A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Mở cửa bầu trời, thận trọng nhưng không khắt khe

15:59 | 15/09/2020

Trong tháng 9 này một số đường bay thương mại sẽ được mở lại, từ Việt Nam đi các nước và ngược lại, từng bước, thận trọng nhưng không quá khắt khe.

Đây là quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nhấn mạnh sự cẩn trọng cần thiết không để tình trạng người nước ngoài vào Việt Nam gây ra ổ dịch mới.

Hàng không Việt Nam đã sẵn sàng “mở cửa bầu trời”.

Một trạng thái bình thường mới đang được thiết lập trở lại ở Việt Nam sau 10 ngày không có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Những đường bay cũng đã trở lại Đà Nẵng - nơi mà trước đó đã là một ổ dịch đầy lo lắng, sau khi thành phố này chính thức dỡ bỏ mọi phong toả.

Chỉ cách đây không lâu, những ca nhiễm đầu tiên quay trở lại Đà Nẵng và lây lan ra nhiều tỉnh thành, ở Đà Nẵng có những ngày số ca nhiễm mới lên tới vài chục người. Cũng như ở Hải Dương cũng vậy, đã xuất hiện ổ dịch tuy ở quy mô nhỏ, nhưng cũng có nguy cơ lây lan ra diện rộng. Lúc đó, chúng ta đã không thể hình dung chỉ sau một thời gian ngắn đã lại có thể kiểm soát được tình hình như hiện nay.

Đà Nẵng đã trải qua những ngày đầy lo lắng, những ngày mà cả nước yêu thương hướng về thành phố xinh đẹp bên bờ Biển Đông. Đà Nẵng đã có những đêm không ngủ, những bệnh viện dã chiến được thiết lập, sở chỉ huy tiền phương được thiết lập, những đoàn bác sĩ đã lên đường chi viện cho Đà Nẵng. Và chúng ta đã mường tượng cuộc chiến đấu ở Đà Nẵng cam go hơn, lâu dài hơn. Thế mà rồi chỉ trong một thời gian không dài, cuộc sống ở Đà Nẵng về cơ bản đã trở lại bình thường. Những chuyến bay thương mại đã trở lại. Không chủ quan nhưng chúng ta tin tưởng rằng cuộc sống sẽ được tái thiết ở Đà Nẵng và không lâu nữa, thành phố này lại trở thành một điểm đến hấp dẫn.

Chưa có gì đảm bảo an toàn, nhưng thực tế những ngày qua cho thấy chúng ta đủ khả năng và kinh nghiệm để kiểm soát dịch Covid-19. Việc bình tĩnh phong toả từng vùng, từng khu vực chứ không phong toả diện rộng cho đến nay cho thấy đó là một chủ trương đúng đắn. Và có lẽ thành công của những ngày dập dịch vừa qua, cho dù đáng tiếc đã có mấy chục ca tử vong, vẫn phải kể đến nguyên nhân ở sự vào cuộc tích cực khẩn trương của cả hệ thống chính trị, của chủ trương khoanh vùng, truy tìm dấu vết dịch tễ và trình độ chuyên môn của y tế Việt Nam.

Đã chục ngày qua, không có ca nhiễm mới trong cộng đồng, số người chữa khỏi tăng lên hằng ngày, dịch đang được kiểm soát tốt trong phạm vi cả nước. Những chuyến bay đã trở lại Đà Nẵng. Trong tháng 9 này một số đường bay thương mại đến các nước cũng được thiết lập trở lại. Tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn còn tiếp tục. Nhưng chúng ta không thể nào ngồi chờ đến lúc thế giới công bố hết dịch. Cuộc sống thì vẫn phải tiếp diễn. Và những đường bay thương mại trở lại là hợp lý vào lúc này. Sẽ phải có hàng loạt biện pháp được triển khai để mở cửa bầu trời nhưng không để tình trạng người nước ngoài vào Việt Nam gây ra ổ dịch mới. Ví dụ như triển khai cách ly, xét nghiệm một cách thuận lợi hơn đối với người nước ngoài trên quan điểm mở cửa từng bước, thận trọng nhưng không quá khắt khe.

Hiện nay nhu cầu của các chuyên gia, doanh nghiệp, nhà đầu tư mong muốn sang Việt Nam khảo sát là rất lớn. Chỉ cần chúng ta sử dụng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh hợp lý, việc mở trở lại các đường bay thương mại là hết sức cần thiết và đúng đắn vào lúc này. Được biết rằng theo dự kiến, từ ngày 15/9 sẽ có những đường bay tới Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc đại lục, Đài Loan, từ ngày 22/9 mở lại đường bay tới Lào, Campuchia. Những chuyến bay trước mắt sẽ chỉ có 1-2 chuyến mỗi tuần, đón khoảng 5.000 khách nhập cảnh vào Việt Nam.

Để kiểm soát dịch, trước khi lên máy bay về Việt Nam, khách phải có kết quả xét nghiệm âm tính của nước sở tại trước đó khoảng 3 ngày, sau khi nhập cảnh phải kiểm soát, cách ly. Tại các cơ sở lưu trú, dự kiến khách sẽ thực hiện cách ly, làm xét nghiệm PCR 2 lần, có kết quả âm tính sẽ được chuyển về và thực hiện theo dõi tại gia đình. Khác với trước đây, toàn bộ chi phí khách tự chi trả, kể cả chi phí xét nghiệm lẫn chi phí lưu trú trong thời gian cách ly.

Đây thực sự là những biện pháp đầy thận trọng, để những hoạt động kinh tế dần dần được khôi phục mà cũng không dẫn tới nguy cơ dịch bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào.

Mở cửa bầu trời trở lại bằng những chuyến bay thương mại là một bước tiến mới đầy hứng khởi trong cuộc chiến đấu với dịch Covd-19 ở Việt Nam. Chúng ta có đủ lạc quan để tin tưởng rằng một cuộc sống mới, một trạng thái bình thường mới đang được thiết lập, với sự nỗ lực không mệt mỏi của cả hệ thống chính trị trong thời gian qua. Sự trở lại của những chuyến bay thương mại mang một ý nghĩa lớn, trong cuộc chiến đấu chắc chắn là còn lâu dài, nó không phải là sự táo bạo mà là bước đi thận trọng và cần thiết.

CẨM ANH

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/mo-cua-bau-troi-than-trong-nhung-khong-khat-khe-507141.html

 

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ