A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tréo ngoe quyết định áp giá đất của tỉnh Đắk Lắk, dân dài cổ chờ nộp thuế

09:17 | 18/09/2020

UBND tỉnh Đắk Lắk ra quyết định áp dụng bảng giá đất trước thời điểm ban hành quyết định hơn 1 tháng khiến cơ quan thuế lúng túng, người dân dài cổ chờ thực hiện nghĩa vụ thuế.

Ngày 18-9, các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk vẫn chưa ban hành quyết định tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến Quyết định số 22/2020/QĐ-UBND về việc "Ban hành bảng giá và quy định bảng giá các loại đất áp dụng trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2020 -2024".

Quyết định được áp dụng… trước ngày ký!

Quyết định số 22 (QĐ 22) nói trên được UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành vào ngày 3-7-2020. Câu cuối cùng của QĐ 22 nêu có hiệu lực thi hành từ ngày 13-7-2020, đúng như theo quy định.

Quyết định tréo ngoe của UBND tỉnh Đắk Lắk

Tréo ngoe là tại Điều 1 của QĐ 22 này có đoạn "Bảng giá các loại đất trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố áp dụng kể từ ngày Nghị quyết số 01/2020/NQ-HĐND ngày 22 tháng 5 năm 2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh có hiệu lực thi hành (ngày 01 tháng 6 năm 2020)" (!?). Đồng nghĩa với việc QĐ 22 được áp dụng thực hiện… trước ngày ký hơn 1 tháng.

Theo Chi cục Thuế TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, căn cứ vào QĐ 22, các trường hợp hồ sơ do cơ quan Tài nguyên Môi trường (TN-MT) tiếp nhận sau ngày 1-6 thì phải áp dụng giá đất theo QĐ 22. Tuy nhiên, tại Điều 5 của QĐ 22 lại quy định hiệu lực thi hành kể từ ngày 13-7. Giai đoạn từ ngày 1-6 đến 12-7, cơ quan TN-MT đã tiếp nhận và chuyển nhiều hồ sơ sang cơ quan thuế. Cơ quan thuế đã ban hành thông báo thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quyết định cũ trước đó.

Còn theo Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk, từ ngày 1-6 đến 12-7, cơ quan thuế đã tiếp nhận và xử lý 10.900 bộ hồ sơ. Trong đó, đã ban hành thông báo nộp nghĩa vụ tài chính theo quyết định cũ là 10.076 hồ sơ. Có 278 hồ sơ ban hành thông báo nộp nghĩa vụ tài chính theo QĐ 22 và 546 hồ sơ cơ quan thuế chưa ban hành thông báo nghĩa vụ tài chính cho người dân do vướng mắc nói trên.

Ông Ngô Việt Hồng, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk, cho biết cơ quan thuế thực hiện xác định nghĩa vụ tài chính căn cứ vào Bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành, không có căn cứ dựa vào Nghị quyết của HĐND tỉnh để áp dụng tính nghĩa vụ tài chính. Do sự "đá nhau" này, cơ quan thuế gặp khó khăn trong việc xác định nghĩa vụ tài chính đối với người sử dụng đất.

Người dân chịu thiệt thòi

Chị N.T.H (ngụ huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) cho biết đã mua 1 thửa đất tại phường Ea Tam (TP Buôn Ma Thuột) để xây nhà và đã nộp hồ sơ để chuyển quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, đã hơn 2 tháng (quy định là tối đa 5 ngày - PV) chị đã nhiều lần tới Chi cục Thuế TP Buôn Ma Thuột đều nhận được câu trả lời chưa có. "Họ hẹn đến ngày 30-7 sẽ có nhưng hẹn lên hẹn xuống đến tận tháng 9 vẫn chưa có. Thợ đã thuê, vật liệu đã hợp đồng rồi mà mãi vẫn không xây được nhà, gây thiệt hại lớn" - chị H bức xúc nói.

Người dân bức xúc vì nộp hồ sơ 2 tháng vẫn chưa được thực hiện nghĩa vụ thuế

Tương tự anh D.D.A.T. (ngụ TP Buôn Ma Thuột) cho biết anh và 2 người khác cùng mua 1 thửa đất. Tháng 6-2020, khi có kế hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng đất, anh làm thủ tục chuyển đổi để phân chia tài sản với 2 người chủ đất. "Cán bộ thuế trả lời miệng với tôi rằng chưa có thông báo thuế. Tôi nộp hồ sơ bằng văn bản nên mong muốn cơ quan chức năng phải trả lời bằng văn bản để tôi còn trả lời cho 2 người đồng sở hữu đất biết. Việc chậm trễ này khiến công việc của tôi không thực hiện được theo kế hoạch, ảnh hưởng đến kinh tế của chúng tôi" - anh T. cho biết thêm.

Theo ông Ngô Việt Hồng, hiện toàn tỉnh có 546 hồ sơ đã nộp hơn 2 tháng nhưng cơ quan thuế chưa ban hành thông báo nghĩa vụ tài chính do vướng mắc nói trên. Dù biết việc này ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân nhưng cơ quan thuế không còn cách nào khác là phải chờ quyết định của UBND tỉnh.

Trả lời câu hỏi đối với 278 bộ hồ sơ nộp trong thời gian QĐ 22 chưa có hiệu lực nhưng cơ quan thuế tính nghĩa vụ tài chính theo QĐ 22, có thiệt thòi cho người dân, ông Hồng nói việc áp dụng theo QĐ 22 thì tiền thuế sẽ tăng hơn nhiều so với quyết định cũ. Tuy nhiên, đây là những trường hợp cần gấp nên cơ quan thuế "linh động" cho người dân cam kết chấp nhận thực hiện nghĩa vụ tài chính theo mức giá mới.

Đối với hơn 10.000 hồ sơ (nộp từ ngày 1-6 đến ngày 12-7) đã thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quyết định cũ, theo Cục Thuế Đắk Lắk nếu truy thu thuế theo QĐ 22 sẽ làm ảnh hưởng đến hàng ngàn người, tạo tâm lý không đồng thuận trong nhân dân. Chưa kể, cơ quan nhà nước sẽ phải thực hiện một khối công việc rất lớn để thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà đã cấp, hủy hơn 10.000 hồ sơ đã thực hiện theo giá đất cũ…

Cơ quan thuế Đắk Lắk lúng túng sau khi nhận QĐ 22 của UBND tỉnh Đắk Lắk

Được biết, sau khi phát hiện ra sự tréo ngoe của QĐ 22, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức gần 10 cuộc họp để xử lý, nhưng hiện vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Tiếp tục… chờ!

Chiều 17-9, ông Bùi Hồng Quý, Chánh văn phòng UBND tỉnh Đắk Lắk, cho biết hiện nay UBND tỉnh đang giao cho Sở TN-MT chủ trì phối hợp với Sở Tư pháp và các sở ngành khác tham mưu để sửa đổi bổ sung QĐ 22. "Hiện nay, thời gian chính thức để thực hiện QĐ 22 vẫn đang còn chờ chỉnh sửa bổ sung. Trước mắt, UBND tỉnh chỉ đạo, đối với những hồ sơ nhận từ 1-6 đến 12-7 thì tạm thời khoanh lại chờ quyết định mới. Riêng các hồ sơ nộp từ ngày 13-7 thì sẽ thực hiện nghĩa vụ tài chính theo QĐ 22" - ông Quý cho biết thêm.

Bài và ảnh: Cao Nguyên

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/thoi-su/treo-ngoe-quyet-dinh-ap-gia-dat-cua-tinh-dak-lak-dan-dai-co-cho-nop-thue-20200918081901764.htm

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ