A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Khách hàng phối hợp cùng ngành điện tiết giảm phụ tải

09:19 | 18/03/2021

Hiện nay, hệ thống điện Đắk Lắk tiếp nhận đấu nối và hòa lưới của 5.359 dự án điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) với tổng công suất gần 650 MWp.

Với phụ tải tiêu thụ hiện nay vào khung giờ buổi trưa là khoảng 417,8 MW, khi bước vào cao điểm nắng nóng, bức xạ tăng cao, lượng điện sản xuất từ hệ thống ĐMTMN cũng tăng với hiệu suất cao. Tuy nhiên, trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, kinh tế tăng trưởng chậm, phụ tải tiêu thụ điện của toàn hệ thống giảm xuống mức thấp, việc thực hiện tiết giảm điện là cần thiết.

Theo tính toán của Công ty Điện lực Đắk Lắk (PC Đắk Lắk), hiện phụ tải sản xuất kinh doanh cũng như dịch vụ đều giảm xuống mức thấp, trong khi đó, Đắk Lắk đang trong thời điểm mùa khô, sản lượng năng lượng mặt trời tăng cao nên nhiều lúc sản lượng điện phát ra có dư thừa. Thực hiện hướng dẫn giảm phụ tải của Bộ Công thương, PC Đắk Lắk đã phối hợp cùng khách hàng thực hiện tốt hướng dẫn này để bảo đảm an toàn hệ thống điện, trong trường hợp công suất phát vượt quá công suất phụ tải.

Các công trình điện mặt trời mái nhà tại Cụm công nghiệp Buôn Hồ.

Việc giảm phụ tải đồng nghĩa với giảm doanh thu của chủ dự án ĐMTMN, tuy nhiên, vì lợi ích chung nên các chủ dự án khá chủ động trong việc phối hợp, chia sẻ với ngành điện. Bà Nguyễn Kiều Trang, Giám đốc Công ty TNHH Quang Luận (thị xã Buôn Hồ) cho biết, năm 2020, Công ty đầu tư hệ thống ĐMTMN có công suất 500 kWp dùng cho sản xuất và bán phần điện dư cho ngành điện. Trong thời điểm nắng nóng, Công ty đã tạm thời ngừng phát điện vào một số khung giờ trong ngày, thường từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều. Vì đây là chủ trương chung, cần thiết nên Công ty cố gắng phối hợp tốt nhất với ngành điện.

Tương tự, tại Công ty TNHH Thương mại và sản xuất Sa Pô Đắk Lắk (Cụm công nghiệp Buôn Hồ, xã Pơng Đrang, huyện Krông Búk), lãnh đạo công ty cũng rất chủ động trong việc phối hợp với ngành điện thực hiện tiết giảm phụ tải theo chủ trương chung. Theo tính toán của công ty này, mô hình vừa phát điện dùng cho sản xuất, vừa bán sản lượng thừa cho ngành điện vẫn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Với công trình ĐMTMN gần 1MWp như hiện tại, dù có thực hiện tiết giảm vào giờ cao điểm thì mỗi tháng, sau khi đã trừ phần điện dùng cho sản xuất, Công ty cũng thu được 200 triệu đồng tiền bán điện cho ngành điện. Ông Vũ Khắc Lợi, Phó Giám đốc Công ty cho biết, từ đầu mùa khô đến nay, công ty thực hiện nghiêm túc việc tiết giảm từ 7 - 11% sản lượng điện mặt trời theo kế hoạch của ngành điện. Hiện tại, việc sản xuất hiệu quả nên công ty đang có kế hoạch xây dựng thêm nông xưởng, tăng năng suất gấp đôi so với năm trước.

Với sự chủ động trong công tác và được khách hàng ủng hộ, phối hợp, những vướng mắc trong công tác vận hành, điều độ hệ thống điện của PC Đắk Lắk đã được điều chỉnh phù hợp, sát với thực tế, đảm bảo hệ thống vận hành một cách tối ưu, an toàn nhất. Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục chủ động phân tích, tính toán để đưa ra phương án vận hành tối ưu trong điều kiện có nhiều nguồn năng lượng tái tạo đồng thời phát điện như hiện nay.

Ngày 5-2-2021, Bộ Công thương đã ban hành văn bản số 736/BCT-ĐTĐL gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về một số vấn đề cấp bách trong vận hành và bảo đảm an toàn hệ thống điện. Theo đó, trường hợp có nguy cơ công suất phát điện lên hệ thống vượt quá công suất phụ tải, yêu cầu EVN chỉ đạo A0 (Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia) thực hiện ngay, không chậm trễ việc điều tiết giảm công suất phát các nguồn điện đang phát điện lên lưới theo đúng các quy định hiện hành.

Cẩm Ngọc

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3483/202103/khach-hang-phoi-hop-cung-nganh-dien-tiet-giam-phu-tai-5727880/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ