A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nông dân huyện Cư Kuin thi đua làm giàu

10:00 | 24/12/2020

Cư Kuin là huyện thuần nông, ngành nông nghiệp chiếm tỷ trọng lớn với hơn 80% dân số thu nhập chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp.

Vì vậy, những năm qua các cấp Hội Nông dân huyện đã đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững, tạo động lực mạnh mẽ cho hội viên, nông dân phát huy tiềm năng, thế mạnh, đặc biệt là khát vọng làm giàu.

Phát triển kinh tế tập thể được xác định là hướng đi chính, nên các cấp Hội Nông dân huyện đã vận động hội viên, nông dân phát triển tổ hợp tác, hợp tác xã để liên kết các hộ sản xuất, giải quyết những khâu, những việc mà từng hộ đơn lẻ không làm được hoặc làm không hiệu quả. Trong giai đoạn 2015 - 2020, Hội Nông dân huyện đã xây dựng được 3 hợp tác xã nông nghiệp, 4 tổ hợp tác, 33 tổ sản xuất cà phê bền vững, 2 câu lạc bộ hồ tiêu và 8 tổ thủy nông.

Cán bộ Hội Nông dân huyện Cư Kuin thăm mô hình trồng cây ăn quả ở xã Ea Tiêu.

Điển hình có thể kể đến Câu lạc bộ (CLB) sản xuất hồ tiêu bền vững thôn 3 (xã Ea Bhốk) được thành lập năm 2018, với 15 hộ tham gia, tổng diện tích 9 ha. Ông Nguyễn An Thạnh, Chủ nhiệm CLB cho hay, trước đây các hộ trồng tiêu trên địa bàn chủ yếu dựa vào kinh nghiệm nên năng suất không cao, vườn cây hay bị dịch bệnh. Từ khi tham gia CLB, các thành viên đã chuyển sang canh tác theo hướng hữu cơ. Cùng với đó là được Hội Nông dân huyện tạo điều kiện vay vốn từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân với tổng số tiền 500 triệu đồng để mua sắm vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất. Nhờ được đầu tư bài bản nên vườn tiêu phát triển xanh tốt, không bị sâu bệnh, năng suất bình quân đạt 8 tấn/ha (tăng khoảng 3 tấn/ha so với trước). Hiện nay, giá hồ tiêu xuống thấp, nhiều hộ dân trên địa bàn đã chuyển đổi sang trồng nhiều loại cây khác, riêng các thành viên của CLB vẫn “sống khỏe” với cây tiêu vì sản phẩm tốt, được nhiều nơi đặt hàng với giá thu mua cao hơn.

Hội Nông dân huyện Cư Kuin có gần 13.000 hội viên, sinh hoạt tại 113 chi hội cơ sở. Bình quân mỗi năm có khoảng hơn 60% số hộ nông dân đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, với thu nhập từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng.

Ngoài phát triển kinh tế tập thể, hội viên, nông dân trên địa bàn huyện đã chú trọng đến phát triển kinh tế hộ theo hình thức trang trại, gia trại. Toàn huyện đã xây dựng được 72 trang trại chăn nuôi phát triển ổn định theo chuỗi giá trị, có sự kiểm soát chặt chẽ của ngành thú y. Và có nhiều mô hình kinh tế hộ gia đình thu nhập từ 300 – 500 triệu đồng/năm. Đơn cử như mô hình trồng cây ăn quả của hộ ông Hà Ngọc Đồng (xã Ea Tiêu), với diện tích 2 ha, ông đã trồng xen sầu riêng, bưởi, các loại cam (1.000 cây cam sành, cam ruột đỏ, cam xoàn). Sau hơn 3 năm trồng, vườn cây đã cho thu hoạch, chủ yếu là cam, với năng suất trung bình từ 20 - 25 kg/cây/vụ, đem lại thu nhập khá, khoảng 150 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Để tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế, các cấp Hội Nông dân huyện chủ động phối hợp với các ngành tạo nguồn vốn cho nông dân phát triển sản xuất. Trong 5 năm (2015 - 2020), tổng nguồn quỹ hỗ trợ (từ Trung ương đến các cơ sở hội) là trên 7,5 tỷ đồng, giúp hàng trăm lượt hội viên, nông dân có vốn phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, nhiều hội viên, nông dân đã được tiếp cận các nguồn chính sách ưu đãi, xây dựng những mô hình tiêu biểu trong sản xuất. Hội Nông dân các cấp còn phối hợp với các công ty thực hiện tín chấp phân bón cho hội viên nông dân vay phân bón trả chậm với số lượng hơn 365 tấn giúp nông dân đầu tư sản xuất; phối hợp với trạm khuyến nông, trạm bảo vệ thực vật, trạm chăn nuôi thú y hỗ trợ nông dân tiếp cận tiến bộ khoa học, công nghệ, xây dựng các mô hình phát triển sản xuất có hiệu quả, các mô hình trình diễn...

Ông Nguyễn Lưu Tuệ, Chủ tịch Hội Nông dân huyện cho biết, từ phong trào thi đua yêu nước đã góp phần thúc đẩy các phong trào khác của hội lớn mạnh hơn, nhất là phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Nhờ đó, đời sống của cán bộ, hội viên nông dân ngày càng được nâng cao, góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. Tiếp tục phát huy thành quả đã đạt được, trong thời gian tới, Hội Nông dân huyện tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước nhằm nhân rộng các gương điển hình tiên tiến.

Minh Thuận

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3483/202012/nong-dan-huyen-cu-kuin-thi-dua-lam-giau-5715759/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ