A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thành công từ ươm cây giống và trồng mít Thái

07:52 | 24/02/2021

Nhờ chịu khó học hỏi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, anh Lê Minh Phúc (ở buôn Kđung, xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn) đã có thu nhập khá từ ươm cây giống và trồng mít Thái.

Cách đây hơn 10 năm, thấy nhiều hộ trong xã giàu lên nhờ ươm các giống cây trồng nên anh Phúc quyết định học hỏi và làm theo. Lúc đầu ít vốn và chưa nắm vững kỹ thuật nên anh chỉ lai ghép, ươm một số giống cây ăn quả truyền thống như: sầu riêng, bơ, mít, chanh… với số lượng ít, có đợt cây giống chết nhiều. Không nản chí, anh đi tham quan nhiều nơi học hỏi kinh nghiệm từ những người làm nghề lai ghép, ươm giống cây trồng; nghiên cứu sách báo và tìm những giống cây trồng mới có giá trị kinh tế cao để ươm trồng. Dần dần anh Phúc ươm được nhiều giống cây mới, cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao hơn.

Hiện trong vườn của gia đình anh Phúc ươm được nhiều loại giống cây thị trường đang ưa chuộng như: sầu riêng Monthong cơm vàng hạt lép, sầu riêng Musang King, bơ Pinkerton, bơ Reed, ổi tứ quý, bòn bon Thái, mãng cầu hoàng hậu, bưởi da xanh ruột hồng... Không chỉ tự lai ghép thành công nhiều giống cây chất lượng tốt, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng cho năng suất cao, anh Phúc còn đưa nhiều loại giống từ các trung tâm giống cây trồng có uy tín về ươm tại vườn nhà. Bình quân mỗi năm gia đình anh bán ra thị trường khoảng 7.000 cây giống các loại, thu lãi 50 triệu đồng.

Anh Lê Minh Phúc (bên phải) giới thiệu vườn mít Thái của gia đình với khách tham quan.

Mô hình trồng mít Thái của anh Lê Minh Phúc không những góp phần thực hiện tốt chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng mà còn mở ra một hướng đi mới cho nông dân ở địa phương vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Từ thực tiễn sản xuất ươm cây giống, anh Phúc đã học được nhiều kinh nghiệm trồng mít Thái từ các nhà vườn. Năm 2017, anh quyết định trồng 3 ha mít Thái, năm sau anh tiếp tục mở rộng thêm 2 ha. Không ngờ giống mít Thái lại thích ứng tốt với vùng đất địa phương và sinh trưởng phát triển rất nhanh, sau 3 năm trồng đã cho thu hoạch. Giá mít Thái trên thị trường dao động từ 13.000 – 15.000 đồng/kg, có thời điểm lên tới 20.000 đồng/kg. Hiện tại gia đình anh Phúc đang trồng 5.000 cây mít Thái trên diện tích 7 ha. Năm vừa qua, gia đình anh thu bói 3 ha mít Thái, thu được 15 tấn; sau khi trừ chi phí anh lãi 150 triệu đồng/ha. Anh Phúc dự kiến năm thứ hai năng suất vườn cây sẽ đạt 20 tấn/ha và sẽ tăng dần theo từng năm. Một tuần thương lái đến tận vườn thu mua một lần, mỗi lần thu hoạch 2 tạ, những lúc cao điểm lên tới 1 tấn. Ngoài 2.000 cây mít Thái lá bàng và Di Linh đã trồng, anh Phúc tiếp tục trồng thêm 1.000 cây mít Thái siêu sớm, bước đầu đã cho trái và hứa hẹn hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, giá mít Thái loại 1 (từ 9 kg/trái trở lên) được anh bán tại vườn cho thương lái với giá 16.000 đồng/kg; mít loại 2 (7 - 9 kg/trái) giá 11.000 đồng/kg; mít loại 3 (5 - 7 kg/trái) giá 9.000 đồng/kg.

Chia sẻ về kỹ thuật chăm sóc mít Thái, anh Phúc cho biết, mỗi lần thu hoạch xong, cần cắt bớt cành phụ để cây có đủ ánh sáng giúp quả to. Những trái đầu cành cũng được tỉa bỏ, chỉ giữ lại những trái ôm thân và bám gốc. Điểm đặc biệt của cây mít Thái là cho quả nhiều trên cây nên dễ dẫn đến tình trạng cây bị nứt và chết. Do vậy, để cây sinh trưởng tốt mỗi cây chỉ để từ 4 - 6 quả. Cây mít Thái cũng yêu cầu cao về nước tưới nhưng không chịu được ngập úng, nhất là khi cây ra quả, nếu gốc bị ngập, múi mít sẽ bị sượng. Để chủ động nguồn nước tưới cho vườn ươm cây giống và vườn trồng mít, anh Phúc đã đào một hồ chứa nước rộng hơn 300 m2. Việc phòng trừ sâu bệnh với loại mít này khá đơn giản, không cần sử dụng nhiều thuốc bảo vệ thực vật, bệnh thường gặp là sâu đục thân nên thường xuyên kiểm tra để điều trị kịp thời.

Mỗi năm sau khi trừ hết các chi phí, gia đình anh Phúc thu lãi 400 triệu đồng từ vườn mít Thái.

Đoàn Dũng

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3483/202102/thanh-cong-tu-uom-cay-giong-va-trong-mit-thai-5724720/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ