A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đìu hiu sân bay mùa dịch

08:14 | 20/05/2021

Do tác động bởi dịch COVID-19, nhiều chuyến bay đi, đến sân bay Buôn Ma Thuột bị tạm dừng hoạt động, lượng khách giảm mạnh. Hơn mười ngày nay, Cảng hàng không Buôn Ma Thuột đìu hiu, vắng vẻ.

Hàng loạt đường bay tạm dừng khai thác

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên phạm vi cả nước nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng, hàng loạt đường bay đi, đến Sân bay Buôn Ma Thuột bị ảnh hưởng nặng. Đặc biệt, sau khi Đắk Lắk ghi nhận ca dương tính với SARS-CoV-2 vào tối 8-5, nhiều khách đã bỏ vé, hoàn vé vì lo sợ ảnh hưởng dịch.

Trước thực trạng đó, các hãng hàng không phải tạm dừng hoạt động một số đường bay có lượng khách ít, hoặc đường bay đến các địa phương có nhiều ca dương tính với SARS-CoV-2. Đơn cử như đường bay Buôn Ma Thuột – Hải Phòng, cả 3 hãng hàng không đang khai thác gồm: Vietnam Airlines, Bamboo Airways và Vietjet Air đều tạm dừng hoạt động. Tương tự, đường bay Buôn Ma Thuột – Thanh Hóa do hãng Vietnam Airlines khai thác cũng tạm dừng hoạt động, chưa có kế hoạch mở bán vé trong thời gian tới; đường bay Buôn Ma Thuột – Đà Nẵng tạm dừng đến hết tháng 5-2021, hiện mới chỉ có hãng Bamboo Airways mở bán vé, bắt đầu hoạt động trở lại từ đầu tháng 6, với tần suất 14 chuyến khứ hồi/tuần.

Cùng với đó, đường bay mới nhất Buôn Ma Thuột – Phú Quốc của hãng Vietnam Airlines vừa cất cánh chuyến đầu tiên vào ngày 24-4 nhằm thúc đẩy hoạt động du lịch của hai địa phương cũng phải tạm dừng khai thác; đường bay Buôn Ma Thuột – Cần Thơ mặc dù mới được khôi phục vào cuối tháng 4-2021 cũng tạm dừng hoạt động vào những ngày đầu tháng 5 năm nay.

Hầu hết quầy làm thủ tục đều đóng do không có chuyến bay.

 

Hiện nay các hãng hàng không vẫn khai thác ở một số đường bay cần thiết để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, chấp nhận lượng khách giảm, tần suất thấp".

 
Ông Nguyễn Chánh Duy, Giám đốc Cảng hàng không Buôn Ma Thuột

Ghi nhận vào khoảng 10 giờ sáng 19-5 tại khu vực xe đưa, đón khách chỉ thưa thớt mấy chiếc taxi, không còn cảnh đông đúc như trước. Tại các điểm căn - tin bán cà phê, nước giải khát số lượng khách cũng đếm trên đầu ngón tay. Phía ngoài khu vực nhà ga – nơi bố trí bảng hướng dẫn khai báo y tế điện tử và thông báo hành trình chuyến bay thi thoảng mới có 1 - 2 người đến xem. Vào trong khu vực nhà ga, thay vì cảnh khách xếp hàng tấp nập, đứng kín hết các quầy làm thủ tục thì nay cũng vắng vẻ, các hàng ghế ngồi chờ làm thủ tục cũng trống vắng. Đại diện Cảng vụ hàng không miền Nam tại Buôn Ma Thuột cho biết, trong ngày 19-5, chỉ có 6 chuyến bay đi, đến Cảng hàng không Buôn Ma Thuột gồm các chuyến khứ hồi: Buôn Ma Thuột – Vinh của hãng Bamboo Airways, Buôn Ma Thuột – Hà Nội và Buôn Ma Thuột – TP. Hồ Chí Minh của hãng Vietjet Air.

Vừa hoạt động vừa chống dịch

Trong các đường bay đi, đến Sân bay Buôn Ma Thuột có đường bay Buôn Ma Thuột – Hà Nội là tần suất khai thác cao nhất, trong thời gian cao điểm, lượng khách đông thì trung bình mỗi ngày có khoảng 5 chuyến đi và 5 chuyến đến. Đường bay Buôn Ma Thuột – TP. Hồ Chí Minh mỗi ngày khoảng 8 chuyến bay khứ hồi… Đây là những đường bay có lượng khách ổn định, dẫu trong thời điểm tình hình dịch bệnh tác động mạnh, thì các hãng hàng không vẫn duy trì để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trên cơ sở thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Trong sáng 19-5 chỉ có quầy làm thủ tục hành trình Buôn Ma Thuột - Vinh của hãng Bamboo Airways hoạt động.

Theo đó, bề mặt khu vực làm thủ tục, nhà chờ được khử khuẩn thường xuyên, đối với các hãng sau khi kết thúc hành trình tiến hành khử khuẩn phương tiện nhằm hạn chế thấp nhất sự lây lan của dịch bệnh ở sân bay và trên máy bay. Tất cả nhân viên làm việc tại Cảng đều phải thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế, quá trình làm thủ tục hạn chế thấp nhất việc tiếp xúc với hành khách, buộc phải mang găng tay y tế nhằm tránh chạm trực tiếp vào các kiện hành lý, giấy tờ của khách.

Ông Nguyễn Chánh Duy, Giám đốc Cảng hàng không Buôn Ma Thuột cho biết, Cảng hàng không Buôn Ma Thuột thường xuyên quán triệt đến cán bộ, nhân viên làm việc ở các bộ phận phải tuân thủ quy định về phòng, chống dịch. Đối với khách đi máy bay ngoài quy định bắt buộc đeo khẩu trang đúng cách khi đến làm thủ tục, ngồi trên máy bay còn phải thực hiện khai báo y tế theo quy định, nếu không sẽ bị bộ phận an ninh từ chối. Bên cạnh đó, Cảng phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) Đắk Lắk trong việc rà soát, truy vết nếu có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong lịch trình trên các chuyến bay. Đơn cử như mới đây, khi nhận được thông tin từ CDC Đắk Lắk về ca bệnh liên quan đến chuyến bay QH1403 xuất phát từ Hà Nội và hạ cánh tại Sân bay Buôn Ma Thuột vào lúc 17 giờ 30 ngày 6-5-2021 thì Cảng đã phối hợp với một số đơn vị liên quan triển khai các biện pháp để truy vết toàn bộ hành khách trên chuyến bay, tiến hành cách ly ngay các nhân viên của sân bay có tiếp xúc gần với ca bệnh.

Kim Hoàng

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3484/202105/diu-hiu-san-bay-mua-dich-5736432/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ