A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Mở cửa làm ăn nhưng không chủ quan

09:26 | 12/09/2020

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tinh thần "mở cửa, lo làm ăn kinh doanh nhưng không được chủ quan"; phải chủ động chuẩn bị các phương án ứng phó tình huống dịch bệnh

Ngày 11-9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch Covid-19. Cuộc họp có sự tham gia của các bộ, ngành và một số địa phương theo hình thức trực tuyến.

Không "ngăn sông cấm chợ"

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết hiện trên thế giới có hơn 250 loại vắc-xin ngừa Covid-19 đang được nghiên cứu và thử nghiệm, trong đó có 8 loại tiềm năng nhất đang được thử nghiệm ở giai đoạn 3 - giai đoạn cuối cùng. Những nước đi đầu trong nghiên cứu vắc-xin là Nga, Trung Quốc, Mỹ…

Sau khi nghe ý kiến các bộ, ngành, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá thời gian qua, các địa phương, nhất là 15 địa phương có ca mắc, đã phối hợp với ngành y tế, các cấp, các ngành để chỉ đạo triển khai phòng chống dịch tích cực, trách nhiệm. Về cơ bản, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh trên phạm vi toàn quốc. Mục tiêu kép: Vừa phòng chống dịch tích cực, trách nhiệm, đề cao cảnh giác vừa đẩy mạnh sản xuất đã được thực hiện, đạt kết quả bước đầu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp về công tác phòng chống dịch Covid-19 Ảnh: QUANG HIẾU

Tuy vậy, Thủ tướng cho rằng nguy cơ dịch bệnh vẫn thường trực và có thể tiếp tục có ca mắc trong cộng đồng, đặc biệt trong bối cảnh thời gian tới sẽ tiếp tục mở cửa. Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương lớn về thực hiện mục tiêu kép. Phải tiếp tục thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới theo hướng dẫn của Bộ Y tế, cụ thể là thực hiện tốt "thông điệp 5K" - khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập và khai báo y tế. Mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp xác lập tình trạng bình thường mới, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội vừa phòng chống dịch tại cơ sở.

Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần "mở cửa, lo làm ăn kinh doanh nhưng không được chủ quan"; phải chủ động chuẩn bị các kịch bản, các phương án ứng phó tình huống xảy ra của dịch bệnh trên địa bàn. Sẵn sàng tạo mọi điều kiện để thúc đẩy thu hút đầu tư, nhất là từ các đối tác lớn. Các địa phương không áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại giao thương, không "ngăn sông cấm chợ".

Xem xét mở đường bay quốc tế

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế phải phối hợp các bộ, ngành phổ biến và hướng dẫn thực hiện biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới, đồng thời phải theo dõi y tế, lấy mẫu xét nghiệm với các trường hợp nhập cảnh Việt Nam khi mở đường bay thương mại quốc tế. Ngành y tế, ở cả trung ương và địa phương chủ động, có biện pháp thần tốc khi phát hiện ca dương tính mới.

Thủ tướng nhấn mạnh: "Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chỉ đạo các hãng hàng không xem xét mở lại đường bay thương mại giữa Việt Nam với một số quốc gia, khu vực; xem xét tổ chức các chuyến bay riêng cho người quá cảnh Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Lào, Campuchia… về Việt Nam". Theo đó, Bộ GTVT phối hợp Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao xem xét giải quyết các vấn đề khi mở lại đường bay thương mại quốc tế, bao gồm việc lựa chọn các nhóm đối tượng ưu tiên nhập cảnh, lựa chọn các cảng hàng không tiếp nhận các chuyến bay thương mại quốc tế, các phương án giải tỏa cho các cảng hàng không quốc tế, phương án quản lý các trường hợp nhập cảnh, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, cách ly kinh tế phù hợp, các hướng dẫn khác bảo đảm công tác phòng chống dịch một cách thuận lợi cho người được nhập cảnh.

Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Tài chính tổ chức thực hiện cách ly có thu phí. Văn phòng Chính phủ chủ trì cuộc họp với Bộ Tài chính, Bộ Y tế để xác định mức phí phù hợp. Các bộ, ban, ngành, địa phương, nhất là Bộ Công an, Bộ Quốc phòng ở các cửa khẩu tạo thuận lợi nhất về thủ tục cho các chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động kỹ thuật cao nước ngoài đến Việt Nam với thủ tục nhanh, gọn, rõ ràng, có thời hạn cụ thể và đầu mối chịu trách nhiệm

Xét nghiệm Covid-19 cho người xuất cảnh

Bộ Y tế đã có công văn gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc xét nghiệm Covid-19 cho người có nhu cầu xuất cảnh. Theo đó, đối với người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, người Việt Nam cần xuất cảnh và có yêu cầu được cấp giấy xác nhận không dương tính với SARS-CoV-2, đề nghị cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam hoặc tổ chức, đơn vị đưa người Việt Nam đi lao động, học tập ở nước ngoài lập danh sách cụ thể, gửi cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 (Bộ Y tế) hoặc cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các tỉnh, thành phố (sở y tế) để được xem xét, hướng dẫn thực hiện xét nghiệm. Các cơ sở xét nghiệm thực hiện xét nghiệm và cấp giấy xác nhận không dương tính với SARS-CoV-2 cho cá nhân, tổ chức có yêu cầu.

Chiều 11-9, Bộ Y tế cho biết Việt Nam ghi nhận thêm 1 ca mắc Covid-19, nâng tổng số ca mắc lên 1.060 trường hợp. Đó là ca bệnh 1060 (BN1060), nam, 21 tuổi, ở xã Điền Trung, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa từ Nga nhập cảnh về Việt Nam ngày 8-9. Trong ngày, có 9 bệnh nhân Covid-19 được công bố khỏi bệnh, nâng tổng số ca điều trị khỏi bệnh ở nước ta lên 902 ca; số ca tử vong là 35. Hiện cả nước còn 123 bệnh nhân đang tiếp tục điều trị, trong đó 54 bệnh nhân đã âm tính với SARS-CoV-2 từ 1-3 lần. N.Dung

Thế Dũng

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/thoi-su/mo-cua-lam-an-nhung-khong-chu-quan-20200911215449083.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ