới thiệu cho bạn bè, người thân tìm đến mua sản phẩm để làm quà biếu. Anh cũng quảng bá thêm trên mạng xã hội như: Facebook, Zalo…, áp dụng các chương trình khuyến mãi khi mua cà phê của quán. Cùng với đó, anh tìm kiếm và phát triển khách hàng tại các tỉnh thành như: TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đà Nẵng…

Nhờ đó, lượng hàng bán ra ngày càng tăng, từ chỗ vài chục ki-lô-gam mỗi tháng, đến nay trung bình mỗi tháng anh cung cấp cho thị trường từ 2 - 3 tạ cà phê bột, với giá bán dao động từ 120 - 140 nghìn đồng/kg.

Cà phê trên rẫy của nhà không đủ, anh mua thêm cà phê tươi của người dân trong vùng với giá cao hơn thị trường, đặc biệt vẫn đặt ra tiêu chí sạch và chín hoàn toàn. Anh cũng đầu tư mua thêm máy móc phục vụ chế biến và trang trí, mở rộng diện tích quán lên gần 200 m2. Khách đến uống cà phê tại quán sẽ được chứng kiến quá trình chế biến, rang xay cà phê do chính anh Vạn thực hiện. Ngoài sản xuất cà phê bột, anh còn nhận gia công, đóng gói cà phê cho khách hàng có nhu cầu. Anh Vạn cho hay, với tiêu chí "chậm mà chắc", thời gian tới anh sẽ tiếp tục đầu tư thêm máy móc để mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời tìm kiếm, kết nối thêm khách hàng ngoại tỉnh.

Huyền Diệu

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3483/202007/gay-dung-co-nghiep-tu-hat-ca-phe-vuon-nha-5692406/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ