A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Người nông dân giàu nghị lực

13:40 | 07/09/2020

Bà con thôn 2, xã Hòa Phong (huyện Krông Bông) luôn quý mến, nể trọng ông Hoàng Trí Tuệ, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn về nỗ lực vượt khó vươn lên phát triển kinh tế gia đình và năng nổ trong công tác xã hội.

Trước đây, hoàn cảnh kinh tế gia đình ông Tuệ rất khó khăn. Ngoài việc nương rẫy, ông còn nhận hợp đồng thu gom rác thải để có thêm thu nhập lo cho con học ở TP. Hồ Chí Minh. Với suy nghĩ nếu chỉ trông chờ vào 1 ha cà phê thì không thể trang trải cuộc sống, ông quyết định thực hiện phương châm “lấy ngắn nuôi dài”: ngoài trồng ngô lai, vụ thu đông 2017 - 2018 ông mạnh dạn chuyển 4.000 m2 đất vườn sang trồng bắp cải. Tuy nhiên, khi bắp cải đang phát triển hứa hẹn vụ mùa bội thu thì vào tháng 11-2017, cơn bão số 12 ập đến, bao nhiêu công sức “đổ sông đổ biển”.

Ông Hoàng Trí Tuệ thu hoạch đậu côve đen

Không chịu thất bại, ông Tuệ sang tận huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông) học hỏi kinh nghiệm và ký kết hợp đồng với Công ty TNHH MTV Ngân Đại Phát mua cây, con giống về trồng dâu nuôi tằm với diện tích 6.000 m2. Xuất bán được ba lứa tằm thì gia đình gặp biến cố: đầu năm 2019 cậu con trai đầu Hoàng Trí Thành, sinh viên năm cuối Trường Đại học Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh phát hiện bị ung thư máu. Ông Tuệ đành bỏ dở công việc sản xuất vào tận TP. Hồ Chí Minh chăm sóc con, bao nhiêu tiền bạc tích cóp và đi vay mượn thêm đều dành chữa bệnh cho con. Tuy nhiên, cậu con trai của ông đã không qua khỏi.

Con mất, ông Tuệ gần như suy sụp nhưng phải gắng gượng bởi gánh nặng gia đình trên vai: cậu con trai thứ hai đang là sinh viên năm thứ hai, mẹ già thường xuyên đau yếu và thêm khoản nợ chi phí chữa bệnh cho con. Vượt qua nỗi đau, ông Tuệ quyết định làm lại từ đầu. Niên vụ 2019 - 2020, ông thuê đất và ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Phúc Thịnh trồng 1,2 ha thuốc lá vàng sấy, dù năm nay thời tiết hạn hán nhưng do chủ động tưới và thực hiện đúng các quy trình từ khâu ươm giống đến khi thu hoạch đưa vào lò sấy nên chất lượng thuốc lá hầu hết đạt loại 1, sau khi trừ mọi chi phí ông lãi được 80 triệu đồng. Thành quả bước đầu đã tiếp thêm động lực để ông vươn lên.

Nhận thấy cây đậu côve đen là một loại thực phẩm đang được nhiều người ưa chuộng, ông Tuệ đã vào TP. Hồ Chí Minh tìm hiểu thị trường, đồng thời ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với các hộ tiểu thương chợ đầu mối rau, củ, quả ở quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh. Theo cam kết, sản phẩm phải bảo đảm không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, quả thu hoạch không được già, giá thu mua 15.000 đồng/kg…  Có được hợp đồng trên tay, ông đầu tư mua một giàn tưới nước nhỏ giọt, trồng 1.200 m2 đậu côve đen, đến nay đã cho thu hoạch, mỗi ngày thu được từ 100 - 120 kg, ước tính vụ đầu tiên này ông sẽ thu về trên 40 triệu đồng. Hiện tại, ông đang ươm giống chuẩn bị trồng thêm 2.000 m2 bắp cải… 

Không chỉ vươn lên làm kinh tế gia đình, trong công tác xã hội, ông Tuệ là người có trách nhiệm, thường xuyên phối hợp với Chi bộ, Ban tự quản thôn hòa giải những mâu thuẫn, bất hòa trong thôn xóm; tích cực vận động nhân dân đóng góp xây dựng nông thôn mới… Ông Nguyễn Nguyên Đồng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hòa Phong nhận xét: Ông Tuệ không chỉ là một nông dân năng động, nhạy bén trong việc chuyển đổi cây trồng ở địa phương, mà còn là một cán bộ Mặt trận nhiệt tình, năng nổ, “nói đi đôi với làm”. Ông đã được bà con tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2016 - 2021, được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp nhiều lần khen thưởng.

Mai Viết Tăng

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3483/202009/nguoi-nong-dan-giau-nghi-luc-5698763/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ