A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vận hành hồ thủy điện Buôn Tua Srah mùa mưa lũ: Nâng trách nhiệm các bên trong công tác phối hợp

09:57 | 31/07/2020

Hồ thủy điện Buôn Tua Srah là hồ đầu nguồn có quy mô lớn nhất trên lưu vực sông Sêrêpốk. Việc vận hành an toàn, hợp lý hồ này trong mùa mưa lũ có vai trò rất quan trọng đối với vùng hạ du.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, trên biển Đông năm nay có khoảng 11 – 13 cơn bão, trong đó có 5 – 6 cơn bão có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền khu vực Trung Bộ và Nam Bộ. Nguy cơ bão, lũ hoàn toàn có thể xảy ra nên việc bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người và tài sản vùng hạ du hồ Buôn Tua Srah được đặc biệt chú trọng. Trước hết, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp (đơn vị quản lý, vận hành công trình) đã xây dựng phương án phòng, chống lũ lụt vùng hạ du đập thủy điện Buôn Tua Srah trên địa bàn hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông.

Phương án này xác lập mối quan hệ giữa xả lũ hồ chứa với mực nước hạ lưu các khu vực ngập lụt ứng với các tần suất xả lũ khác nhau của hồ nhằm chủ động ứng phó với những tình huống. Vấn đề cốt yếu là công trình phải bảo đảm an toàn tuyệt đối, chủ động đề phòng mọi bất trắc, không để mực nước hồ vượt cao trình 489,5 mét; góp phần giảm lũ cho hạ du và không gây biến động dòng chảy đột ngột. Bên cạnh đó, phương án này cũng đã tính toán, điều tra cụ thể vùng bị ảnh hưởng tương ứng mực nước ngập lớn nhất và theo từng tần suất xả ở hạ lưu nhằm điều tiết hợp lý nguồn nước hồ chứa trong mùa mưa.

Các cơ quan chức năng kiểm tra công trình thủy điện Buôn Tua Srah trước mùa mưa lũ.

Về công tác vận hành giảm lũ cho hạ du hồ, trong điều kiện thời tiết bình thường thì chủ hồ vận hành điều tiết mực nước trong hồ bảo đảm quy định trong Quy trình vận hành liên hồ trên sông Sêrêpốk. Nếu thời tiết xấu hoặc xuất hiện các tình huống mưa, lũ thì Trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk quyết định về phương án vận hành, điều tiết hồ. Bên cạnh đó, khi Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia dự báo mưa lũ có ảnh hưởng đến các địa phương trên lưu vực sông Sêrêpốk trong vòng 24 – 48 giờ thì hồ phải vận hành hạ mực nước để đón lũ theo từng trường hợp, mức độ cụ thể.

Cùng với phương án phòng, chống lũ lụt vùng hạ du đập thủy điện Buôn Tua Srah, đơn vị vận hành hồ chứa cùng các bên liên quan đã xây dựng phương án phối hợp phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Cụ thể, trong công tác điều tiết, xả lũ, chủ hồ trực tiếp thông báo đến Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, huyện để Trưởng Ban Chỉ huy ban hành lệnh vận hành hồ theo thẩm quyền trong từng trường hợp cụ thể.

Bên cạnh đó, chủ hồ có trách nhiệm báo cáo cho các bên liên quan về việc vận hành hồ chứa trong trường hợp bình thường, vận hành giảm lũ cho hạ du, vận hành bảo đảm an toàn công trình hoặc trong tình huống bất thường, tan lũ và chế độ tích nước cuối mùa lũ. Theo Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Buôn Kuốp Nguyễn Đức, phương án phối hợp này được xây dựng với thẩm quyền đến cấp huyện, trong đó quy định trách nhiệm cụ thể của các bên liên quan trong từng trường hợp. Tuy nhiên, để việc triển khai có hiệu quả trong thực tế nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người và tài sản cho vùng hạ du thì phương án được phổ biến cụ thể đến chính quyền cấp xã và người dân vùng bị ảnh hưởng, gắn với trách nhiệm của chính họ bởi đây là đối tượng ảnh hưởng trực tiếp khi xả lũ.

Hệ thống đập tràn và cửa xả của Nhà máy thủy điện Buôn Tua Srah

Để sẵn sàng cho công tác vận hành an toàn trong mùa mưa lũ theo chế độ quy định, đơn vị quản lý, vận hành hồ thủy điện Buôn Tua Srah cũng đã kiểm tra các trang thiết bị và hạng mục công trình để sửa chữa trước ngày 31-7. Trong quá trình vận hành công trình, chủ hồ sẽ thông báo trực tiếp cho người dân vùng hạ du bị ảnh hưởng bằng loa phóng thanh đặt tại 13 trạm cảnh báo ở 8 xã thuộc 3 huyện Lắk, Krông Ana và Krông Nô (tỉnh Đắk Nông), còi hụ báo xả nước và hệ thống loa trên xe lưu động. Thông tin lưu lượng về hồ, mực nước hồ, mực nước hạ lưu nhà máy, thời điểm, lưu lượng xả về hạ du và dự báo thời điểm xuất hiện đỉnh lũ về hồ sẽ được cập nhật thường xuyên để người dân chủ động trong sản xuất và di dời trong tình huống khẩn cấp.

Năm 2019 có 2 đợt mưa lũ ảnh hưởng đến hồ Buôn Tua Srah là áp thấp nhiệt đới trên biển Đông vào tháng 8-2019 và bão số 6 vào tháng 11-2019. Để ứng phó, công trình này chỉ hoạt động một tổ máy phát điện vào ban ngày, ngừng hoàn toàn vào ban đêm và tiến hành xả điều tiết để giảm lũ cho hạ du.

Minh Thông

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3483/202007/van-hanh-ho-thuy-dien-buon-tua-srah-mua-mua-lu-nang-trach-nhiem-cac-ben-trong-cong-tac-phoi-hop-5693280/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ