A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vì sao chưa doanh nghiệp nào vay được gói 16.000 tỉ đồng?

13:32 | 23/09/2020

Đến nay mới nhận được 1 quyết định phê duyệt vay vốn trong gói 16.000 tỉ đồng để trả lương ngừng việc cho người lao động nhưng sau đó công ty đã có văn bản không có nhu cầu vay vốn gửi ngân hàng.

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết đến nay, gói tái cấp vốn 16.000 tỉ đồng cho vay lãi suất 0% để doanh nghiệp (DN) và người sử dụng lao động gặp khó khăn về tài chính vay trả lương cho người lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của dịch vẫn chưa cho doanh nghiệp (DN) nào vay được.

NHNN khẳng định đã ban hành đầy đủ cơ sở pháp lý, văn bản hướng dẫn thực hiện và đã sẵn sàng nguồn vốn 16.000 tỉ đồng để hỗ trợ cho Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) vay.

Về phía NHCSXH, đã ban hành các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ, đồng thời, đã chỉ đạo Chi nhánh NHCSXH các tỉnh, thành phố chủ động báo cáo UBND, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị cùng cấp để triển khai thực hiện và tổ chức tập huấn trực tuyến đến chi nhánh NHCSXH các tỉnh, thành phố để hướng dẫn cách thức triển khai thực hiện.

"Theo báo cáo của NHCSXH và trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đến nay mới nhận được 1 quyết định phê duyệt vay vốn để trả lương ngừng việc cho người lao động. Tuy nhiên, do công ty đã cân đối được nguồn tài chính để chi trả lương cho người lao động nên đã có văn bản không có nhu cầu vay vốn gửi NHCSXH"- ông Nguyễn Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế - NHNN, cho biết.

Theo báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH), NHCSXH chưa giải ngân một phần do các DN bị ảnh hưởng đã bắt đầu quay trở lại làm việc, các DN còn tích lũy kinh phí để trả lương; mặt khác DN chưa chủ động lập hồ sơ vay vốn, xác nhận các chế độ hỗ trợ khác cho người lao động do e ngại việc chứng minh khó khăn tài chính có thể ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, Chính phủ đã khống chế tốt dịch đợt 1 nên các DN không có lao động ngừng việc liên tục 1 tháng (không đủ điều kiện được phê duyệt danh sách vay vốn theo quy định).

Hiện nay, Bộ LĐ-TB-XH đang được giao đầu mối phối hợp các Bộ, ngành trình Chính phủ sửa một số điều kiện tại Nghị quyết 42 về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 để tạo điều kiện cho DN vay vốn.

Được biết, tại cuộc họp chiều 21-9 với các Bộ ngành, Chính phủ chỉ đạo Bộ LĐ-TB-XH đầu mối sửa đổi, bổ sung, trong đó có một số điều kiện tại Nghị quyết 42 của Chính phủ đã được điều chỉnh, nhằm tạo điều kiện hỗ trợ người dân, DN vay vốn từ chương trình này, sau khi có thông báo chính thức thì phía ngân hàng, NHCSXH sẽ phối hợp triển khai.

Theo quy định tại Quyết định 15/2020 của Thủ tướng ban hành ngày 24-4-2020, DN đang gặp khó khăn về tài chính, không cân đối đủ nguồn để trả lương ngừng việc cho người lao động, đã sử dụng hết quỹ dự phòng tiền lương để trả lương cho người lao động ngừng việc; không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm ngày 31-12-2019... Nếu đáp ứng đủ điều kiện sẽ được hỗ trợ vay vốn trả lương ngừng việc với lãi suất 0%/năm từ gói 16.000 tỉ đồng nói trên. Việc giải ngân của NHCSXH được thực hiện đến hết ngày 31-7-2020.

Báo cáo tại hội nghị Chính phủ với các địa phương đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, sáng 2-7, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung cho biết gói 16.000 tỉ đồng cho vay lãi suất 0% để trả lương cho người lao động bị mất việc do đại dịch đang gặp khó khăn. Nguyên nhân do tiêu chí quá cao.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH đề nghị Chính phủ bỏ tiêu chí doanh nghiệp không có nguồn thu mới được vay. Ông Dung cũng đề xuất Chính phủ cho doanh nghiệp vay gói này đến hết tháng 12 năm nay thay vì hạn cuối là ngày 31-7. Đây là giải pháp để kích cầu tiêu dùng và sản xuất kinh doanh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý hạ các tiêu chí để doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để trả lương cho người lao động, giao NHNN và Bộ LĐ-TB-XH nghiên cứu, xây dựng điều chỉnh tiêu chí để sớm trình Thủ tướng.

D.Ngọc

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/kinh-te/vi-sao-van-chua-co-doanh-nghiep-nao-vay-duoc-goi-16000-ti-dong-20200923104124828.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ