A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thanh long rớt giá, người trồng lao đao

14:01 | 11/08/2020

Đang vào thời điểm thu hoạch chính vụ nhưng thanh long rớt giá thê thảm, chỉ còn 2.000 đồng/kg, thậm chí không tiêu thụ được do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến người trồng thanh long ở xã Cư Êbur (TP. Buôn Ma Thuột) lao đao.

Gia đình anh Phan Quốc Thiết (thôn 2) có 800 trụ thanh long, trung bình mỗi năm đem lại nguồn thu từ 100 - 150 triệu đồng. Năm nay, vườn thanh long ước đạt 20 tấn. Thế nhưng khoảng một tuần nay, giá thanh long bất ngờ giảm mạnh xuống còn 2.000 đồng/kg khiến gia đình anh đứng trước nguy cơ thua lỗ nặng.

 

Anh Thiết than thở: “Giá rẻ bèo, nhưng thương lái chỉ lựa những quả nào to, đẹp mới mua. Thanh long chín không thể neo mãi trên cây nên gia đình tôi đành phải hái mang ra chợ bán, hy vọng vớt vát được đồng nào hay đồng đấy”.

 

Trồng thanh long hơn 10 năm qua, nhưng đây là lần đầu tiên anh Đoàn Ái Hòa (thôn 2) chứng kiến loại trái cây này rớt giá thê thảm nhưng vẫn không bán được. 450 trụ thanh long trong vườn nhà anh Hòa đang vào giai đoạn chín rộ mà không tìm được người thu mua. Nhìn thanh long chín nứt, hư trên cây, xót của, anh Hòa đã nhờ một số người quen rao bán online nhưng cũng chỉ được hơn 100 kg. Anh Hòa cho biết, đợt đầu năm cũng do ảnh hưởng của dịch bệnh nên giá thanh long giảm nhưng còn bán được với giá 4.000 - 5.000 đồng/kg. Còn với tình hình này, anh đành chấp nhận cắt bỏ quả để giữ sức cho cây nuôi trái vụ sau.

 

Vườn thanh long của gia đình anh Đoàn Ái Hòa (thôn 2) đã chín rộ nhưng không có người thu mua

Chị Trần Thị Thu Thảo, chủ một đại lý chuyên thu mua thanh long trên địa bàn xã Cư Êbur cho hay, thường vào vụ thu hoạch thanh long, mỗi ngày kho của chị xuất khoảng 4-5 tấn quả phân phối đi Khánh Hòa, Phú Yên, Huế, Đà Nẵng… Tuy nhiên, từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, nhất là khi Đắk Lắk xuất hiện ca dương tính với vi rút Sars-CoV-2 đã khiến việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa trở nên khó khăn hơn, kéo theo giá thanh long giảm mạnh. Từ khi giá thanh long xuống thấp đến nay, chị thu mua cầm chừng với số lượng chỉ bằng 1/10 so với trước đây.

 

Được biết, trên địa bàn xã Cư Êbur hiện có 129 ha thanh long kinh doanh, sản lượng đạt hơn 3.200 tấn/năm. Tuy nhiên, đầu ra của sản phẩm đang phụ thuộc vào sức mua của thương lái và các đại lý thu mua trái cây trên địa bàn nên khi giá cả xuống thấp khiến người trồng gặp không ít rủi ro.

 

Ông Trần Trọng Khánh, Tổ trưởng Tổ hợp tác thanh long Cư Êbur cho biết: “Phía tổ hợp tác đang tích cực phối hợp với UBND TP. Buôn Ma Thuột, Hội Nông dân thành phố tiến hành giới thiệu, quảng bá sản phẩm thanh long của địa phương, đồng thời tìm kiếm các công ty, đối tác thu mua để hình thành chuỗi giá trị liên kết giúp người dân trồng thanh long có đầu ra ổn định, yên tâm sản xuất”.

Tuyết Mai

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3483/202008/thanh-long-rot-gia-nguoi-trong-lao-dao-5695067/

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ